จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๘๖ การสร้างเส้นทางรถไฟเชื่อมทิเบต – กรุงกาฐมาณฑุ

ข้อพิจารณาในเชิงยุทธศาสตร์จากการสร้างเส้นทางรถไฟเชื่อมเขตปกครองตนเองทิเบตกรุงกาฐมาณฑุ เมื่อปี ..๒๕๖๑ เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางเศรษฐกิจระหว่างจีนเนปาล อันมีผลสืบเนื่องจากที่นายกรัฐมนตรีเนปาล คัดห์กา ปราสาท โอลี (Khadga Prasad Oli) ซึ่งได้เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ ๑๙๒๔ มิ..๖๑และได้ลงนามในข้อตกลงจำนวน ๑๐ ฉบับ ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นเป็นข้อตกลงในการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ที่จะก่อสร้างเชื่อมต่อเมืองซิกาเจอ (Xigaze/Shigatse)  ในเขตปกครองตนเองทิเบตของจีนกับกรุงกาฐมาณฑุของเนปาล

     ทั้งนี้ ประเทศเนปาลถือเป็นจุดขนส่งและกระจายสินค้าแห่งสำคัญระหว่างจีนกับภูมิภาคเอเชียใต้ และยังเป็นแกนกลางหลักในการขยับขยายการค้าขายแลกเปลี่ยนซึ่งกระทำผ่านเขตปกครองตนเองทิเบต โดยทางรถไฟนี้คาดว่าจะแสดงการเชื่อมโยงเส้นทางสัญจรระหว่างสองประเทศที่ดียิ่งขึ้น โดยก่อนหน้านี้ ในปี ..๒๕๔๙ จีนได้สร้างทางรถไฟระยะทาง ,๑๐๐ กิโลเมตรเชื่อมที่ราบสูงทิเบตกับส่วนต่าง ของประเทศ และในปี ..๒๕๕๖ ได้สร้างทางรถไฟเชื่อมระหว่างกรุงลาซา ทิเบต กับ ซีกาเจอ (Xigaze/Shigatse)  ระยะทาง ๒๕๐ กิโลเมตร โดยมีเส้นทางซิกาเจอ(Xigaze/Shigatse) – จี๋หลง (Gyirong) อยู่ในแผนการรถไฟปี ..๒๕๕๙๒๕๖๓

     ประโยชน์ที่เนปาลจะได้รับ

      . เส้นทางรถไฟสายใหม่นี้ สอดคล้องกับเป้าหมายของเนปาล ที่ต้องการเสนอให้พัฒนาถนนและการจราจรทางอากาศ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นธุรกิจการค้าระดับทวิภาคีและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

      . รัฐบาลเนปาลคาดหวังว่าทางรถไฟสายใหม่นี้จะเป็นเส้นทางรถไฟระหว่างประเทศจีนเนปาล ตามนโยบายแถบเศรษฐกิจเส้นทางสายไหม” (Silk Road Economic Belt) และเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ ๒๑ (21st-Century Maritime Silk Road) ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

     สำหรับประโยชน์ที่จีนจะได้รับ

      . เส้นทางรถไฟสายใหม่นี้จะเชื่อมระเบียงเศรษฐกิจตามโครงการข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง” (Belt and Road Initiative : BRI) ซึ่งจะทำให้ภาคตะวันตกของจีนมีเส้นทางเชื่อมโยงออกสู่มหาสมุทรอินเดียเพิ่มมากขึ้น โดยผ่านภูมิภาคเอเชียใต้

      . เนปาลสามารถเป็นสะพานเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างจีนกับอินเดียได้ โดยร่วมผลักดันระเบียงเศรษฐกิจจีนเนปาลอินเดีย

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ www.xinhuanet.com/english/2018-06/24/c_137277462.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า