บทความ-สารคดี

ตามรอยเซียน โดย เจี๊ยบ บางกรวย “เรียนรู้สมเด็จแท้จากพระชำรุด”

วันนี้มาดูพระสมเด็จแท้ จากพระชำรุด พระอาจารย์เล่าให้เซียนเจี๊ยบฟัง สมัยบวชเป็นสามเณรน้อย หลวงพี่เล่าให้ฟังมีพระสมเด็จวัดระฆังอยู่ชิ้นเล็กเท่าปลายนิ้วก้อยเลี่ยมติดตัวไว้ตลอด วันหนึ่งมีงานใหญ่ที่วัด หลังจากอาราธนาพระปริตรจบท่านเป็นพระรูปที่ ๓ จะกล่าวบทชุมนุมเทวดา ท่านเกิดปวดท้องขณะนั้นจะรุกเข้าห้องน้ำก็ไม่ได้ ทำอะรัยไม่ถูกนึกถึงพระสมเด็จวัดระฆังชิ้นน้อยที่ติดในอังสะ หยิบขึ้นอาราธนาของบารมี”จุ่มในแก้วน้ำแล้วยกดื่ม” สัมผัสแรกที่น้ำลงคอ ร้อนวูบจากคอถึงกระเพาะที่ปวดท้องหายเป็นปิดทิ้ง สวดต่อในพิธีจนจบ เอาตัวรอดมาได้ บอกเณรน้อยสมเด็จวัดระฆังท่านศักดิ์สิทธิ์นะเณร ท่านช่วยเราได้ในยามวิกิจมีเหตุเภทภัยนึกถึงท่านท่านมาช่วยจริงจริงนะ

