เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

คนนับหมื่นเข้าร่วมงานเทศกาลไทย ณ จัตุรัสใจกลางกรุงโคเปนเฮเกน

เมื่อวันเสาร์ที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๖ สถานเอกอัครราชทูต กรุงโคเปนเฮเกน ร่วมกับหน่วยงานทีมประเทศไทยและชุมชนไทยในเดนมาร์ก ได้จัดงานเทศกาล Thai Festival 2023 @ Copenhagen จัตุรัสหน้าศาลาว่าการกรุงโคเปนเฮเกน(Rådhuspladsen) ระหว่าง เวลา ๑๐.๐๐ . – ๒๐.๐๐ . โดยนางศิริลักษ์ นิยมเอกอัครราชทูต กรุงโคเปนเฮเกน ได้กล่าวเปิดงานเทศกาลไทย ร่วมกับนาย Jens-Kristian Lütken นายกเทศมนตรีด้านการจ้างงานและการปรับตัวเข้าสู่สังคมประจำกรุงโคเปนเฮเกน ซึ่งได้ให้เกียรติมากล่าวในพิธีเปิดงานด้วย

เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ ปี ภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด๑๙ โดยงานเทศกาลไทยเป็นงานที่ช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเดนมาร์กโดยเฉพาะระดับประชาชน ซึ่งวัฒนธรรมเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเชื่อมโยงประชาชน นำไปสู่ความเข้าใจอันดีระหว่างกันและโลกที่สงบสุข ซึ่งไทยกับเดนมาร์กเป็นตัวอย่างที่ดีเพราะมีการติดต่อระหว่างกันมากว่า ๔๐๐ปีแล้ว และปีนี้ทั้งสองประเทศก็ฉลองการครบรอบ ๑๖๕ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต โดยก่อนการแพร่ระบาดมีคนเดนมาร์กไปเที่ยวประเทศไทยปีละกว่า ๑๗๐,๐๐๐ คน และมีคนไทยอาศัยอยู่ในเดนมาร์กกว่า ๑๔,๐๐๐ คน เอกอัครราชทูตฯ ยังได้กล่าวต้อนรับชุมชนไทยที่ได้มาร่วมงานและช่วยกันนำเสนอความงดงามทางศิลปะวัฒนธรรมของไทย ตลอดจนแสดงให้เห็นถึงพลังของความสามัคคีและเป็นนำหนึ่งใจเดียวกันที่ช่วยให้การจัดงานเทศกาลไทยครั้งนี้ประสบความสำเร็จ

นาย Jens-Kristian Lütken นายกเทศมนตรีกรุงโคเปนเฮเกน กล่าวกับผู้มาร่วมงานว่า ประเทศไทยอยู่ในหัวใจของคนเดนมาร์ก ไม่ว่าจะเป็นอาหารไทย หาดทรายที่สวยงาม และรอยยิ้มของคนไทย ชาวเดนมาร์กจำนวนมากจึงไปเยือนประเทศไทย และอีกเป็นจำนวนมากที่กำลังจะตามไปเที่ยวประเทศไทย ชุมชนไทยเป็นชุมชนที่ได้สร้างความมีชีวิตชีวาและมีบทบาทที่ทำให้กรุงโคเปนเฮเกนเป็นเมืองระดับโลก พร้อมขอบคุณชุมชนไทยที่ได้ทำงานและตั้งรกรากที่นี่และได้สร้างความเจริญให้กับสังคมเดนมาร์ก และนำวัฒนธรรมที่สวยงามและอบอุ่นมาสู่ประเทศแถบเหนือที่หนาวเย็น

