รายงาน โควิด 19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.เชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 135 ราย

เชียงใหม่วันนี้ (31 .. 65) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 135 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 135 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ด้านการระบาดวันนี้ยพบเป็นการระบาดในครอบครัวและชุมชนเป็นส่วนใหญ่ และยังพบการระบาดในสถานศึกษาช่วงชั้นก่อนปฐมวัยและในสถานบริบาลผู้สูงอายุ พร้อมเชิญชวนประชาชนรับวัคซีนตามนัดเพื่อให้ได้วัคซีนครบตามกำหนด

นายแพทย์ธนชล วงศ์หิรัญเดชา นายแพทย์ชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ (31 .. 65) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 135 ราย โดยเป็นผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัด 3 ราย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 1 ราย กาญจนบุรี 1 ราย แพร่ 1 ราย ที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัดรวม 132 ราย และวันนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 204 ราย สำหรับรายละเอียดผู้เสียชีวิต เป็นเพศชาย อายุ 48 ปี มีโรคประจำตัวเป็นโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และโรคไตวายเรื้อรัง มีประวัติการรับวัคซีนซิโนแวค เข็มที่ 1 เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 และเข็มที่สองแอสตราเซเนกา เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 โดยเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2565 มีอาการไข้ ปวดเมื่อย คลื่นไส้อาเจียน วันที่ 15 มกราคม ตรวจ RT-PCR พบว่าติดเชื้อโควิด และได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน วันที่ 29 มกราคม มีอาการเหนื่อยมากขึ้น ออกซิเจนในเลือดต่ำ ใส่ท่อช่วยหายใจและส่งต่อโรงพยาบาลนครพิงค์ จนกระทั่งวันที่ 30 ระบบหายใจล้มเหลว เสียชีวิตในเวลา 13.55 .

สำหรับคลัสเตอร์ใหม่ในวันนี้ ประกอบด้วย ขวัญหทัยเนิสเซอรี ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ 2 ราย, วอร์ดมหิดล 1 โรงพยาบาลแมคคอร์มิค ตำบลวัดเกต อำเภอเมืองเชียงใหม่ 1 ราย, ธนาคารกรุงเทพ สาขาถนนเมืองสมุทร ตำบลช้างม่อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ 1 ราย , โรงเรียนอนุบาลสุรีย์วรรณ ตำบลไชยสถาน อำเภอสารภี 1 ราย ส่วนคลัสเตอร์ที่อยู่ระหว่างการควบคุมโรค พบที่ ตลาดเมืองใหม่ 1 ราย, โครงการหลวงดอยคำ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ 1 ราย นอกจากนี้ยังมีการระบาดในครอบครัว ได้แก่ หมู่ 9 ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี 4 ราย, หมู่ 1 ตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมืองเชียงใหม่ 2 ราย, หมู่ 1 ตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี 2 ราย และ หมู่ 3 ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ 1 ราย ซึ่งการระบาดในวันนี้จะพบการระบาดในครอบครัวและชุมชนเป็นส่วนใหญ่ บางส่วนเป็นการระบาดในสถานศึกษาในช่วงชั้นก่อนปฐมวัยและสถานบริบาลผู้สูงอายุ นอกจากนี้ ยังมีผู้ติดเชื้อที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้า 71 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคและเชื่อมโยงคลัสเตอร์อีก 45 ราย โดยอำเภอที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ อำเภอเมือง 56 ราย, อำเภอสารภี 21 ราย, อำเภอหางดง 12 ราย, อำเภอสันทราย 10 ราย, และอำเภอสันกำแพง 9 ราย

 

ความครอบคลุมการฉีดวัคซีนในขณะนี้ พบว่า ประชาชนชาวเชียงใหม่ฉีดวัคซีนเข็ม 1 ไปแล้ว91% และฉีดวัคซีนครอบคลุม 2 เข็มแล้ว 88% มีประชาชนได้รับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 แล้ว 61% และจากสายพันธุ์ของโควิดที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงความครอบคลุมของวัคซีนที่มีมากขึ้น จึงส่งผลให้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ป่วยอาการรุนแรงเพียง 1 – 2 % และมีอัตราการเสียชีวิตลดลงจึงขอเชิญชวนประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนตามนัดเพื่อเป็นการกระตุ้นภูมิในร่างกายตามกำหนด และขอแนะนำให้ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันโควิด-19 ท่านที่อายุ 18 ปีขึ้นไปที่ต้องการรับวัคซีนปัจจุบันสามารถเข้ารับบริการการฉีดวัคซีนในโรงพยาบาลของรัฐ ได้ทุกวันในวันและเวลาราชการ

สำหรับการฉีดวัคซีนในเด็กที่อายุต่ำกว่า 5-11 ปีนั้น กลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีนคือเด็กที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค ได้แก่ 1.โรคอ้วน ที่มีภาวะทางเดินหายใจอุดกั้น 2.โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง รวมทั้งหอบหืดที่มีอาการปานกลางหรือรุนแรง 3.โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง 4.โรคไตวายเรื้อรัง 5.โรคมะเร็งและภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ 6.โรคเบาหวาน และ 7.กลุ่มโรคพันธุกรรม รวมทั้งกลุ่มอาการดาวน์ หรือเด็กที่มีภาวะบกพร่องทางระบบประสาทอย่างรุนแรง และเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า โดยสถานพยาบาลจะติดต่อผู้ปกครองเพื่อนัดหมาย หรือขอให้ผู้ปกครองติดต่อสถานพยาบาลที่รับการรักษาอยู่เพื่อนัดหมายเข้ารับการฉีดวัคซีนต่อไป

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

31 มกราคม 2565

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า