ภูมิภาค

ขอนแก่นทำบุญเบิกบ้าน บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เอาฤกษ์เอาชัยก่อนทำนาปีปีนี้

เมื่อเวลา 10.00 . วันที่ 19 ..2565 ที่ บ้านหนองไฮ .หนองเรือ .ขอนแก่น นายพิชัย วันตานายอำเภอหนองเรือ นำชาวชุมชน ร่วมประกอบพิธีทำบุญเบิกบ้าน ตามความเชื่อของชาวอีสานเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลให้กับหมู่บ้านและชุมชน เริ่มต้นฤดูการทำนาปี ประจำปี 2565

      นายพิชัย วันตา นายอำเภอหนองเรือ กล่าวว่า การประกอบพิธีทำบุญเบิกบ้าน ตามความเชื่อของคนอีสานที่มีนั้นมีมาแต่ช้านาน เริ่มจากการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์บริเวณทางเข้าหมู่บ้าน จากนั้นนำดอกไม้ ธูปเทียน อาหารคาวหวานพร้อมด้วยขันใส่กรวดทรายและฝ้ายผูกแขน มารวมที่ศาลากลางบ้าน ก่อนที่จะ นิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์   เมื่อพระสงฆ์ฉันเสร็จแล้วจะให้พรและรดน้ำมนต์ให้กับชาวบ้านที่มาในงานชาวบ้านร่วมกันฟังเทศน์ฟังธรรมและร่วมกันเซ่นไหว้ศาลหลักบ้าน เพื่อขอความคุ้มครองและขับไล่ภัยสิ่งชั่วร้ายต่าง ออกจากหมู่บ้าน

นอกจากนี้จะมีการนำหินไปหว่านทั่วหมู่บ้าน เพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายนอกจากจะทำพิธีขับไล่สิ่งชั่วร้ายแล้ว ยังต้องมีการทำพิธีบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่หมู่บ้านและชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านหนองไฮ ถือว่าการทำบุญเบิกบ้าน หรือบุญเดือน 7 เป็นวันเริ่มต้นฤดูการทำนาให้น้ำท่าและพืชผลทางการเกษตรอุดมสมบูรณ์

      นายพิชัย กล่าวต่ออีกว่า บุญซําฮะหรือชําระ เป็นความเชื่อที่ว่าเมื่อถึงเดือน 7 ต้องทําบุญชําระจิตใจให้สะอาดและเพื่อ ปัดเป่ารังควาญสิ่งไม่เป็นมงคลออกจากหมู่บ้านบาง ท้องถิ่นเรียกประเพณีนี้ว่าบุญเบิกบ้านซึ่งมีพิธีกรรมทั้งทางศาสนาพุทธและไสยศาสตร์ ในวันงานชาวบ้านจะพากันนําภัตตาหารมาถวายแด่พระภิกษุ สงฆ์และร่วมกัน ฟังเทศน์ฟังธรรม รวมทั้งมีการเซ่นไหว้ศาลหลักบ้าน เพื่อขอความคุ้มครองให้พ้นจากภัยพิบัติและช่วยขับไล่สิ่งไม่ดีไม่งามออกไปจากหมู่บ้าน ให้บ้านเกิดความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า