จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๕๖ ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

นายฉิน กัง (秦刚) เอกอัครราชทูตจีน

ประจำสหรัฐฯ กล่าวปราศรัยที่เมืองฮิวสตัน เมื่อวันที่ มิ..๖๕ ว่า ความสัมพันธ์จีนสหรัฐฯเป็นหนึ่งในความสัมพันธ์ทวิภาคีสำคัญมากที่สุดในโลก กำลังเผชิญกับความท้าทายสลับซับซ้อนที่ไม่เคยมีมาก่อน การเคารพซึ่งกันและกัน อยู่ด้วยกันอย่างเสมอภาค ร่วมมือแบบได้ชัยชนะร่วมกันถึงจะเป็นรูปแบบการปฏิบัติต่อกันที่ถูกต้องระหว่างจีนสหรัฐฯโดยนายฉิน กังได้กล่าวถึงประเด็นต่างๆว่า

        เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้กล่าวปาฐกถาว่าด้วยนโยบายต่อจีน แสดงถึงความเข้าใจผิดของสหรัฐฯ ต่อยุคสมัยและจีนสะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างจีนสหรัฐฯ ในปัญหาสำคัญ ในการนี้ได้ตั้งคำถาม ข้อคือ () โลกที่เราอยู่ในวันนี้คืออย่างไร  () จีนสหรัฐฯ ในฐานะสองประเทศใหญ่ควรสร้างประเทศตนให้ดี สร้างคุณูปการต่อสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของโลกอย่างไร () อะไรคือรูปแบบการปฏิบัติต่อกันที่ถูกต้องระหว่างจีนสหรัฐฯ

        ทั้งนี้นายฉิน กังชี้ให้เห็นว่า เมื่อเผชิญกับความท้าทายทั่วโลก ไม่ว่าประเทศใด ล้วนไม่สามารถอยู่ได้โดยตามลำพังหรือครองความเป็นใหญ่บนโลก การพูดเกินจริง การยัดเยียดค่านิยมของตนเองและต่อผู้อื่นจะทำลายโลกและสร้างหายนะไม่รู้จบ

        จีนสหรัฐฯ ควรมุ่งมั่นทำเรื่องของตนให้ดี โดยเป้าหมายการพัฒนาของเราก็คือเป็นตัวของตัวเองและให้ประเทศอื่นดีพร้อมกัน กลับไม่ใช่แซงหน้าใคร แทนที่ใคร หรือเอาชนะใครจีนสหรัฐฯ มีการแข่งขันในหลายด้านก็จริง แต่ควรเป็นการแข่งขันที่ยุติธรรมและชอบธรรม

        กระแสหลักของความสัมพันธ์จีนสหรัฐฯ คือผลประโยชน์ผสมผสานกัน อำนวยประโยชน์แก่กัน ได้ชัยชนะร่วมกัน โดยความร่วมมือเป็นทางเลือกที่ถูกต้องเดียวของทั้งสองฝ่าย ความแตกต่างสองประเทศก็ไม่ควรกลายเป็นเหตุผลที่เป็นศัตรูและปฏิปักษ์ต่อกัน ทั้งนี้ ไม่เพียงแต่ต้องเผชิญและควบคุมความแตกต่าง หากยังต้องคลี่คลายและก้าวผ่านความแตกต่าง ขยายความรับรู้ร่วมกันของสองประเทศ โดยไม่เพียงที่จะรับมือกับวิกฤตเท่านั้น แต่ยังต้องป้องกันวิกฤตด้วย

        ปัญหาไต้หวันเป็นปัญหาสำคัญมากที่สุด ละเอียดอ่อนมากที่สุด และแก่นแท้ที่สุดในความสัมพันธ์จีนสหรัฐฯ หลักการจีนเดียวเป็นพื้นฐานความสัมพันธ์จีนสหรัฐฯ ด้านปธน.โจ ไบเดนกล่าวอย่างชัดเจนว่า สหรัฐฯ ไม่แสวงหาการทำสงครามเย็นครั้งใหม่กับจีน ไม่แสวงหาการเปลี่ยนแปลงระบอบของจีน ไม่แสวงหาการเสริมสร้างพันธมิตรเพื่อคัดค้านจีน ไม่สนับสนุนความเป็นเอกราชของไต้หวันไม่เจตนาเกิดการปะทะกับจีน โดยคำมั่นสัญญาดังกล่าวควรได้รับการปฏิบัติตามอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถพ้นออกจากสภาพลำบากในขณะนี้

    ในช่วงท้าย นายฉิน กัง ได้เน้นว่า ความสัมพันธ์จีนสหรัฐฯ กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อควรไปในทิศทางใดต้องการทั้งสองฝ่ายมีทางเลือกที่ถูกต้อง หวังว่า เรือความสัมพันธ์จีนสหรัฐฯ จะแล่นผ่านพายุฝนฟ้าคะนองและกระแสน้ำเชี่ยว กลับคืนสู่หนทางถูกต้องที่มีการพัฒนาด้วยดีอย่างมั่นคงโดยเร็วที่สุด

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล   

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://220.194.47.118/doc/1063/8/2/6/106382695.html?coluid=7&kindid=0&docid=106382695 )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า