เหล่าทัพ-ตำรวจ

กองทัพเรือจัดกิจกรรม 5 ส.เพิ่มศักยภาพในการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

บริเวณสนามหญ้า หน้าท้องพระโรงพระราชวังเดิม กรุงธนบุรี

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 กองทัพเรือ โดย พลเรือตรีอนุวัต ดาผิวดี เลขานุการกองทัพเรือ ได้เป็นประธานเปิดการจัดกิจกรรม 5 .ในส่วนของสำนักงานเลขานุการกองทัพเรือประจำปี งบประมาณ 2565 บริเวณสนามหญ้า หน้าท้องพระโรงพระราชวังเดิม กรุงธนบุรี ภายในกองบัญชาการกองทัพเรือพระราชวังเดิม โดยมีกำลังพลในส่วนต่างๆของสำนักงานเลขานุการกองทัพเรือเข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียงกัน

สำหรับกิจกรรม 5 .เป็นกิจกรรมที่สามารถนำมาใช้เพื่อปรับปรุงแก้ไขและรักษาสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น ทั้งในสถานที่พักอาศัยและสถานที่ทำงาน ซึ่งจะสามารถช่วยให้กำลังพลมีคุณภาพชีวิตที่ดี และการทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นโดย 5 .คือเครื่องมือสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยประกอบด้วย

สะสาง (Seri-เซริ) ทำให้เป็นระเบียบคือการแยกระหว่างของที่จำเป็นต้องใช้กับของที่ไม่จำเป็นต้องใช้ จัดของที่ไม่จำเป็นต้องใช้ทิ้งไป

สะดวก (Seiton-เซตง) คือการจัดวางของที่จำเป็นต้องใช้ให้เป็นระเบียบ สามารถหยิบใช้งานได้ทันท่วงที

สะอาด (Seiso-เซโซ) คือทำความสะอาด การปัดกวาดเช็ดถูสถานที่ สิ่งของอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องจักรให้สะอาดอยู่เสมอ ถูกสุขลักษณะ สร้างนิสัย มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน รวมถึงเป็นเครื่องมือพื้นฐานที่สามารถจะนำมาประยุกต์ใช้ได้กับทุกสถานที่

สุขลักษณะ (Seiketsu-เซคัทซึ) คือการรักษาและปฏิบัติ 3 .ได้แก่สะสาง สะดวกและสะอาดให้ดีตลอดไป

สร้างนิสัย (Shitsuke-ศึทศึเคะ) เป็นการสร้างนิสัยฝึกให้เป็นนิสัย คือการรักษาและปฏิบัติหรือสิ่งที่กำหนดไว้แล้วอย่างถูกต้อง จนเกิดติดเป็นนิสัย

ทั้งนี้ กิจกรรม 5 .ไม่ใช่เพียงการทำความสะอาด แต่เป็นกระบวนการหนึ่งที่เป็นระบบมีแนวปฏิบัติที่เหมาะสมสามารถนำมาใช้ เพื่อปรับปรุง แก้ไขงานและรักษาสิ่งแวดล้อม ในสถานที่ทำงานให้ดีขึ้น ทั้งในส่วนงานด้านการผลิตและด้านการบริการ ซึ่งนำมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรได้อีกทางหนึ่ง และเป้าหมายที่แท้จริงคือการเพิ่มศักยภาพของพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพราะเมื่อสถานที่เป็นระเบียบเรียบร้อย ก็จะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับผู้ปฏิบัติงานเช่นกัน ซึ่งกิจกรรม 5 . ที่จัดให้มีขึ้นในวันนี้นอกจากจะช่วยเสริมสร้างความสามัคคีแล้วยังสร้างความเป็นระเบียบวินัยให้เกิดขึ้นภายในหน่วยอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า