ภูมิภาค

ขอนแก่น ตั้งศูนย์เรียนรู้เทียนพรรษา โชว์-ชมและลงมือทำได้ทุกขั้นตอน

ด้วยครูภูมิปัญญาพื้นบ้าน ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประจำถิ่น คงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ชุมชน สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น

เมื่อเวลา 11.00 .วันที่ 30 มิ..2565 ที่เทศบาลเมืองเมืองพล .พล.ขอนแก่น นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพลร่วมให้การต้อนรับและนำเด็กและเยาวชน ในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองเมืองพล ร่วมชมและเรียนรู้การทำเทียนพรรษา ในขั้นตอนต่างๆ ซึ่งเทศบาลเมืองเมืองพล ร่วมกับปราชญ์ชุมชนได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น  ตามโครงการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปี 2565 โดยมีเด็กและเยาวชน ในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองเมืองพล ร่วมกิจกรรมกันอย่างพร้อมเพรียง ภายใต้มาตรกาควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19อย่างเข้มงวด

นายกิตติโชติ  เตรียมเววุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล กล่าวว่า งานบุญประเพณีเข้าพรรษ เป็นงานบุญใหญ่ที่ชาว .พล ได้ดำเนินกิจกรรมและสืบสานวัฒนธรรม ขนบธรรมเรียมประเพณีมาตั้งแต่โบราณและมีการดำเนินโครงการจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งในปีนี้ ได้เพิ่มขั้นตอนของกิจกรรมที่เดิมเป็นเพียงเฉพาะการแห่เทียนพรรษาเข้าวัด ก็ได้มีการปรับมาเป็นการตั้งศูนย์เรียนรู้ ที่ปราชญ์ชาวบ้านและครูประจำถิ่นที่มีความรู้ความสามารถในการต้มเทียน,แกะเทียนและทำเทียน ได้มาร่วมสืบสานประเพณีและสืบทอดวิถีชุมชนจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งจะคงไซ้ซึ่งเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ประจำถิ่นในลวดลายของเทียนพื้นบ้านของชาว .พล ให้คงอยู่คู่ชุมชนสืบต่อไป

ศูนย์เรียนรู้ เทียนพรรษา ได้กำหนดจัดตั้งขึ้นเป็นปีแรกที่เกิดข้นจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ซึ่งนอกจากจะเป็นจุดศูนย์รวมของการเตรียมงานบุญเข้าพรรษาแล้ว ยังคงมีการสร้างองค์ความรู้และการร่วมเรียนรู้กระบวนการจัดทำต้นเทียนพรรษา ที่เริ่มจากการต้นเทียน หล่อเทียน การขึ้นรูป รวมไปถึงการแกะและการติดพิมพ์ลวดลาย ซึ่งได้รับความสนใจจากเด็กและเยาวชน รวมไปถึงนักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปทั้งในพื้นที่และจากจังหวัดกใล้เคียงได้เดินทางมาเรียนรู้วิธีการทำเทียนและลงมือทำเทียนพรรษา และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแกะลวดลายเทียนต้นประธาน รวมทั้งเทียนบริวารหรือต้นเทียนที่ถูกกำหนดทอดถวายที่วัดต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองเมืองพลในวันเข้าพรรษาปีนี้อีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า