ภูมิภาค

ที่ปรึกษาปลัด มท. เมตตาทีม Change for Good กระทรวงมหาดไทย ศึกษาข้อมูล “มหานครแห่งโคก หนอง นา” อุบลราชธานี

พระพิพัฒน์วชิโรภาส ผู้อำนวยการศูนย์พุทธธรรมสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ป่าดงใหญ่วังอ้อและที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย เมตตาให้ คณะทำงาน Change for Good กระทรวงมหาดไทย นำโดย ว่าที่ ..ชาญนลิน โพธิ์ประยูร นายปัญญา น่วมประวัติ นางอนงนาฏ ภูมิประโคน และนายศุภณัฐช์ หนูแก้ว ศึกษาข้อมูลสำหรับขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี และเข้าพบเพื่อขอคำแนะนำในการดำเนินงาน จากนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 โดยมี นายวิลาศ บุญโต ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนอุบลราชธานี นางสาววิจิตร หลงชิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน นายบพิธ วาทวิจารณ์ นายกิตติ พิศงาม ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนอุบลราชธานี นายภคิน ศรีวงศ์ นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ (ผู้ช่วยผู้อำนวยการกลุ่มงาน) กลุ่มงานสารสนเทศการพัฒนาชุมชน  รวมไปถึงทีมวิทยากรจิตอาสาศูนย์พุทธธรรมฯ นำโดย ดร.บุญฟ้า ลิ้มวัธนา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวังอ้อ (ยอดสังข์วิทยา) และคณะผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่อำเภอเขื่องใน ร่วมให้การต้อนรับและประชุมนำเสนอผลการดำเนินงาน ศูนย์พุทธธรรมสมเด็จพระมหาธีราจารย์ ป่าดงใหญ่วังอ้อ ตำบลหัวดอน อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี

ทั้งนี้ ภายใต้การนำของนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน Change for Good ของกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้บุคลากรในสังกัดได้เข้ามามีส่วนร่วมในการปลุกจิตสำนึกร่วมเพื่อการเปลี่ยนแปลงให้เกิดสิ่งที่ดียิ่งขึ้นและมีคุณค่าต่อสังคม เพื่อใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติราชการของกระทรวงมหาดไทยให้มีระบบการบริหารจัดการที่ดี มีธรรมภิบาล มีขีดสมรรถนะสูง ทันสมัย เชื่อมโยงกับภาคส่วนต่างๆ โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง สืบสานปณิธานบำบัดทุกข์ บำรุงสุขโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานของคณะทำงาน Chang for Good ของกระทรวงมหาดไทย เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม นำไปสู่การบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แก่ประชาชนในระดับพื้นที่อย่างแท้จริง ซึ่งคณะทำงานได้จัดการประชุมหารือเพื่อขับเคลื่อนงานผ่านระบบออนไลน์ และเห็นชอบให้คณะทำงานเดินทางไปราชการ จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2565 เพื่อศึกษาข้อมูลสำหรับขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ และเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ก่อนสรุปและนำเสนอผลการดำเนินงานต่อปลัดกระทรวงมหาดไทยต่อไป

ซึ่งประเด็นที่ทีม Change for Good กระทรวงมหาดไทย สนใจที่จะศึกษาและดำเนินกิจกรรมในรูปแบบการบูรณาการความร่วมมือในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี นั้น ได้แก่ การขับเคลื่อนแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่โคก หนอง นา โมเดลและแนวทางการขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ ตลอดจนการขับเคลื่อนภารกิจ MOU บทบาทเกื้อหนุนระหว่างวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืนในระดับพื้นที่ เพื่อให้จังหวัดอุบลราชธานี เป็นจังหวัดนำร่องในการหาวัดเพื่อเป็นต้นแบบให้กับจังหวัดพื้นที่อื่นและขับเคลื่อนงานไปด้วยกัน

จากนั้น  คณะได้เดินทางไปยังแปลงโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่โคก หนอง นา โมเดลงบพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงปีงบประมาณ ..2564 พื้นที่ 3 ไร่ ของนายเทอดเกียรติ ทองหล้า หรือแปลงปลายฟ้านาดูนบ้านนาดูน ตำบลเขื่องใน อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเยี่ยมชมความสำเร็จในการดำเนินงาน และศึกษาพื้นที่แปลงโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่โคก หนอง นา โมเดลแปลงศูนย์เรียนรู้ระดับตำบล (Community Lab Model for quality of Life : CLM) อำเภอตระการพืชผล และวัดป่าศรีแสงธรรม อำเภอโขงเจียม

สุมาลี สมเสนาะ จักรกฤษณ์ มาลาสาย/ข่าวภาพ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า