ภูมิภาค

“จำรัส ไกยสิทธิ์”ทนายดังอำนาจเจริญยื่นหนังสือร้องทุกข์ให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 หมวด 2 ว่าด้วยความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ

วันที่ 21 มิถุนายน 2565  นายจำรัส ไกยสิทธิ์ ทนายความและประธานชมรมผู้ตื่นรู้ประชาธิปไตยจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่าวันนี้ตนได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องการต้านการทำรัฐประหาร ใครทำการรัฐประหารเป็นกบฏต่อแผ่นดิน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 พร้อมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแก้ไขปรับปรุงกฎหมายอาญา มาตรา 113 ดังกล่าว ซึ่งเป็นเวลาหลายวันแล้วยังไม่ได้รับคำตอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่ประการใด

ซึ่งในใจความหนังสือดังกล่าวระบุว่า

บัดนี้ข้าพเจ้าได้ยื่นหนังสือถึง ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมายยุติธรรม สภาผู้แทนราษฎร ผ่าน นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เรื่องเดิมตามที่มีนักการเมือง นักวิชาการ ให้ข่าวเป็นระยะตลอดมา

การให้ข่าวและวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการรัฐประหาร ทำให้สังคมสับสนต่อข่าวการทำรัฐประหารประชาชนหาเช้า

กินค่ำ ไม่เป็นอันทำมาหากินเป็นอย่างมาก สับสนวุ่นวายกับข่าวการทำรัฐประหารประเทศไทย

ข้าพเจ้าในฐานะประธานชมรมผู้ตื่นรู้ประชาธิปไตยจังหวัดอำนาจเจริญ เห็นว่าตามประมวลกฎหมาย

อาญามาตรา 113 ว่าดังนี้ ผู้ใดใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อ (1) ล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ (2) ล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร หรืออำนาจตุลาการแห่งรัฐธรรมนูญ หรือ

ให้ใช้อำนาจดังกล่าวแล้วไม่ได้ หรือ (3) แบ่งแยกราชอาณาจักรหรือยึดอำนาจปกครองในส่วนหนึ่งส่วนใดแห่งราชอาณาจักร ผู้นั้นกระทำความผิดฐานเป็นกบฎ ต้องระวางโทษประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต

เมื่อกฎหมายเป็นเช่นนี้ มีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 มีไว้เพื่อการเรียน การสอน มีผลบังคับ

ใช้เป็นกฎหมาย เมื่อมีการทำรัฐประหารเกิดขึ้น ไม่สามารถใช้บังคับกฎหมายได้ ข้าพเจ้าพร้อมด้วยประชาชนเห็น

ว่าควรยกเลิกมาตรา 113 ไม่ต้องเรียน ไม่ต้องสอน อีกต่อไป

  นายจำรัส ไกยสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันนี้ มี ...กฎอัยการศึก ..2457มาตรา 8 ได้ทำความเดือดร้อนให้กับพี่น้องชาวอิสาน ชาวไร่ ชาวนา ชาวสวนยาง เกษตรกรผู้ปลูกมัน ปลูกอ้อย เนื่องจาก บุคคลดังกล่าวนี้ ได้ทำกระท่อมนาไว้ที่นา หรือเถียงนา ทำกระท่อมไว้ที่ไร่มัน ไร่อ้อย และสวนยาง เกษตรกรอิสาน ได้นอนอยู่กระท่อมดังกล่าว แทนเป็นที่อยู่อาศัย ได้ร้องเรียนมาที่ข้าพเจ้า ว่า ถูกเจ้าหน้าที่ทหารบางคน ใช้อำนาจกฎอัยการศึกมาตรา 8 เข้าตรวจค้นโดยไม่มีหมายค้น ข่มขู่ ซึ่งขณะนี้เป็นฤดูกาลทำนา

ข้าพเจ้าในฐานะประธานชมรมผู้ตื่นรู้ประชาธิปไตยจังหวัดอำนาจเจริญ ได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องชาวอิสาน มายังข้าพเจ้า เดือดร้อนเรื่องกฎอัยการศึกมาตรา 8 เพราะทหารใช้อำนาจกฎอัยการศึกษาทำหน้าที่แทนตำรวจ ใช้อำนาจรัฐทับซ้อนกันประชาชนหาเช้ากินค่ำเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ...กฎอัยการศึกมาตรา 8 ว่าดังนี้  เมื่อประกาศใช้กฎอัยการศึกในตำบลใด เมืองใด มณฑลใด เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารมีอำนาจเต็มที่จะตรวจค้น ที่จะเกณฑ์ ที่จะห้าม ที่จะยึด ที่จะเข้าอาศัย ที่จะทำลายหรือ

เปลี่ยนแปลงสถานที่ และที่จะขับไล่ จึงเรียนมาเพื่อดำเนินการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 113 และยกเลิกมาตรา 8 ...

กฎอัยการศึก ต่อไปนายจำรัส กล่าว

ภาพข่าว/ทิพกร หวานอ่อน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า