เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

UNDP Thailand และ CIRAC ร่วมโชว์นวัตกรรมแก้ปัญหาขยะพลาสติกเคลือบอลูมิเนียม

United Nations Development Programme (UNDP) Thailand มุ่งมั่นในการการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกไม่สลายตัวในสิ่งแวดล้อม เพื่อผลักดันการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกอย่างมีประสิทธิผล UNDP Thailand และ CIRAC ได้พัฒนานวัตกรรมในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกและเปิดตัวสาธิตนวัตกรรมดังกล่าวในวันที่1 ธันวาคม 2566

 วันนี้ (1 ธันวาคม 2566) Mr. Renaud Meyer, Resident Representative, UNDP Thailand ได้กล่าวเปิดงาน CIRAC DEMO DAY เพื่อแนะนำโครงการจากCIRAC ที่ได้รับการสนับสนุนจาก UNDP Thailand ในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาขยะบรรจุภัณฑ์พลาสติกหลายชั้นที่เคลือบอลูมิเนียม (Aluminum Laminated Multilayer Plastic Packages) โดยทำการเปลี่ยนด้วยวิธีการไพโรไลซิส(Pyrolysis) ให้เป็นอลูมิเนียม, น้ำมันและก๊าซเชื้อเพลิง

 พระราชวัชรบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดจากแดง ผู้อำนวยการของหนึ่งในศูนย์คัดแยกขยะที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในประเทศไทย ได้ร่วมกล่าวเปิดงาน  CIRAC DEMO DAY และได้ย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกบรรจุภัณฑ์ในชุมชนและอุตสาหกรรม โดยให้ความร่วมมือกับ CIRAC ในการเก็บรับ รวบรวมและคัดแยกขยะกลุ่มพลาสติกหลายชั้น เพื่อป้อนเข้ากระบวนการไพโรไลซิสซึ่งเปลี่ยนขยะให้กลายเป็นอลูมิเนียม, น้ำมันและก๊าซเชื้อเพลิง

 ปัจจุบัน เทคโนโลยีของ CIRAC ยังได้รับทุนสนับสนุนจาก บพข. (หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ) ให้เพิ่มสมรรถนะการเปลี่ยนขยะพลาสติกหลายชั้นปริมาณมากสุด 100 กิโลกรัมต่อวันให้ได้อลูมิเนียมปริมาณมากสุด 20 กิโลกรัมต่อวันโดยภาควิชาเคมีเทคนิค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและบริษัท โกลบอล อาร์แอนด์ดี จำกัด ร่วมพัฒนาขยายสมรรถนะ การรีไซเคิลอลูมิเนียมจากขยะนี้สอดคล้องกับพันธกิจหลักของประเทศไทยที่จะมุ่งมั่นสู่การสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) เพราะนอกจาก จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยแก้ไขปัญหาขยะปนเปื้อนสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการทำเหมืองและถลุงผลิตอลูมิเนียมอีกด้วย

 สมาน สุดโต รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า