จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๐๑ นโยบายจีนเดียว

นายจ้าว ลี่เจียน (Zhao Lijian) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้กล่าวในการแถลงข่าว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 เม..65 ว่า

     1. จีนคัดค้านการแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการทุกรูปแบบระหว่างสหรัฐฯ และไต้หวัน ทั้งนี้รัฐสภาแห่งสหรัฐอเมริกาเป็นส่วนสำคัญของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยควรปฏิบัติตามนโยบายจีนเดียวที่สหรัฐฯ ดำเนินการอย่างเคร่งครัด หากประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐฯ Nancy Pelosi เยือนไต้หวัน จะเป็นการละเมิดต่อหลักการจีนเดียวและแถลงการณ์ร่วมจีนสหรัฐฯ ทั้งสามฉบับอย่างร้ายแรง รวมทั้งทำลายอำนาจอธิปไตยของจีนและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีนอย่างร้ายแรง อันจะกระทบต่อรากฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์จีนสหรัฐฯ อย่างร้ายแรงและเป็นการส่งสัญญาณที่ผิดพลาดถึงกองกำลังแบ่งแยกดินแดนเอกราชของไต้หวันซึ่งจีนคัดค้านเรื่องนี้อย่างหนักแน่นและยื่นข้อเรียกร้องอย่างจริงจังต่อสหรัฐฯ

     2. สหรัฐฯ ควรปฏิบัติตามหลักการจีนเดียวและแถลงการณ์ร่วมจีนสหรัฐฯ ทั้งสามฉบับ โดยยกเลิกการเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนราษฎรแห่งสหรัฐฯ Nancy Pelosi ทันที รวมทั้งหยุดการแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการระหว่างสหรัฐฯ กับไต้หวัน และดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อบรรลุความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ที่จะไม่สนับสนุนการเป็นเอกราชของไต้หวันหากสหรัฐฯ ยืนกรานที่จะไปตามทางของตัวเอง จีนจะใช้มาตรการที่แน่วแน่และที่เข้มแข็งเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดนอย่างมั่นคง ซึ่งผลที่ตามมาทั้งหมดที่เกิดขึ้นจะต้องเป็นความรับผิดชอบของฝ่ายสหรัฐฯ ทั้งหมด

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์http://www.chinaembassy.or.th/chn/fyrth/202204/t20220407_10665432.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า