จีนศึกษา

จีนศึกษา๖๑ “ปฏิบัติการสายลมแห่งฤดูใบไม้ผลิ”

กระทรวงทรัพยากรแรงงานและประกันสังคมของจีน (中华人民共和国人力资源和社会保障部) ร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ รวม หน่วยงาน ได้ดำเนินการปฏิบัติการสายลมแห่งฤดูใบไม้ผลิ” (“春风行动”) ในพื้นที่ต่าง ทั่วประเทศจีน เพื่อเป็นการสนับสนุนที่การกลับไปทำงานและการหางานทำ ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

. ช่วงหลังเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ (春节) หรือตรุษจีน เป็นช่วงสูงสุดของการเดินทางกลับไปทำงาน รวมทั้งเป็นช่วงสูงสุดของการหางานและการจัดหางาน ซึ่งกระทรวงทรัพยากรแรงงานและประกันสังคมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวม หน่วยงานได้ดำเนินการปฏิบัติการสายลมแห่งฤดูใบไม้ผลิในพื้นที่ต่าง ทั่วประเทศจีน เพื่อเป็นการสนับสนุนการกลับไปทำงานและการหางานทำ อาทิ

        . ที่เมืองหนานชาง มณฑลเจียงซี มีบริษัทผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเครื่องจักร ธนาคารการเงิน เทคโนโลยีสารสนเทศ และอุตสาหกรรมอื่น จำนวน ๑๔๑ แห่งเปิดรับสมัครคนเข้าทำงานเกือบ ๑๐,๐๐๐ ตำแหน่ง

        . ที่มหานครฉงชิ่ง มีตัวแทนรับสมัครจัดหาแรงงานจำนวน ๑๔,๐๐๐ คน ได้เดินทางไปยังหมู่บ้านในชนบท เพื่อให้คำแนะนำและข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการว่าจ้างงานและเข้ารับการฝึกอบรมทักษะการทำงานแก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด๑๙

. การดำเนินการปฏิบัติการสายลมแห่งฤดูใบไม้ผลิประจำปี ๒๐๒๒ (..๒๕๖๕) ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ ๒๑ ..๖๕จวบจนถึงขณะนี้ ได้มีเงินอุดหนุนการจ้างงานเกิน ๕๐๐ ล้านหยวน โดยมีการเปิดกิจกรรมการรับสมัครงานแล้วเกือบ ๑๐,๐๐๐ รายการ และมีการเสนอตำแหน่งงานรวมแล้วเกือบ ล้านตำแหน่ง

บทสรุป การดำเนินการปฏิบัติการสายลมแห่งฤดูใบไม้ผลิดังกล่าว ได้สร้างความมั่นใจในเสถียรภาพโดยรวมของการจ้างงาน รวมถึงนโยบายระดับมหภาคต่างๆ ที่ยังคงบังคับใช้อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปีใหม่ตามแผนสำหรับการฝึกอบรมทักษะวิชาชีพ ในช่วงแผนห้าปี ฉบับที่๑๔” (“十四五职业技能培训规划) ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงคุณภาพการจ้างงานของแรงงานที่มีทักษะ และระบบการจัดระดับทักษะอาชีพแปดระดับใหม่” (“新八级”) จะเป็นการเปิดพื้นที่การพัฒนาสำหรับแรงงานที่มีทักษะตามแผนบริการสาธารณะ ในช่วงแผนห้าปี ฉบับที่ ๑๔” (“十四五公共服务规划) ที่เสนอให้ส่งเสริมบุคลากรการจ้างงานที่ยืดหยุ่นเข้าร่วมในระบบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเพื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งจะช่วยให้สามารถตั้งรกรากและทำงานในเมืองรวมทั้งกระตุ้นความมีชีวิตชีวาของหน่วยงานทางเศรษฐกิจใหม่

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์http://news.jschina.com.cn/scroll/szyw/202202/t20220216_2948134.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า