สำนักงานพาณิชย์จังหวัดปทุมธานี ออกตรวจติดตามสถานการณ์ราคาผักและผลไม้ในวันจ่ายสินค้าในช่วงเทศกาลกินเจ และผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมและฝนตกหนักในแหล่งผลิตผัก ผลไม้

วันนี้ 4 ตุลาคม 2564) นางรวีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ พาณิชย์จังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดปทุมธานี ออกตรวจติดตามสถานการณ์ราคาผักและผลไม้ ตลาดไทและตลาดสี่มุมเมือง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นตลาดค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่ของประเทศ หลังจากหลายจังหวัดของประเทศไทยได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักต่อเนื่องและเกิดภาวะน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ขณะเดียวกันเริ่มเข้าสู่เทศกาลกินเจ ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 6-14 ตุลาคม 2564 โดย 1-2 วันแรกเริ่มมีการจับจ่ายสำหรับร้านค้าและประชาชนทั่วไป ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมและฝนตกหนัก กระทบกับผลผลิต โดยแหล่งผลิตในจังหวัดพื้นที่ลุ่มผลผลิตได้รับผลกระทบจากสภาวะน้ำท่วม อาทิ กำแพงเพชรนครสวรรค์ ลพบุรี สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และอ่างทอง ซึ่งส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตที่เข้าสู่ตลาดไทและสี่มุมเมือง ลดลงมากสำหรับแหล่งผลิตที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะพืชเถาจะได้รับผลกระทบมากที่สุด อาทิ แคนตาลูป แตงโม แตงกวาฟักอ่อน รวมทั้งมะเขือ ข้าวโพดอ่อน ส้มโอ อีกทั้งสถานการณ์ฝนตกหนักทำให้คุณภาพผักลดลง และเกษตรกรเก็บผลผลิตไม่ได้ตามต้องการ ส่งผลให้ผู้ประกอบการหันไปซื้อสินค้าจากแหล่งผลิตในจังหวัดอื่นๆ ทดแทน รวมทั้งนำเข้าจากจีนและเมียนมาร์ ทำให้ราคาค้าส่งผักและผลไม้ช่วงนี้บางชนิดมีการปรับราคาสูงขึ้นมาก คาดว่าจะยังมีผลกระทบด้านราคาไปถึงสิ้นปี ถึงแม้ฝนหยุดตก น้ำลด สามารถเริ่มปลูกผลผลิตได้ใหม่ก็ตามเนื่องจากเข้าสู่ฤดูหนาวซึ่งเป็นช่วงผลผลิตผักที่มีปริมาณน้อย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ได้แก้ไขปัญหาผลผลิตขาดหรือล้นตลาดในระยะยาวโดยเบื้องต้นสำนักงานพาณิชย์จังหวัดปทุมธานี เห็นควรประสานเชื่อมโยงจากตลาดค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่ เพื่อทราบปริมาณความต้องการรับซื้อผัก ผลไม้ (ชนิด ปริมาณ ช่วงระยะเวลา/เทศกาล)ของตลาดค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่ กรณียังมีความต้องการซื้อผักผลไม้แต่ละชนิด จะสามารถเชื่อมโยงผู้ซื้อกับแหล่งผลิตให้ค้าส่งสินค้าได้มีตลาดรองรับอย่างต่อเนื่องต่อไป ตลอดจนใช้ประโยชน์กรณีการเชื่อมโยงการค้าปลีกค้าส่ง ระหว่างผู้ประกอบการรับซื้อตลาดค้าปลีกค้าส่ง รายใหญ่ของประเทศ 3 ตลาด (ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง และตลาดศรีเมือง ราชบุรี) ประสบความสำเร็จ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างประสานความตกลง

ทั้งนี้ นอกจากสถานการณ์น้ำท่วมแล้ว ความต้องการซื้อในเทศกาลกินเจ ก็ทำให้ราคาผักสูงขึ้น ขณะที่กำลังการซื้อยังได้รับผลกระทบจากการที่ผู้บริโภคระมัดระวังในการจับจ่ายมากกว่าปีที่แล้วด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า