จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๒๙ สายแถบและเส้นทาง

ข้อพิจารณาเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ร่วมจากข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทาง” (Belt and Road Initiative : BRI) กล่าวคือ

    . เป้าหมาย ความร่วมมือที่ส่งเสริมการพัฒนาร่วมกันและความเจริญรุ่งเรืองและเป็นเส้นทางไปสู่ความสงบสุขและมิตรภาพ โดยการเสริมสร้างความเข้าใจร่วมกันและความไว้วางใจรวมทั้งการเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนอย่างรอบด้าน ผ่านทวีปเอเชีย ยุโรปและแอฟริกาโดยเชื่อมโยงกันเป็นวงกลมเศรษฐกิจ ด้วยเหตุผลสำคัญ ประการ คือ

          . การเชื่อมโยงเอเชียกลาง เอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียตะวันตก แอฟริกาเหนือ และยุโรปเข้าด้วยกัน เพื่อให้ภูมิภาคเหล่านี้ได้แลกเปลี่ยนและสร้างประโยชน์ร่วมกัน ในการสร้างห่วงโซ่อุปทาน ห่วงโซ่ธุรกิจ ห่วงโซ่คุณค่า และการพัฒนาให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ด้วยการสร้างระเบียงเศรษฐกิจระหว่างประเทศใหม่ และช่องทางการขนส่งคมนาคมที่สะดวก ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง เพื่อประโยชน์สำหรับการพัฒนาประเทศที่ไม่มีทางออกทะเลและพื้นที่ทุรกันดาร

            . ยึดถือความร่วมมือทางเศรษฐกิจเป็นพื้นฐานและเป็นแกนหลัก พร้อมทั้งยึดถือการแลกเปลี่ยนบุคคลและวัฒนธรรมเป็นตัวหนุนสำคัญ โดยไม่เข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของประเทศในภูมิภาค

    . แนวทางในการดำเนินการ โดยจัดลำดับความสำคัญของความร่วมมือ ที่ประกอบด้วย () การประสานงานด้านนโยบาย () การสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อ () การขจัดข้อจำกัดและอุปสรรคทางการค้า () การเสริมสร้างความร่วมมือการควบคุมทางการเงินแบบบูรณาการ () การสร้างความสัมพันธ์จากประชาชนสู่ประชาชน

    . เครื่องมือ ใช้กลไกของความร่วมมือ โดยเสริมสร้างความร่วมมือทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี ผ่านกลไกที่มีอยู่เช่น องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) อาเซียนกับจีน (๑๐+) ความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APEC) และการประชุมเอเชียกับยุโรป(ASEM หรือ อาเซม ) เป็นต้น นอกจากนี้ ยังต้องส่งเสริมบทบาทที่สร้างสรรค์ของฟอรั่มระหว่างประเทศและการจัดนิทรรศการในระดับภูมิภาคและอนุภูมิภาค เช่น Boao ฟอรั่ม เป็นต้น

    . ผลที่จะได้รับ การเชื่อมโยงภูมิภาคต่างๆ ทั้งเส้นทางบกและเส้นทางทะเล ผ่านระเบียงเศรษฐกิจ ระเบียง อันได้แก่ () ระเบียงเศรษฐกิจยูเรเชียใหม่ ที่เริ่มต้นจากท่าเรือเหลียนหยุนกังในมณฑลเจียงซู สิ้นสุดที่เมืองรอตเทอร์ดามในยุโรปตะวันตก เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าทางถนนจากจีนสู่ยุโรป () ระเบียงเศรษฐกิจจีนมองโกเลียรัสเซีย เป็นเส้นทางรถไฟความเร็วสูงและถนน ซึ่งแบ่งออกเป็น เส้นทาง คือ จากปักกิ่ง/เทียนสิน/เหอเป่ย์ ผ่านมองโกเลีย ในเพื่อไปรัสเซีย และ จากเมืองต้าเหลียนของจีนไปยังเมืองชีตาของรัสเซีย () ระเบียงเศรษฐกิจจีนเอเชียกลางเอเชียตะวันตก เป็นเส้นทางสําคัญในการขนส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากคาบสมุทรอาหรับ ตุรกี และอิหร่าน เพื่อส่งไปยังเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ () ระเบียงเศรษฐกิจจีนคาบสมุทรอินโดจีน เป็นเส้นทางที่เชื่อมระหว่างเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ําจูเจียง (Pan-Pearl River Delta: PPRD) กับประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง หรือ GMS () ระเบียงเศรษฐกิจจีนปากีสถาน  เป็นเส้นทางที่เชื่อมจีน กับเอเชียใต้ และสามารถเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันจากตะวันออกกลาง ซึ่งสะดวกกว่าอ้อมผ่านช่องแคบมะละกา () ระเบียงเศรษฐกิจบังคลาเทศจีนอินเดียเมียนมา เป็นเส้นทางเชื่อมเอเชียใต้ ที่สำคัญคือสามารถเชื่อมกับรัฐเบงกอลตะวันตกของอินเดีย ซึ่งเป็น ประตูเข้าสู่ตลาดของอินเดีย

     ทั้งนี้ อาเซียนจะมีโอกาสทางเศรษฐกิจอย่างมากจากการใช้ประโยชน์จากระเบียงเศรษฐกิจจีนคาบสมุทรอินโดจีน เพื่อเชื่อมโยงการค้าและการลงทุนกับเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียง (PPRD) หรือความร่วมมือ +ซึ่งประกอบด้วย มณฑล คือ กวางตุ้ง ฝูเจี้ยนเจียงซี กุ้ยโจว เสฉวน ยูนนาน หูหนาน ไห่หนาน และเขต ปกครองตนเองกวางสี รวมกับเขตปกครองพิเศษอีก แห่ง คือ ฮ่องกงและมาเก๊า

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.imsilkroad.com/news/p/455272.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า