จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๔๕ มาตรการการมีงานทำแก้ไขปัญหาบัณฑิตจบใหม่ของจีน

มาตรการสนับสนุนการมีงานทำเพื่อการแก้ไขปัญหาบัณฑิตจบใหม่ของจีน

        ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จำนวนของบัณฑิตที่จบใหม่เพิ่มขึ้นทุกปี จากสถิติของกระทรวงศึกษาธิการของจีน คาดว่าจำนวนบัณฑิตที่จบใหม่จะสูงถึง ๑๐.๗๖ ล้านคนในปี ..๒๕๖๕ เพิ่มขึ้น .๖๗ ล้านคนจากปีที่แล้ว โดยทำลายสถิติ ๑๐ ล้านคนเป็นครั้งแรก แต่เนื่องจากผลกระทบอย่างต่อเนื่องของโรคระบาด ทำให้ความต้องการแรงงานของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมลดลงอย่างมาก จึงทำให้เกิดแรงกดดันต่อการจ้างงานของผู้สำเร็จการศึกษาระดับบัณฑิตวิทยาลัย นอกจากนี้ การปรับปรุงและพัฒนาอุตสาหกรรมเศรษฐกิจดิจิทัลได้นำไปสู่การเลิกจ้างในโรงงานขนาดใหญ่หลายแห่ง ส่งผลให้มีการว่างงานของคนหนุ่มสาว

        จากข้อมูลของสำนักสถิติจีน อัตราการว่างงานในเขตเมืองของจีนอยู่ที่ .% ในเดือนเมษายน ..๒๕๖๕ เพิ่มขึ้น .% จากเดือนมีนาคม ..๒๕๖๕ และสถานการณ์การว่างงานยังคงแย่ลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้อัตราการว่างงานสำหรับผู้มีอายุ ๑๖๒๔ ปีเพิ่มขึ้นเป็น ๑๘.% สูงกว่าเดือนมีนาคม ..๒๕๖๕ ถึง . % และสูงเป็นประวัติการณ์ ทั้งนี้ ในอดีตจะพบว่าคนวัยกลางคนและผู้สูงอายุมีแนวโน้มตกงานมาก แต่ในปัจจุบัน คนหนุ่มสาวมีแนวโน้มตกงานมากขึ้น และนักศึกษาที่จบใหม่หางานยากขึ้น

        ดังนั้น นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง จึงได้กล่าวเน้นถึงการรักษาเสถียรภาพของงานในการประชุมคณะรัฐมนตรีจีน เมื่อวันที่ ๒๗ เม..๖๕ โดยได้กล่าวถึงการตัดสินใจเพิ่มนโยบายการรักษาเสถียรภาพของงานและส่งเสริมการจ้างงาน“ (“决定加大稳岗促进就业政策力度”) ต่อมาได้ให้คำแนะนำในการประชุมทางไกลระดับชาติเรื่องการรักษาเสถียรภาพการจ้างงานเมื่อวันที่ ..๖๕ โดยชี้ให้เห็นว่าสถานการณ์การจ้างงานในปัจจุบันมีความซับซ้อนและรุนแรง” (“当前就业形势复杂严峻”) และในการประชุมคณะรัฐมนตรีจีนเมื่อวันที่ ๑๑ ..๖๕ นายหลี่เค่อเฉียง ก็ได้เรียกร้องให้เน้นนโยบายการเงินและการจ้างงาน” (“财政、货币政策以就业为导向”)

ประมวลโดย พลโทไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์https://www.rfa.org/mandarin/zhuanlan/jingmaorediansaomiao/econ-05202022171203.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า