เหล่าทัพ-ตำรวจ

นรข.ยึดยาเสพติดข้ามชาติ ลำเลียงกัญชาแบบกองทัพมดจากเกาะกลางแม่น้ำโขงห่าง บก.นรข.แค่3 กม.หางจุกก้นเผ่นกระเจิง

วันที่ 23 มีนาคม 2565 เวลา 16.00 . สโมสรสัญญาบัตร กองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(นรข.) ..ชัชวาล โตรุ่ง เสนาธิการ นรข. นายนฤพล นรพาล ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดนครพนม ...จักรกฤษณ์ สุนธโส รองสารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม (รอง สว.ตม.) นายสานิตย์ อุ่นวงแหวน หัวหน้าฝ่ายปราบปรามศุลกากรนครพนม และ สภ.เมืองนครพนม ร่วมแถลงข่าวการตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (กัญชา) จำนวน 160 แท่ง/กิโลกรัม บริเวณริมแม่น้ำโขงบ้านสำราญใต้ หมู่  3 .อาจสามารถ.เมืองนครพนม

สืบเนื่องจาก วันที่ 21 มีนาคม 65 ..พรภิรมย์ ยศบุญ ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม (ผบ.นรข.เขตฯ) ใช้กล้องส่องทางไกลตรวจสอบสิ่งผิดกฎหมายตามแนวตะเข็บชายแดน จนพบวัตถุต้องสงสัยจำนวนหนึ่งตรงบริเวณดอนโดนซึ่งเป็นเกาะกลางแม่น้ำโขงที่เป็นของประเทศเพื่อนตามสนธิสัญญาฝรั่งเศส (..1893) ตรงข้ามกับฝั่งไทยบ้านสำราญใต้ หมู่ 3 .อาจสามารถ ซึ่งห่างจาก บก.นรข.ประมาณ 3 กิโลเมตรจึงสั่งการให้ ..วรภัทร แสงสุวรรณ หัวหน้าสถานีเรือนครพนม ประสานกับหน่วยงานความมั่นคง บูรณาการลาดตระเวนพื้นที่โดยรอบ ตั้งแต่พระอาทิตย์ยังไม่ตกดินจนพลบค่ำ ก็ยังไม่มีการเคลื่อนไหวตรงจุดที่พบวัตถุต้องสงสัย

กระทั่งเวลาประมาณ 19.35 . มีเรือหาปลาแล่นจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาจอดตรงบริเวณที่ทางหน่วยงานความมั่นคงจับจ้องอยู่ จากนั้นไม่นานเรือลำดังกล่าวซึ่งเป็นเรือหาปลาท้องถิ่นแล่นอ้อมหัวเกาะดอนโดนด้านทิศเหนือ โดยใช้ไฟส่องสว่างที่คาดไว้ที่ศีรษะเป็นแสงสว่าง เมื่อจอดเทียบท่าบันไดทางขึ้นลงแม่น้ำโขงกลางหมู่บ้านดังกล่าว บุคคลในเรือช่วยกันโยนสิ่งของกองไว้ริมท่าแล้วรีบเร่งเครื่องกลับไปยังฝั่งตรงข้ามทันที

ขณะนั้นเองมีรถยนต์สีขาววิ่งป้วนเปี้ยนไปมาอย่างมีพิรุธ บริเวณถนนริมแม่น้ำโขง เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนจึงแสดงตนขอตรวจค้น รถยนต์ต้องสงสัยได้เร่งเครื่องออกจากบริเวณนั้นทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบทะเบียนว่ารถยนต์คันดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบบริเวณบันไดทางขึ้นลงแม่น้ำโขง พบถุงกระสอบสีดำจำนวน 4 กระสอบ จึงนำไปตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งที่ สน.เรืองนครพนม พบภายในเป็นกัญชาแห้งอัดแท่งห่อด้วยกระดาษฟอยล์สีทอง จำนวน 160 แท่ง/กิโลกรัม ซึ่งตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดนครพนม ใช้น้ำยาเคมีตรวจสอบแล้วยืนยันได้ว่าเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท5 (กัญชา) โดยมีส่วนประกอบของช่อและใบรวมกัน มูลค่าตามที่สำนักงานปราบปราบยาเสพติด(ปปส.) คำนวณไว้แท่งละประมาณ 6,000-10,000 บาท

..ชัชวาล โตรุ่ง เสธฯ นรข. กล่าวว่า ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การลำเลียง จากเดิมเคยขนกันล๊อตละหลายร้อยกิโลกรัมถึง 1 ตัน ก็หันมาใช้วิธีขนลำเลียงแบบกองทัพมด เพื่อลดการสูญเสียเงินที่ต้องจ่ายเป็นค่ายาแก่นายทุนจำนวนมาก อีกทั้งการตรวจยึดครั้งนี้กลุ่มคนร้ายเหิมเกริมมาก เพราะจุดที่นำของกลางมากองไว้ห่างจากบก.นรข.แค่ 3 กิโลเมตรเท่านั้น พวกเขาคงคิดว่าจุดที่อันตรายที่สุดคือที่ปลอดภัยที่สุด ซึ่งเขาอาจไม่รู้ว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานกันโดยไม่มีวันหยุด โดยเฉพาะบริเวณเกาะกลางแม่น้ำโขง คือจุดที่เฝ้าระวังที่จับตามองตลอดเวลา

เทพข่าวร้อน  รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า