สังคม-สตรี-เยาวชน

มาตรการป้องกันเเละปราบปราม ขบวนการค้ามนุษย์ให้เป็นรูปธรรม

วันนี้ (7 มิ..66) หลังจากที่ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณา หงสกุลเพื่อเด็กเเละสตรี พร้อมด้วย นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล เดินทางไปที่ จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เพื่อเข้าพบ  นายมยิด หน่าย ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก , คุณจอ ซายะ ยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก , คุณ อู ติ้น ซิน หัวหน้าตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดท่าขี้เหล็ก , ... ฮลา ทู สารวัตรสถานีตำรวจท่าขี้เหล็ก เเละ คุณ จอห์น ทุนTBC เมียนมาร์ (คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทยเมียนมา แม่สายท่าขี้เหล็ก ) โดยมีการประชุมร่วมกัน พูดคุยถึงปัญหากระบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ ที่ได้มีการหลอกลวงผู้หญิงไทยไปค้าประเวณี

นางปวีณา เผยว่า ทางมูลนิธิปวีณาฯช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์มาโดยตลอด 24 ปี ทั้งในประเทศเเละต่างประเทศ พอหลังจากโควิดซา หญิงไทยก็ถูกหลอกไปค้าประเวณี ในปี2566 ตั้งเเต่เดือน .. -6 มิ.. มูลนิธิปวีณารับเรื่องราวร้องทุกข์เคสค้ามนุษย์ 114 เคส หนึ่งในนั้นเป็นผู้หญิงไทย ถูกหลอกมาค้าประเวณีในเขตปกครองพิเศษจีน ในประเทศเมียนมา 27 ราย อยู่ในเมืองล็อกกิ่ง (เล้าไก่) 16 ราย เมืองเมยวดี 1 ราย เมืองป๊อก 10 ราย

เราได้รับความช่วยเหลือจากทหาร TBC (คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทยเมียนมา แม่สายท่าขี้เหล็ก ) มาโดยตลอด

เเต่ในครั้งนี้ ทางมูลนิธิ จับมือร่วมกับ กระทรวงการต่างประเทศ ทหาร TBC ไทยเมียนมาร์ เเละ ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก

ซึ่งในการประชุม นางปวีณา ได้มอบเอกสารร้องทุกข์พร้อมหลักฐาน ที่อยู่ของเหยื่อทั้ง27 ราย ให้กับนายมยิด ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก

เหยื่อทั้งหมดจะถูกทำร้ายทุบตี หากไม่ทำงานจะไม่ให้กินข้าว บางรายถูกบังคับให้เสพยาเสพติดอีกด้วย ทั้งนี้ นางปวีณาเเละอธิบดีกรมการกงสุล ได้พูดถึงเรื่อง น้องเเองจี้สาวมาเล ที่ข้ามไปท่าขี้เหล็ก พร้อมเร่งประสานให้เร่งช่วยเหลือ

ซึ่งในวันนี้ นางปวีณาได้พบกับเเม่ของน้องเเองจี้เข้ามาขอความช่วยเหลือ ทางนางปวีณาได้ประสานกับ ผกก.สภ.เเม่สาย ให้พาไปพบ รอง ผกก.สอบสวน ให้ติดตามคดีต่อไปซึ่งตอนนี้คดีนี้ ตำรวจท่องเที่ยวให้การช่วยเหลืออยู่ เเละ ผบช..5 สั่งเร่งให้ติดตามคดีนี้เช่นกัน

ด้าน นายมยิด หน่าย ผู้ว่าราชการจังหวัดท่าขี้เหล็ก เผยว่า เรื่องนี้ต้องให้ความสำคัญเเละเห็นอกเห็นใจ ฝั่งไทย โดยยืนยันว่า ยินดีที่จะช่วยเหลือ เเละเร่งประสานอย่างเต็มที่

สุดท้ายนางปวีณา เผยว่า ขอขอบคุณ อธิบดีกรมการกงสุล ที่ได้ประสานหน่วยงานให้มาประชุมกันในวันนี้ เพื่อจะมีมาตรการป้องกันเเละปราบปราม ขบวนการค้ามนุษย์ให้เป็นรูปธรรม ทั้งนี้ นางปวีณาก็ขอฝากเตือน หญิงไทยทุกคน เข้าใจว่าเกิดความยากจนอยากทำงาน เเต่ไม่ควรรีบตัดสินใจทำงานต่างประเทศทั้งที่ตนเองไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนต้องไปสอบถามกับกระทรวงเเรงงาน ไม่เช่นนั้น อาจถูกหลอกเป็นเหยื่อค้าประเวณี โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ประเทศเมียนมา เป็นเขตปกครองพิเศษ ยากมากที่จะเดินทางกลับ เเละทางมูลนิธิก็จะติดตามผู้หญิงที่ถูกหลอกไปค้า ทั้งสิ้น 114 รายต่อไป เเละขอขอบคุณสื่อมวลที่มาร่วมเผยเเพร่ข่าวในครั้งนี้ด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า