ดูพระสมเด็จวัดระฆังปิ่นวันนี้ ทำมัยเซียนเจี๊ยบถึงนำพระสมเด้จปิ่นมาให้ชม ย้อนไปตอนเจอพระอาจารย์ใหม่ๆ เซียนเจี๊ยบหนุ่มน้อยชอบพระสมเด็จ ได้พบพระอาจารย์ บอกอยากได้พระสมเด็จวัดระฆังสักองค์ พระอาจารย์ให้ไปหาดูสมเด็จพระครูมูลวัดสุทัศน์ สมเด็จพระครูสังฆ์วัดอินทร์ ดูเนื้อเสียก่อน เริ่มเรียนจากประถม แล้วค่อยหาหลวงหลวงปู่ภูวัดอินทร์เลื่อนเป็นมัทธยม เพื่อเธอจะได้มีพื้นฐานในการดูพระสมเด็จ ถ้าเจอเศษตะไบของพระครูสังวัดสุทัศน์ มีเศษเนื้อโลหะผสมอยู่ พระครูมูลเนื้อจัดออกขาวมีส่วนผสมของพระสมเด็จบางขุนพรหม หลวงปู่ภู เป็นศิษย์ใกล้ชิดกับท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมื่อครั้งที่ท่านเจ้าประคุณสมเด็จฯ จัดสร้างพระเครื่องที่วัดบางขุนพรหม ก็ได้มาพักอยู่กับหลวงปู่ภู และได้สร้าง ‘พระศรีอาริยเมตไตรย์ (พระหลวงพ่อโต)’ ไว้ที่วัดอินทร์แห่งนี้ โดยมี หลวงปู่ภู เป็นกำลังสำคัญ พระของหลวงปู่ภูเนื้อใก้ลเคียงสมเด็จวัดระฆังมากที่สุด เพียงแต่ความเก่ารอยยุบแยกมวลสาร ยังไม่จัดเท่าวัดระฆังบางขุนพรหม พระอาจารย์สอน พื้นฐานไม่แน่นอยากเรียนมหาลัยเลยนะเธอ เดี๋ยวได้เจอพระเก๊สบายไป พิมพ์ทรงเนื้อหาต้องจำให้แม่น มวลสารสำคัญต้องมี มีดีกว่าไม่มีเพาะชี้ขาดได้ว่าเป็นพระสมเด็จของใครสร้าง จะได้ไม่พลาดเวลาไปเจอพระแกะมาที่เนื้อเก่าสึกช้ำพระใช้มาเนื้อจัดๆ จะได้แยกออก
เซียนเจี๊ยบเรียนข้ามขั้น วิชาไม่แน่นพอ แต่พอหาพระใช้แขวนคอได้ “ได้พระสมเด็จปิ่นแท้ดูง่ายเดิมๆมาให้ชม” ปิ่นด้านบนด้านล่าง พระยังอยู่เต็มองค์ คมชัดลึก ดูได้เป็นสมเด็จพิมพ์ใหญ่วัดระฆัง ง่ายๆองค์นี้ภ้าไม่ปิ่นอยู่มือเซียนหายล้าน แต่สภาพนี้ก็หลายแสนอยู่นะ ถ้าอยู่กับเซียน มาดูรอยปิ่นทุกส่วนยังคมแม้จะปิ่นเก่าถูกทิ้งมานาน” ความแข็งคือคุณสมบัติของพระสมเด็จ”ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพไหนต้องมีความแข็ง แกร่งถ้าอ่อนไม่ใช่แน่นอน รอยปิ่นกระเทาะเป็นชั้นๆมีให้เห็น “นี่คือปูนย์เปือกหอยเป็นส่วนผสมหลักในเนื้อพระสมเด็จวัดระฆัง” พระผิวหิ้ง คือพระที่ถูกทิ้งไว้เดิมๆ ไม่ได้ทำความสะอาดเจอมาอย่างงัยเอาไว้อย่างนั้น อย่าล้างนะจะดูได้ง่ายกว่า แบบนี้ขายเซียนได้เลย เซียนชอบ รอยลานหรือเรียกรอยแตกลายงา ไม่เสมอเท่ากันทั้งองค์ ถ้าเจอแตกลายงาเสมอกันทั้งองค์ใช้วิธีอบให้เก่านะต้องระวัง คราบรักเก่าผุในซอกแขวนและรอบองค์พระเป็นธรรมชาติ ไม่ใช่ขี้กรุนะ มีไข่ยุงหรือเม็ดเล็กๆขาวอยู่ทั่วไป เสริมให้ดูง่ายแบบแท้ตาเปล่า พลิกดูด้านหลังมีรอยเนื้อหลุดเห็นเป็นชั้น รอยรักเก่าแห้งติดเนื้อขอบทั้งองค์พระยุบจนไม่เหลือความคม ดูข้างเห็นขอบตัด มวลสารเป็นก้อน เนื้อหลุดเป็นชั้นๆ นี่เรียกปูนย์หมดยาง เปรียบได้เหมือนกำแพงโบสถ์เก่าๆ ปูนจะไม่ค่อยยึดเกาะกัน ดูมวลสารกับปูนเกาะกันหลวมๆ ด้านบนอมเหลืองหักเดิมสภาพเหมือนด้านหน้า ด้านล่างสีขาวหักใหม่เห็นมวลสารเป็นก้อนๆเกาะกันหลวมๆ ขอบเป็นขอบตอกตัดเรียบ มีรักเก่าให้เห็นตรงที่ไม่ปิ่น สมเด็จองค์นี้ลงรักปิดทองทั้งองค์ แต่เจ้าของเดิมใช้มาเยอะ เลยเหลือถึงมือได้เท่านี้ แต่พระสมเด็จสภาพเดิมๆได้เท่านี้ก็มีบุญมากแล้ว ถ้าเดินเจอสมเด็จหักปิ่นชิ้นน้อยเนื้อจัด ต้องเก็บเลี่ยมไว้ดูให้เจนตา เพาะราคาไม่แพงและไม่เกร็งกัน มีโอกาสได้พระสมเด็จแท้สูง มีสมเด็จชิ้นเล็กเป็นเชื้อแล้วเดี๋ยวเต็มเต็มองค์ก็มาเอง อย่าหยุดเดินนะ พระสมเด็จรอท่านอยู่


“ดูสมเด็จปิ่นองค์นี้ให้ชินตา เริ่มนับหนึ่งแล้วท่านจะได้สมเด็จแท้ๆขึ้นคอ”

เจี๊ยบบางกรวยเดินตามรอยพระอาจารย์ 087 0030897

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า