เหล่าทัพ-ตำรวจ

ผบ.ตร.” มอบของขวัญต้อนรับคริสต์มาส – ปีใหม่ เปิดตัวแอปฯ Korat Safe Trip ช่วยเหลือบริการ นักท่องเที่ยว

พร้อมเปิดศูนย์รักษาความปลอดภัยให้บริการนักท่องเที่ยวเขาใหญ่ ย้ำความมั่นใจท่องเที่ยวปลอดภัย

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2566 ที่จุดตรวจศาลเจ้าพ่อ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ .หมูสี.ปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาพล...ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)”  เป็นประธานเปิดศูนย์รักษาความปลอดภัยและให้บริการนักท่องเที่ยวเขาใหญ่ โดยมี พล...ฐากูร นัทธีศรี ผบช..3 นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผวจ.นครราชสีมา พล...อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. พล...วิวัฒน์ สีลาเขตต์ รองผบช..3 พล...ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ์ ผบก..จว.นครราชสีมา พล...ฐากูร นิ่มสมบุญ ผบก.ทท.2 พล...วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ดร.มัลลิกาสังข์สนิท รองอธิการบดีฝ่ายพันธกิจสัมพันธ์ นวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส.) ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา นางสาวพันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว ร่วมเปิดศูนย์กว่า 500 คน

พล...ต่อศักดิ์ฯ เปิดศูนย์รักษาความปลอดภัยและให้บริการนักท่องเที่ยวเขาใหญ่ด้วยการสแกน QR Code เพื่อเข้าสู่แอปพลิเคชัน  Korat Safe Trip  ที่พัฒนาใหม่ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส.) โดยมีนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย และญี่ปุ่น มาร่วมสแกน QR Code เปิดใช้งานศูนย์ฯ ดังกล่าว ก่อนจะเยี่ยมชมบูทผู้ประกอบการท่องเที่ยว และ มอบผ้าห่มแจกไอศครีมให้กับนักเรียนในพื้นที่ และปล่อยแถวเจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมดูแลความปลอดนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ที่กำลังจะมาถึง

การเปิดศูนย์รักษาความปลอดภัยและให้บริการนักท่องเที่ยว (TOURIST SERVICE CENTER) จุดตรวจศาลเจ้าพ่อ อุทยานแห่งชาติ เขาใหญ่ สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาล โดย นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการเปิดประเทศส่งเสริมการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้ประเทศ ภายหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สอดรับกับนโยบายของ ผบ.ตร. ที่ต้องการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 จึงสนองนโยบายของรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงให้เปิดศูนย์ดังกล่าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาความปลอดภัย และให้บริการนักท่องเที่ยวต่างชาติ และคนไทย โดยเน้นใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการบริหารจัดการการทำงาน เพื่อลดปริมาณงานของกำลังพล แต่ใช้เทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพของงานให้มีคุณภาพมากขึ้น จึงเป็นที่มาของความร่วมมือระหว่างองค์กรตำรวจ และสถาบันการศึกษา ที่มีความรู้ในด้านเทคโนโลยี

ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี พัฒนาแอปพลิเคชัน เพื่อให้บริการดูแลนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติและมีประโยชน์ในเวลาฉุกเฉิน โดยจะรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว รวมถึงเบอร์โทรฉุกเฉินต่าง เพื่อจะให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงข้อมูลและสามารถแจ้งข้อมูลได้ทันท่วงที

อย่างไรก็ตามถือได้ว่าเป็นครั้งแรก ที่นำเอาเทคโนโลยีมาใช้อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว เป็นโมเดลต้นแบบ รวมถึงตัดปัญหาการสื่อสารระหว่างกันในเรื่องภาษาที่อาจสื่อสารกันไม่เข้าใจ เพื่อให้บริการดูแลนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ และมีประโยชน์ ในส่วนของกำลังพลในการรักษาความปลอดภัยและให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่ร่วมปฏิบัติในศูนย์แห่งนี้ ประกอบด้วยกำลังตำรวจของ 5 สถานีในพื้นที่อำเภอปากช่อง ร่วมกับ ตำรวจท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยมีฝ่ายปกครอง องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยกู้ภัย รวมทั้งหมดภาคเอกชนผู้ประกอบการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวให้การสนับสนุน จึงเชื่อมั่นว่าศูนย์แห่งนี้ จะสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องความปลอดภัย และการบริการที่ดีแก่นักท่องเที่ยวอันจะส่งผลดีต่อภาพรวมของการท่องเที่ยวของประเทศต่อไป

พล...ต่อศักดิ์ฯ ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ภารกิจดังกล่าว ถือเป็น 1 ใน 4 นโยบายเน้นหนักของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ต้องการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพื่อให้เขาเกิดความเชื่อมั่นในเรื่องของความปลอดภัย รวมทั้งการให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว หรือกรณีที่นักท่องเที่ยวต้องการความช่วยเหลือ ทุกคน ทุกฝ่าย ต้องมาช่วยกัน เราจะทำอย่างไรที่จะให้ชาวต่างชาติอยากมาเที่ยวประเทศไทย และคนไทยเองก็อยากมาเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา เรื่องของความปลอดภัยและการบริการที่ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง

สำหรับแอปพลิเคชัน Korat Safe Trip  ดังกล่าว ถือได้ว่า เป็นการแสวงหาความร่วมมือระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับ สถาบันการศึกษาอย่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี พัฒนาแอปฯ ให้บริการดูแลนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

#KoratSafeTrip#สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า