จังหวัดปทุมธานี จัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 “พระปิยมหาราช”

เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ วันนี้ (23 ..64) ที่บริเวณ ลานหน้า ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี  นายณรงค์ศักดิ์โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นำส่วนราชการประกอบพิธีวางพวงมาลาเบื้องหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือวันปิยะมหาราช โดยมีนายปรีชา พรหมเพชร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดปทุมธานี  นายจรูญศักดิ์ สิงหเดชรองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายพงศธร กาญจนะจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี  พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี  นางจินดา สิงหเดช รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี  นายดรณ์ สมิตะเกษตริน ปลัดจังหวัดปทุมธานี นางสาวธนิยา นัยพินิจ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี

สำหรับวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวหรือรัชกาลที่ 5” ตรงกับวันที่ 23 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันปิยมหาราช เนื่องจากพระองค์ทรงเป็นที่รักของพสกนิกรทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จึงได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่า สมเด็จพระปิยมหาราช ซึ่งมีความหมายว่าพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนจากพระราชกรณียกิจต่างๆ เช่น การช่วยเหลือประชาชน การเลิกทาส การปฏิรูประบบราชการ การศึกษาการสาธารณูปโภค ด้วยพระปรีชาสามารถ และสายพระเนตรอันกว้างไกล ทำให้ประเทศชาติพัฒนาก้าวหน้าทันสมัย และทรงนำศาสตร์การปกครองของไทยและชาติสากล มาผนวกใช้ในการปกครองพระราชอาณาจักร นำพาชาติบ้านเมือง ให้ผ่านพ้นภัยดำรงอธิปไตย และความเป็นเอกราชของชาติไว้ได้อย่างมั่นคง ทำให้ประเทศชาติมีความเจริญรุ่งเรืองพัฒนาไพบูลย์สืบเนื่องมาจนกาลปัจจุบัน พระปรีชาสามารถ และเกียรติยศเป็นที่ประจักษ์แก่นานาอารยประเทศ  พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อเมืองปทุมธานี เป็นล้นพ้นได้จัดรูปแบบการปกครองจัดตั้งเมืองปทุมธานี ขึ้น ตำบลบางกะดี ปากคลองรังสิต และในพุทธศักราช2437 ได้มีพระราชหัตถเลขาถึง เสนาบดีกรมมหาดไทยให้เมืองปทุมธานี เป็นหัวเมืองกรุงเทพ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวให้มีสัมปทานขุดคลองรังสิต และตามด้วยคลองสาขาทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาจนเกิดเป็นทุ่งนาและชุมชนขนาดใหญ่อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ เสด็จเปิดเมืองธัญญบุรี เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2445  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ผู้ทรงอุทิศพระองค์ เพื่อประโยชน์สุขของปวงประชาราษฏร และเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย จักจดจารึก พระเกียรติคุณและคุณูปการอันใหญ่หลวงของพระองค์ไว้ในดวงใจตราบนิจนิรันดร์

 

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี  ภาพ/ข่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า