ภูมิภาค

ขอนแก่นคุมเข้มแม่ค้าขายเงาะ-มังคุด-ทุเรียน ตรวจตราชั่งทุกร้าน ป้องกันการเอาปรียบผู้บริโภค หากพบกระทำความผิดเอาผิดตามข้อกฎหมายอย่างเข้มงวด

เมื่อเวลา 13.30 . วันที่ 24 .. 2565  ที่ลานจำหน่ายทุเรียน ภายในตลาดรถไฟ เขต เทศบาลนครขอนแก่น นายกัมปนาท  ยุทธศิลป์  ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ขอนแก่น) พร้อมด้วยนายมงคล  อนุสรณ์ธีสกุล นายตรวจฯ นำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรฐานเครื่องชั่งผลไม้ ร้านจำหน่ายผลไม้ที่วางจำหน่ายอยู่ภายในตลาดรถไฟขอนแก่น โดยเฉพาะลานจำหน่ายทุเรียนที่มีประชาชรมาทำการเลือกซื้อกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค  ลดปัญหาการร้องเรียนเรื่องการโกงตาชั่ง และให้ผู้ประกอบการใช้ตราชั่งที่มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด   

นายมงคล  อนุสรณ์ธีสกุล นายตรวจฯ กล่าวว่า ตามปกติแล้วทางศูนย์ชั่งตวงวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะตรวจมาตรฐานเครื่องชั่งปีละ 1-2 ครั้ง  แต่ในระยะนี้เป็นช่วงผลไม้ตามฤดูกาลจึงมีวางขายเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน มังคุด และเงาะ จึงทำให้ร้านค้าจำนวนมากนำผลไม้มาวางจำหน่ายให้กับผู้บริโภค  ศูนย์ฯ จึงลงพื้นที่ตรวจสอบตามฤดูกาล  ขณะที่ร้านค้าที่ตรวจประจำปีนั้น ศูนย์ฯได้ดำเนินการไปเกือบหมดแล้ว  เหลือเพียงบางพื้นที่ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงอย่างตลาดขนาดใหญ่ ซึ่งต้องรอให้สถานการณโควิดลดลงจึงจะเข้าไปดำเนินการให้แล้วเสร็จ ขณะที่การตรวจเครื่องชั่งวันนี้ พบบางร้านมีปัญหาต้องนำไปเข้าศูนย์ตรวจสอบ

สำหรับเครื่องชั่งที่ตรวจสอบวันนี้ ร้านค้าที่ได้มาตรฐาน ทางศูนย์จะติดสติ๊กเกอร์ที่มีข้อความว่าสำนักกลางชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน  ตรวจสอบแล้ว 2565  ระบุปีที่ตรวจ ในส่วนของที่พบว่าไม่ได้มาตรฐานนั้น จากการตรวจสอบพบว่าไม่ได้เกิดจากเจตนา แต่ปัญหามาจากการเคลื่อนย้ายของผู้ประกอบการ  การจัดเก็บที่ไม่เหมาะสม  จึงทำให้ไม่ตรงตามมาตรฐาน ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึด เพื่อนำไปตรวจสอบ  หลังจากตรวจสอบเสร็จแล้ว ทางร้านค้าสามารถไปติดต่อรับคืนได้ใน 30 วัน

นายมงคล  กล่าวต่ออีกว่า ผู้บริโภคสามารถสังเกตเครื่องชั่งที่ได้มาตรฐานซึ่ง แบ่งเครื่องชั่งเป็น2 ประเภทคือ  เครื่องชั่งไฟฟ้า และเครื่องชั่งสปริง โดยเครื่องชั่งไฟฟ้าให้สังเกตหมายเลขเครื่องโดยเครื่องชั่งที่ผ่านมาตรฐานจะติดสติ๊กเกอร์รับรอง ปี 2565 ซึ่งจะมีเครื่องหมายการรับรอง  มีครุฑ ส่วนเครื่องชั่งสปริงให้สังเกตด้านหน้า 2 ด้าน จะมีตะกั่วตอกไว้ทั้งด้านหน้า ด้านหลัง ด้านข้าง รวม 10 จุด  ห้ามฉีกขาด  หรือทำลาย เพราะจะมีผลต่อน้ำหนัก ในกรณีนี้จะดูที่เจตนา  หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีปัญหาจากการจัดเก็บ  การเคลื่อนย้าย จะนำไปตรวจสอบ  แต่หากพบว่าน้ำหนักหาย  ก็จะมีการตรวจดูในเครื่องชั่ง หากพบว่ามีเจตนาโกงตาชั่งจะมีการดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับตามมาตรา 79  พรบ.ชั่งตวงวัด ทันที

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า