เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

“โจ๊กคุณแอ๋ม” ยังไหวตรึงราคาจำหน่ายต่อไปแม้วัตถุดิบจะปรับแพงขึ้น

ทุกรายการ คาด .. หากของยังแพง คงต้องปรับขึ้น 5-10 บาทต่อชาม โดยเฉพาะเมนูอาหารทะเล หลังต้นทุนกุ้งที่ปรับขึ้นสูงถึง กก.ละ 60 บาท

เมื่อเวลา 12.30 .วันที่ 18 ..2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาจำหน่ายสินค้าในกลุ่มร้านอาหารทั่วไป หลังพบว่าราคาวัตถุดิบต้นทุนยังคงมีการปรับเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอาหารทะเลเนื้อหมู,ไข่ไก่,เนื้อไก่และปลา ในขณะที่ราคาผักสดเริ่มมีการปรับลดลง ซึ่งผลกระทบต่อภาวะต้นทุนที่ร้านอาหารส่วนใหญ่ยังคงต้องแบกรับภาระต่อไปอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ร้านโจ๊กคุณแอ๋ม ซึ่งตั้งอยู่ภายในตลาดโต้งรุ่งร่วมจิตร เขตเทศบาลนครขอนแก่น ร้านอาหารชื่อดังของ.ขอนแก่น ที่ยังคงมีลูกค้าแวะเวียนมาเลือกซื้ออาหารต่างๆกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะเมนูโจ๊ก,ข้าวต้ม,เกาเหลาเซี่ยงจี๋ และเมนูยำ ที่ร้านยังคงสามารถรับภาระต้นทุนและตรึงราคาจำหน่ายมาตั้งแต่มีการปรับขึ้นราคาวัตถุดิบประเภทต่างๆ

นายประกาศิต  กันธิวา เจ้าของร้านโจ๊กคุณแอ๋ม ขอนแก่น กล่าวว่า ยอมรับว่าวัตถุดิบหลักของร้านแทบทุกชนิดมีการปรับราคาสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสะโพกหมู ที่ร้านใช้วันละ 15 กก. ก็มีการปรับขึ้นราคา กก.ละ 20 บาท,เครื่องในหมู ปรับขึ้น กก.ละ 15 บาท,ไข่ไก่ปรับขึ้นแผงละ 3-6 บาท,เนื้อปลาสด ปรับขึ้น กก.ละ 5 บาท ปลาหมึกสด ปรับขึ้น กก.ละ 10 บาท,หมูยอ ปรับขึ้นแท่งละ 5 บาท,ซี่โครงหมู ปรับขึ้น กก.ละ 10 บาท แต่ที่แพงที่สุดคือกุ้ง ปรับขึ้น กก.ละ 60 บาทเดิมเคยซื้อจากร้านประจำ กก.ละ 300 บาทแต่ปัจจุบัน ซื้อในราคา กก.ละ 360 บาท โชคดีที่ข้าว ยังไม่มีการปรับขึ้นราคา แต่แก๊สหุงต้มมีสัญญาณที่จะปรับขึ้นราคาเร็วๆนี้

ขณะที่ราคาจำหน่ายของทางร้านนั้นยอมรับว่าขณะนี้ยังแบกรับภาระต้นทุนได้ไหว และที่สำคัญคือไม่ต้องการเพิ่มภาระรายจ่ายให้กับลูกค้า จึงประกาศขอตรึงราคาจำหน่ายอาหารทุกชนิดต่อไปในระยะนี้ โดยคงราคาจำหน่ายเดิมและให้ปริมาณเท่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นยำรวมมิตรทะเล 80 บาท,เกาเหลา เซี่ยงจี๊ ชามละ 60 บาท พิเศษ 70 บาท,ข้าวต้มหมู 40 บาท,ข้าวต้มซี่โครงอ่อน 55 บาท,ข้าวต้มทะเล 70 บาท,ข้าวต้มปลา 70 บาท โจ๊กหมู 40 บาท

นายประกาศิต กล่าวต่ออีกว่า หากราคาวัตถุดิบยังคงแพงอยู่เช่นนี้ ประกอบกับ แก๊สหุงต้มที่มีท่าทีที่จะปรับขึ้น ร้านก็จะทบทวนการปรับขึ้นราคาอาหารอีกครั้ง ในอัตราปรับขึ้น ประเภทละ 5-10 บาทต่อชาม ยกเว้นกลุ่มอาหารทะเล ที่อาจจะต้องมีการขยับราคาจำหน่ายขึ้นมากกว่าเพื่อนซึ่งมั่นใจว่าลูกค้านั้นเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนั้นในระยะนี้ ร้านยังคงไม่ต้องการที่จะช่วยลูกค้าในเรื่องของภาวะค่าใช้จ่าย เพราะหากจะต้องปรับขึ้นราคาทันทีร้านยังคงทำใจไม่ได้เนื่องจากสินค้าประเภทอื่นๆนั้นปรับขึ้นแล้วแทบทั้งหมด ร้านจึงยังคงขอตรึงราคาจำหน่ายเดิมอย่างต่อเนื่องต่อไปและจะมาทบทวนการปรับขึ้นราคาอีกครั้งในเดือน .. ซึ่งหากราคาวัตถุดิบต้นทุนยังแพงอยู่ร้านก็มีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นราคาเช่นกัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า