จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๖๘ ๔๐ ปีการก่อตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น

ข้อคิดจากสุนทรพจน์ของนายสี จิ้นผิง ในการร่วมงานเฉลิมฉลองครบรอบ ๔๐ ปีการก่อตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้น เมื่อวันที่ ๑๔ ..๖๓ โดยกล่าวถึงการปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จของเซินเจิ้นและเขตเศรษฐกิจพิเศษอื่น ได้พิสูจน์แล้วว่าการตัดสินใจเชิงยุทธศาสตร์ของคณะกรรมการกลางพรรคในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษนั้นถูกต้องสมบูรณ์ เขตเศรษฐกิจพิเศษต้องไม่เพียงแต่ดำเนินต่อไปเท่านั้น แต่ยังต้องทำงานให้ได้ดีขึ้นและอยู่ในระดับที่สูงขึ้นด้วย โดย ๔๐ ปีของการปฏิรูปและการเปิดในเซินเจิ้นและเขตเศรษฐกิจพิเศษอื่น ได้สร้างปาฏิหาริย์ครั้งยิ่งใหญ่สั่งสมประสบการณ์อันมีค่า และทำให้เข้าใจกฎหมายการสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษสังคมนิยมที่มีลักษณะเฉพาะของจีนมากขึ้น กล่าวคือ

     . ต้องรักษาความเป็นผู้นำของพรรคในการสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษและรักษาทิศทางที่ถูกต้องสำหรับการก่อสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษอยู่เสมอ

     . ต้องรักษาและปรับปรุงระบบสังคมนิยมที่มีลักษณะแบบจีน และส่งเสริมระบบสังคมนิยมด้วยลักษณะเฉพาะของจีนผ่านการปฏิรูปและการปฏิบัติ

     . การยืนยันว่าการพัฒนาคือคำพูดสุดท้ายที่ยังคงอยู่ในการกล้าเสี่ยง กล้าลอง กล้าที่จะเป็นคนแรกและนำไปสู่การปฏิรูปด้วยการคิดเพื่อทำลายอุปสรรค

     . ต้องยืนหยัดที่จะเปิดกว้างสู่โลกภายนอกอย่างรอบด้านและปรับปรุงความน่าดึงดูดใจของการนำเข้าและความสามารถในการแข่งขันของการออกสู่ภายนอกอยู่เสมอ

     . ต้องยืนยันว่านวัตกรรมเป็นแรงผลักดันแรก และนำความคิดริเริ่มในการปฏิวัติเทคโนโลยีระดับโลกและการเปลี่ยนแปลงทางอุตสาหกรรม

     . ต้องยึดมั่นในแนวคิดการพัฒนาที่เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลางเพื่อให้ผลลัพธ์ของการปฏิรูปและการพัฒนา อันเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างเป็นธรรมมากขึ้นและมากขึ้น    

     . ต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์ มีการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดความยุติธรรมที่เป็นธรรมและการปฏิบัติตามกฎหมายของทุกคนเพื่อให้หลักนิติธรรมกลายเป็นหลักประกันที่สำคัญสำหรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ

     . ต้องปฏิบัติตามแนวคิดที่ว่าน้ำสีเขียวและภูเขาสีเขียวคือภูเขาสีทองและภูเขาสีเงินเพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อมในระบบนิเวศที่ครอบคลุมและยั่งยืน

     . นโยบายพื้นฐานของหนึ่งประเทศ สองระบบจะต้องได้รับการดำเนินการอย่างเต็มที่และถูกต้อง เพื่อส่งเสริมการบูรณาการและการพัฒนา รวมทั้งการส่งเสริมซึ่งกันและกันของแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกงและมาเก๊า

     ๑๐. ต้องยืนหยัดในการใช้ประโยชน์จากบทบาทที่แผ่ขยายและการเป็นผู้นำของเขตเศรษฐกิจพิเศษในระดับชาติและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ

     ทั้งนี้ คณะกรรมการกลางพรรคมีความหวังอย่างสูงในการปฏิรูปการเปิดกว้างและการพัฒนานวัตกรรมของเซินเจิ้น โดยเมื่อเดือน ..๖๒ คณะกรรมการกลางพรรคได้ออกข้อเสนอเพื่อสนับสนุนการสร้างเขตสาธิตนำร่องสำหรับสังคมนิยมแบบจีนของเซินเจิ้นและการเตรียมการที่ครอบคลุมสำหรับงานที่เกี่ยวข้อง โดยเซินเจิ้นต้องสร้างเขตสาธิตการบุกเบิกสังคมนิยมที่มีลักษณะเฉพาะของจีนสร้างตัวอย่างเมืองของประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัยและทรงพลัง ปรับปรุงความสามารถและระดับของการนำแนวคิดการพัฒนาใหม่ไปปฏิบัติในการสร้างรูปแบบใหม่ของการปฏิรูปที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น มีความครอบคลุมและขยายการเปิดกว้าง รวมทั้งส่งเสริมการสร้างเขตอ่าวกวางตุ้งฮ่องกงมาเก๊า เสริมสร้างแนวทางปฏิบัติใหม่ๆ ในการพัฒนาหนึ่งประเทศ สองระบบและเป็นผู้นำในการทำให้สังคมนิยมทันสมัย นี่คือภารกิจทางประวัติศาสตร์ที่มอบให้แก่เซินเจิ้นโดยคณะกรรมการกลางพรรคในยุคใหม่ ได้แก่

     . ใช้แนวคิดการพัฒนาใหม่ รวมทั้งยึดมั่นในแนวทางหลักของการปฏิรูปโครงสร้างด้านอุปทาน และใช้ยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมอย่างไม่หยุดยั้ง

     . ก้าวไปตามเวลาและปรับปรุงการปฏิรูปให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

     . ต้องตั้งใจแน่วแน่ที่จะเปิดกว้างและขยายออกไปอย่างรอบด้าน ทั้งนี้ รูปแบบการพัฒนาใหม่ไม่ใช่วัฏจักรภายในประเทศแบบปิด แต่เป็นวัฏจักรคู่ที่ทั้งภายในและภายนอกต้องส่งเสริมซึ่งกันและกัน

     . แนวคิดเชิงนวัตกรรมจะส่งเสริมความทันสมัยของระบบการปกครอง

     . เน้นการพัฒนาที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง

     . ส่งเสริมการสร้างเขตอ่าวกวางตุ้งฮ่องกงมาเก๊า

     ดังนั้น ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จึงเน้นย้ำว่า สังคมนิยมที่มีลักษณะเฉพาะของจีนเป็นสังคมนิยมที่มีพัฒนาการที่รอบด้านของอารยธรรมทางวัตถุและอารยธรรมทางจิตวิญญาณ โดยเขตเศรษฐกิจพิเศษจะต้องยืนหยัดที่จะจับด้วยมือทั้งสองข้างและหนักทั้งสองมือด้วยการรักษาจิตวิญญาณของความก้าวหน้าและจิตวิญญาณของการสร้างสรรค์ไว้อยู่เสมอ

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.financeun.com/newsDetail/35225.shtml?platForm=jrw  )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า