เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้ให้การต้อนรับคณะละครมรดกใหม่ กลุ่มยุวศิลปินไทย

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2566 นางสาววิมลพัชระ รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต กรุงออสโล ได้ให้การต้อนรับคณะละครมรดกใหม่ กลุ่มยุวศิลปินไทย ภายใต้การดูแลของครูช่าง หรือคุณชนประคัลภ์ จันทร์เรือง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง(ภาพยนตร์และละคร) ประจำปี 2562 ในโอกาสเยือนประเทศนอร์เวย์ในระหว่างวันที่2-13 กันยายน 2566 โดยเอกอัครราชทูตฯ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ คณะละครมรดกใหม่ ผู้แทนชมรมดนตรีนาฏศิลป์ไทยในนอร์เวย์ และวัดไทยนอร์เวย์ ได้รับประทานอาหารร่วมกัน และกลุ่มยุวศิลปินไทยได้จัดการแสดงให้ผู้เข้าร่วมได้รับชมด้วย

ครูช่างได้อธิบายความแตกต่างระหว่างพรสวรรค์กับพรแสวงซึ่งยุวศิลปินคณะละครมรดกใหม่ได้ฝึกฝนพัฒนาตนเองด้วยความเพียรหรือพรแสวง ไม่ใช่พรสวรรค์ จนมาถึงจุดนี้ได้ ซึ่งตรงกับที่พระพุทธเจ้าสอนว่ามนุษย์เป็นสัตว์ที่ประเสริฐได้ด้วยการฝึกฝนตนขออนุโมทนากับครูช่าง และครูจู หรือคุณพบจันทร์ ลีลาศาสตร์สุนทร ที่อบรมสั่งสอนเด็กๆ ด้วยความรักและความดีงามค่ะ

สถานเอกอัครราชทูตฯ สนับสนุนกิจกรรมและการเรียนรู้ของคณะละครมรดกใหม่ ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมการเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมอันดีงามของไทย ยังเป็นการสนับสนุนการพัฒนาตนเองของเยาวชน ซึ่งจะเป็นอนาคตของชาติ ให้มีคุณค่าต่อสังคมจึงยินดียิ่งที่ได้เห็นยุวศิลปินในคณะละครมรดกใหม่มีพัฒนาการที่ดีอย่างต่อเนื่องสถานเอกอัครราชทูตฯ ยินดีต้อนรับคณะละครมรดกใหม่ โดยการแสดงที่เมืองต่าง ของคณะละครมรดกใหม่เป็น soft power ที่ดีงามของประเทศไทยได้อย่างน่าภาคภูมิใจมาก ทั้งนี้ หวังว่า การไปแสดงที่เมืองต่าง จะส่งเสริมการเรียนรู้ของเยาวชนได้เป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน รวมทั้ง ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยกับนอร์เวย์ โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระดับประชาชน

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอขอบคุณความร่วมมืออย่างแข็งขันของชุมชนไทยในนอร์เวย์โดยเฉพาะวัดไทยนอร์เวย์ ชมรมดนตรีนาฏศิลป์ไทยในนอร์เวย์ สมาคมสตรีไทยในประเทศนอร์เวย์ และหลายๆ ท่านที่ให้การสนับสนุนเด็กๆ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะสนับสนุนโครงการและกิจกรรมของคณะละครมรดกใหม่ต่อไปค่ะ

#การทูตเพื่อประชาชน #ทุกแห่งหนเราดูแล

#การทูตวัฒนธรรม#คณะละครมรดกใหม่#ครูช่าง

#Thaisoftpowerdiplomacy

On 5 September 2023, H.E. Ms. Vimolbajra Ruksakiati, Ambassador of Thailand to Norway, welcomed a group of young and talented Thai artists called ‘Moradokmai Theatre Community’ (Moradokmai literally means ‘new heritage’), under the guidance of Mr. Janaprakal Chandruang, 2019 Thai National Artist in the field of Performing arts (Film and drama).

The Embassy supports the activities of Moradokmai and is very proud of their achievement to promote Thailand’s soft power on music and culture in Norway.  This activity also contributes to the meaningful self-development and learning process for the young Thai artists to acquire while they are on their performance tour in Norway.  We hope they will be an asset for the future generation of the relations between Thailand and Norway especially people-to-people relations.

The Embassy would like to express our appreciation, once again, to the Thai community in Norway, especially Wat Thai Norway, the Thai Women’s Association in Norway, and Thai Music and Dance Club in Norway, for their kind cooperation with the Embassy and their continued support for the Moradokmai Theatre Community.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า