ภูมิภาค

ตลาดเห็ดป่านครพนมคึกคักหลังจากฝนตกชุกชาวบ้านออกหาเห็ดวางขายริมทางสร้างรายได้วันละกว่าพันบาท

วันที่ 22 พฤษภาคม 2565 ที่จังหวัดนครพนม หลังจากเข้าสู่หน้าฝน และมีฝนเริ่มตกชุกนอกจากจะส่งผลดี ต่อการทำนาของเกษตรกรแล้ว ยังส่งผลดีต่อชาวบ้านที่ออกไปหาของป่าขายเนื่องจากฝนที่ตกลงมาทำให้ ผักหวานป่าหน่อไม้ รวมถึง เห็ดป่า หาง่ายมากยิ่งขึ้น

ตำบลเวินพระบาท อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม หลังจากที่ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง สลับกับอากาศร้อนอบอ้าว ชาวบ้านจึงได้รวมกัน ออกไปหาเห็ดป่าสาธารณะ มาขายริมทางถนนนครพนมท่าอุเทน มีทั้ง เห็ดระโงก เห็ดดิน เห็ดผึ้ง และเห็ดชนิดอื่นๆ ส่วนราคา มีตั้งแต่ขายเป็นจาน จานละ 50 บาท จานละ 100 บาท ขายเป็นกิโลกรัมกิโลกรัมละ 250 บาท ถึง 400 บาทแล้วแต่ชนิดของเห็ด ซึ่งชาวบ้านนิยมซื้อไปทำอาหาร ประเภทแกง โดยชาวบ้านที่ไปหารับรองความปลอดภัย เนื่องจากใช้ภูมิปัญญาของชาวบ้านมานานในการหาเห็ดแต่ละชนิดสามารถการันตี รับประทานแล้วปลอดภัย

สำหรับเห็ดที่แพงช่วงนี้ก็จะเป็นเห็ดระโงก ตกกิโลกรัมละ 350 ถึง 400 บาท สามารถสร้างรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทในแต่ละคนโดยปีนี้ชาวบ้านบอกว่าฝนมาเร็วกว่าทุกปีและอากาศร้อนอบอ้าวทำให้เห็ดป่ามีมากกว่าทุกปี

ประทีป วชิระธธัญญากุลข่าว/ภาพ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า