เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ จัดกิจกรรม “โครงการส่งขยะกำพร้ากลับบ้าน ครั้งที่ 12”

กรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ  ร่วมกับ บริษัท N 15 เทคโนโลยี จำกัด  จัดกิจกรรมโครงการส่งขยะกำพร้ากลับบ้าน ครั้งที่ 12”  ในวันที่30 กันยายน  ๒๕๖๖ โดยมี นางอุรีรัชต์ เจริญโต  อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ เป็นประธานในการจัดกิจกรรม  พร้อมกับจิตอาสาของกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยกิจกรรมนี้มีเครือข่ายที่เข้าร่วมกิจกรรม 2 บริษัท คือ บริษัท PLA Plus และบริษัท Wake up waste  ซึ่งเป็น Start up ที่รับขยะบางประเภทที่นำไปReused และ Recycle อีกครั้ง เพื่อให้สามารถใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

กิจกรรมส่งขยะกำพร้ากลับบ้านนี้ เป็นลักษณะการ drive thru ระหว่างเวลา 09.00-12.00   มีรถของประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 138 คัน  โดยมีขยะกำพร้าจากบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด  (ธพส.)  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (..) บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด  บริษัท มิตซุย สุมิโตโมอินชัวรันช์ จำกัด สาขาประเทศไทย (หรือ บริษัท MSIG จำกัด)  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (กลต.)  และขยะจากประชาชนทั่วไป ซึ่งขยะกำพร้าที่ได้รับจากการบริจาคครั้งนี้จะถูกนำกลับไปที่บ้าน คือ ที่โรงงานของ บริษัท เอ็น 15 เทคโนโลยี จำกัด เพื่อผ่านกระบวนการ คัดแยก บดย่อยและบีบอัด เป็นเชื้อเพลิงขยะหรือ Refuse Derived Fuel ที่นิยมเรียกว่า RDF  และจะถูกส่งไปใช้เป็นเชื้อเพลิงที่โรงงานผลิตไฟฟ้าและโรงงานปูนซีเมนต์ซึ่งสามารถทดแทนเชื้อเพลิงจากฟอสซิลได้

โครงการส่งขยะกำพร้ากลับบ้านเป็นโครงการที่มีส่วนช่วยสนับสนุนการสร้างกลไกให้เกิดการนำทรัพยากรกลับมาใช้ประโยชน์ ลดปริมาณขยะที่ต้องนำไปกำจัด ซึ่งสอดคล้องตามนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ภายใต้ BCG Model โดยสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะ โดยมุ่งเน้นจัดการ ต้นทาง และสร้างมูลค่าในห่วงโซ่การจัดการขยะ

สำหรับกิจกรรมส่งขยะกำพร้ากลับบ้าน ครั้งที่  13   มีกำหนดจัดวันที่ 25 พฤศจิกายน2566

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า