เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

รมว.ทส.ลงพื้นที่อุทยานธรณีผาชัน สามพันโบก อุบลราชธานี อุทยานธรณีประเทศไทย ลำดับที่ 3

วันที่ 26 มี..2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้บริหารระดับสูง ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานอุทยานธรณีผาชัน สามพันโบกจังหวัดอุบลราชธานี อุทยานธรณีประเทศไทย  โดยล่องเรือตามลำน้ำโขง จากจุดลงเรือจามจุรีรากลอยฟ้า (รุกขมรดก) บ้านสองคอน ตำบลสองคอน อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี ไปยังสามพันโบก  เยี่ยมชมมิกกี้เมาส์ สระมรกต  เยี่ยมชมหินเต่า ฟอสซิลไม้กลายเป็นหินแกรนด์แคนยอน โดยมีนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ให้การต้อนรับ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่าอุทยานธรณีผาชัน สามพันโบก จังหวัดอุบลราชธานี  จัดตั้งขึ้นเป็นอุทยานธรณีระดับท้องถิ่นเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2554 ครอบคลุมแหล่งมรดกธรณีและแหล่งคุณค่าในพื้นที่ 4 อำเภอประกอบด้วย อำเภอโพธิ์ไทร อำเภอศรีเมืองใหม่ อำเภอโขงเจียม และอำเภอสิรินธร มีขนาดพื้นที่ 1,994 ตารางกิโลเมตร หรือคิดเป็น  1.25 ล้านไร่ ต่อมาเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2562 คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอุทยานธรณี ได้ประกาศรับรองให้อุทยานธรณีผาชัน สามพันโบกจังหวัดอุบลราชธานี เป็นอุทยานธรณีระดับประเทศนับเป็นอุทยานธรณีประเทศไทย ลำดับที่3 ถัดจากอุทยานธรณีโลกสตูล และอุทยานธรณีโคราช ทั้งนี้ ภายในห้วงปี ..2566 จะครบรอบการประเมินซ้ำอุทยานธรณีประเทศไทย

อุทยานธรณีผาชัน สามพันโบก มีแหล่งธรณีวิทยา และแหล่งคุณค่าอื่น จำนวน 50 แหล่ง แบ่งเป็น แหล่งธรณีวิทยา จำนวน 42 แหล่ง และแหล่งโบราณคดีและวัฒนธรรม จำนวน 8 แห่ง รวมถึงปัจจุบันมีเครือข่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนอุทยานธรณี ไม่น้อยกว่า 11 เครือข่าย

  อาทิ เช่น ผลิตภัณฑ์น้ำฟักข้าวตรานะรี กลุ่ผลิตภัณฑ์ชุมชนผ้าย้อมคราม กลุ่มทอผ้าปากกะหลวง กลุ่มแปรรูปอาหารบ้านสอง กลุ่มธนาคารปลาบ้านผา เป็นต้น

จักรกฤษณ์ มาลาสาย/ข่าวศรีสมร บุญวิจิตร/ภาพ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า