งานเทศกาลไทยในปีนี้มีกิจกรรมทางวัฒนธรรมในหลากหลายรูปแบบ นับตั้งแต่การแสดงขบวนแห่กลองยาว การแสดงโขน ศิลปะการต่อสู้ฟันดาบและกระบี่กระบอง การสาธิตมวยไทย การแสดงดนตรีไทย การแสดงนาฏศิลป์ไทย การขับร้องลำตัดและเพลงลูกทุ่งหมอลำ นอกจากนี้ ยังมีการออกร้านจากผู้ประกอบการไทยจำนวน ๒๑ ร้านค้าเพื่อจำหน่ายสินค้าไทย ผลไม้ไทย ขนมไทย อาหารไทยหลากหลายชนิด เครื่องดื่มของไทย อาทิ ชาไทย กาแฟเย็น และเบียร์สิงห์ รวมถึงการนวดแผนไทย นอกจากนี้ ยังมีเต้นท์การบินไทย เต้นท์ประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวไทยและสินค้าส่งออกของไทย และเต้นท์พยาบาลจิตอาสา ตลอดจนมุมกิจกรรมสำหรับเด็กโดยมีการวาดภาพและระบายสีร่มกระดาษสาและที่คั่นหนังสือ นอกจากนี้ ยังมีการจับสลากเพื่อชิงรางวัลพิเศษบนเวทีได้แก่ รางวัลบัตรโดยสารเครื่องบินไปกลับ เส้นทางกรุงโคเปนเฮเกนกรุงเทพฯจำนวน รางวัล บัตรกำนัลที่พักในประเทศไทย จำนวน รางวัล และของรางวัลจากแบรนด์ดังของเดนมาร์กที่ผลิตในประเทศไทยจากบริษัท Georg Jensen, Royal Copenhagen และ ECCO

การจัดงานเทศกาลไทยในครั้งนี้ นับได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง มีผู้เข้าร่วมชมงานตลอดทั้งวันอย่างต่อเนื่องทั้งชาวเดนมาร์ก ชาวไทย ชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวทั่วไป จำนวนกว่าสองหมื่นคน สามารถรับชมบรรยากาศของงานที่เต็มไปด้วยสีสันและความบันเทิงสนุกสนานได้ที่รูปภาพงานและที่ลิงค์https://www.youtube.com/watch?v=sCcOwSY74Jg

ในโอกาสนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอขอบคุณทุกท่านเป็นอย่างยิ่งที่มีส่วนช่วยให้การจัดงานครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ได้แก่ เทศบาลกรุงโคเปนเฮเกนที่ได้เอื้อเฟื้อสถานที่ในการจัดงาน บริษัทการบินไทยจำกัด มหาชน สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรุงสตอกโฮล์ม สำนักงานการค้าในต่างประเทศ กรุงโคเปนเฮเกนบริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น บริษัท Pandora บริษัท Georg Jensen บริษัท Royal Copenhagen บริษัท ECCO บริษัท Indorama-FiberVisions โรงเรียนรักษ์ไทยชมรมโขนกระบี่กระบอง โรงเรียนอัสสัมชัญบางรัก ชมรมดนตรีไทย กลุ่มคนไทยคริสเตียน สมาพันธ์แดนิชมวยไทย ค่ายมวย Lyngyby Muaythai คณะนักแสดง นักดนตรีและดีเจ กลุ่มพยาบาลจิตอาสา และกลุ่มจิตอาสาชาวไทยและเดนมาร์ก ตลอดจนชุมชนไทยทุกท่านที่ได้มีส่วนช่วยสนับสนุนให้การจัดงานเทศกาลไทยในครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี และพบกันใหม่ในปีหน้า

Tens of thousands of people attended a Thai Festival at Copenhagen’s City Hall Square

On 10 June 2023, the Royal Thai Embassy in Copenhagen, together with Team Thailand and Thai community in Denmark, organized the Thai Festival 2023 at Copenhagen’s City Hall Square (Rådhuspladsen) from 10 a.m. to 8 p.m. H.E. Mrs. Sirilak Niyom, Ambassador of Thailand to Denmark, and Mr. Jens-Kristian Lütken, a Copenhagen Mayor of the Employment and Integration Affairs delivered a welcoming remark.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า