เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล นางสาวพจมาศ แสงเทียน ที่ปรึกษา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ไปร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ณ วัดไทยนอร์เวย์

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2566 นางสาววิมลพัชระ รักษาเกียรติ เอกอัครราชทูต กรุงออสโล นางสาวพจมาศ แสงเทียน ที่ปรึกษา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯได้ไปร่วมงานประเพณีสงกรานต์ วัดไทยนอร์เวย์ โดยเอกอัครราชทูตฯ เป็นประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส และพระวิมลศาสนวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยนอร์เวย์ ประธานสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป และรองประธานองค์การพระธรรมทูตโลก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีพระสงฆ์รวม 10 รูป รวมถึงพระมหาคำสิงห์ คเวสโก เจ้าอาวาสวัดไทยนอร์เวย์ บาร์เกน แม่ชี 4 รูป และชุมชนไทยไทยในกรุงออสโลและเมืองใกล้เคียงเข้าร่วม ประมาณ 250 คน โดยคณะสงฆ์ได้นำสวดเจริญพระพุทธมนต์ และนำการเจริญจิตตภาวนา

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวถึงความสำคัญของประเพณีวันสงกรานต์ ซึ่งเป็นโอกาสดีที่ชุมชนไทยในนอร์เวย์ได้มาร่วมกันสืบสานประเพณีสงกรานต์ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมอันดีของไทย โดยองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization) หรือยูเนสโก (UNESCO) ได้บรรจุประเพณีสงกรานต์ในประเทศไทยในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (tentative list) เพื่อพิจารณาให้เป็นมรดกทางวัฒธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Intangible Cultural Heritage – ICH) ในการประชุมในเดือนธันวาคม 2566 อันแสดงให้เห็นถึงคุณค่าและเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของวัฒนธรรมไทย เป็นประโยชน์ต่อรุ่นลูกรุ่นหลานของเราต่อไป นอกจากนั้น เทศกาลสงกรานต์ยังเป็นโอกาสในการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อคุณพ่อคุณแม่และผู้มีพระคุณ และโดยที่น้ำเป็นปัจจัยสำคัญของวันสงกรานต์ จึงขอให้ชุมชนไทยมีน้ำใจและความเอื้ออาทรต่อกันเพื่อทำให้สังคมของเราน่าอยู่ ในการนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวอวยพรให้ชุมชนไทยให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง ประสบแต่สิ่งดีงามและเป็นชุมชนไทยที่แข้มแข็งตลอดไป

เอกอัครราชทูตฯ ได้ประชาสัมพันธ์เรื่องการเลือกตั้ง โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประกาศชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่พำนักในนอร์เวย์และไอซ์แลนด์จำนวน1,569 คนทาง Facebook ของสถานเอกอัครราชทูตฯ แล้ว ขอให้ช่วยตรวจสอบรายชื่อในโอกาสแรก และเมื่อท่านได้รับซองเอกสารส่งบัตรเลือกตั้งจากสถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้รีบเปิดอ่าน และลงคะแนนในบัตรเลือกตั้ง โดยส่งกลับมาให้ถึงสถานเอกอัครราชทูตฯ ภายในวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 ด้วย ทั้งนี้ ขอขอบคุณอาสามัครจิตอาสาชุมชนไทยทุกท่าน ที่ได้เสียสละมาช่วยการทำงานเตรียมงานเลือกตั้ง 2566 ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตฯ ในครั้งนี้

เอกอัครราชทูตฯ และชุมชนไทยได้ร่วมกันตักบาตร และถวายภัตตาหารเพลแด่คณะสงฆ์และคณะแม่ชี โดยในช่วงบ่าย มีพิธีถวายผ้าป่าครอบครัว อุทิศบุญกุศลแก่ผู้วายชนม์ พิธีสรงน้ำพระสงฆ์ และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุฯ และตลอดวันสามารถร่วมสอยดาวการกุศลด้วยค่ะ #วันฝนพรำ #พรมน้ำวันสงกรานต์ ขออนุโมทนาสาธุกับทุกท่านค่ะ

สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอน้อมนำบุญมาฝากพี่น้องชาวไทยในนอร์เวย์และไอซ์แลนด์ทุกท่าน ขอให้ธรรมะปกป้องรักษาคุ้มครองทุกท่าน รวมทั้งพี่น้องของเราในประเทศไทยขอให้พ้นจากทุกข์ โรคภัยทั้งปวง และประสบสุขทุกประการเทอญ สาธุค่ะ

#การทูตเพื่อประชาชน #ทุกแห่งหนเราดูแล

#ชุมชนไทยเข้มแข็งในนอร์เวย์วันสงกรานต์2566

ปีใหม่ไทย2566

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า