เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

ถอดหลักธรรม แนะนำการฝึกเจริญสติยกระดับจิตใจสู่ความสุข ใช้ธรรมเป็นอำนาจ

เช้าวันเสาร์ที่ ๑๙ สิงหาคม ..๒๕๖๖ ดร.สุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิฯ ในนามกรรมการผู้จัดการ โรงแรมโซฟิเทล อังกอร์ โภคคีธรา กอล์ฟ แอนด์ สปา รีสอร์ท เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา จัดอบรมคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่โรงแรมโซฟิเทล อังกอร์ โภคคีธราฯ ถึงความสำคัญในการฝึกเจริญจิตภาวนาเพิ่มกำลังสติ เพื่อการพัฒนาจิตใจ ชำระล้างจิตใจอารมณ์ขุ่นมัวต่าง ซึ่งเป็นเส้นทางสู่ปัญญา อันมีเป้าหมายไปสู่พระนิพพาน ทำให้จิตใจพ้นความทุกข์ทั้งหมด

ดร.สุภชัยฯ เชิญคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ได้ลองฝึกปฏิบัติด้วย โดยเริ่มปูพื้นฐานแนวคิดการฝึกปฏิบัติตามแนวทางพระพุทธศาสนาก่อน เริ่มตั้งแต่ท่านั่งขัดสมาธิ อันเป็นท่านั่งที่จัดว่าเป็นท่าที่ทำให้โครงร่างกายอยู่ในจุดสมดุล องอาจ จากนั้นสอนวิธีบริกรรม ซึ่งโดยส่วนตัวดร.สุภชัยฯ ใช้คำบริกรรมสอดคล้องกับลมหายใจหายใจเข้าพุทหายใจออกโธทั้งนี้เน้นการปฏิบัติแบบลืมตา รับรู้สิ่งเข้ามากระทบ ตา หู ลิ้นกาย ใจ เพราะตามความเป็นจริง เราต่างใช้ชีวิตลืมตา ถ้าเราปฏิบัติบนความเคลื่อนไหวได้  การเจริญสติจะเป็นประโยชน์ต่อตนเอง และต่อผู้อื่นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อนร่วมงาน ยิ่งถ้าเป็นผู้บริหารก็จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใต้บังคับบัญชาหน่วยงาน องค์กร ที่ตนเองบริหารอยู่ นอกจากนั้นการเจริญสติต้องตัด #นิวรณ์ ให้ได้อาทิ #กามฉันทะ ความอยากมีอยากเป็น #วิจิกิจฉา ความลังเลสงสัย คือ เราต้องไม่ลังเลสงสัยในการปฏิบัติ

การฝึกปฏิบัติในเบื้องต้น เราควรปฏิบัติให้ภาวะจิตเกิดสุข ถ้าเกิดภาวะจิตเป็นทุกข์ไม่ควรจะปฏิบัติต่อไม่เกิดประโยชน์ ควรหยุดไปทำสิ่งอื่นก่อน และการฝึกปฏิบัตินั้น อย่างน้อยควรฝึกจนเข้าถึง ฌาน เพ่งอารมณ์จนใจแน่วแน่ เข้าถึงภาวะจิตสุขสงบประณีต ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากที่จะเข้าถึง ปฐมฌาน แต่ต้องมีการฝึกปฏิบัติสม่ำเสมอต่อเนื่อง คือ ต้องฝึกรับรู้ลมหายใจเป็นฐานไว้ ซึ่งเป็น ใน ๔๐ กรรมฐานกอง

#ปฐมฌาน มีองค์ คือ วิตก วิจาร ปีติ สุข เอกัคคตา #ทุติยฌาน มีองค์ ปีติ สุข เอกัคคตา #ตติยฌาน มีองค์ สุข เอกัคคตา #จตุตถฌาน มีองค์ อุเบกขา เอกัคคตา


ดร
.สุภชัยฯ สรุปถึงหลักการที่ตนเองได้ใช้ฝึกปฏิบัติบนเส้นทางอริยมรรคนั้น คือ.#นึกถึงความตาย เจริญมรณานุสติ .#ใช้พระนิพพานเป็นเป้าหมาย .#การฝึกทำความเข้าใจไตรลักษณ์ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา

สำหรับหลักที่เกื้อหนุนในการฝึกเจริญจิตภาวนาเพิ่มกำลังสติให้สำเร็จ ดร.สุภชัยฯ ได้อธิบายถึงหลักธรรม #อินทรีย์ หัวข้อธรรมสำคัญในการปฏิบัติ ได้แก่ ศรัทธา วิริยะสติ สมาธิ และ ปัญญา

อย่างแรก #ศรัทธา ต้องมีความเชื่อ มีใจโน้มรับ ซึ่งจะทำให้จิตใจมีพลัง มีกำลัง ในการทำกิจต่างๆ แต่อย่างไรก็ดี ต้องมี #ปัญญาควบคู่ จึงทำให้มีเหตุมีผล รู้ความถูกต้องความสมควร ความเหมาะสม ดังนั้นมีศรัทธาต้องมีปัญญาด้วย และปัญญาก็ไม่ควรอยู่เดี่ยวๆ เพราะอาจก่อปัญหาได้ นอกจากนั้นจะทำการสำเร็จได้ก็ต้องมี #วิริยะ คือความเพียร โดยมี #สมาธิ ทำให้สงบและมั่นคงจนเกิดความพอดีขึ้น และมี #สติ เป็นตัวกลางคอยดูคอยระวัง

นี่คือกระบวนการทำงานของอินทรีย์ โดยย่อ ถ้าใครมีอินทรีย์แก่กล้าสม่ำเสมอสมดุลกัน ก็จะทำให้การฝึกเจริญจิตภาวนาเพิ่มกำลังสติสำเร็จด้วยดี

อย่างไรก็ดี การฝึกเจริญจิตภาวนาเพิ่มกำลังสตินั้น เป็นสิ่งที่คุ้มค่าต่อการมุ่งมั่นทุ่มเทเรียนรู้ จึงควรฝึกฝนปฏิบัติอย่างเอาจริงเอาจังต่อเนื่องสม่ำเสมอ เพราะผลลัพธ์ที่ได้สร้างพลังใจค้ำจุนชีวิตได้จริง และเป็นเส้นทางนำสู่การเห็นธรรม รู้ธรรม และสามารถใช้ธรรมเป็นอำนาจ ในการบริหารหน้าที่การงานและการดำเนินชีวิตสู่ความสำเร็จและมีสันติสุข นอกจากนี้สิ่งต้องเรียนรู้คือการสั่งสมบุญกุศลอย่างฉลาด เพราะเงินทองอำนาจตายไปก็สูญ ใช้ไม่ได้ในโลกหน้า สิ่งเรานำไปใช้ได้คือบุญกุศลหรืออริยทรัพย์เท่านั้น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า