ภูมิภาค

ขอนแก่นพร้อมจัดงานสงกรานต์นฤมิต เสริมจิต สร้างบุญ 11-15 เม.ย.นี้ พร้อมนำเทคโนโลยี AR เพิ่มสีสันในการจัดกิจกรรมสงกรานต์แบบนิวนอมอล

ชวนนักท่องเที่ยวร่วมประเพณีตบประทาย ขนทรายเข้าวัดสร้างความสามัคคีและเป็นสิริมงคลเนื่องในวันปีใหม่ไทย

เมื่อเวลา 11.30 .วันที่ 4 เม.. 2565 ที่ ห้องประชุมนครเป็งจาล  เทศบาลนครขอนแก่น นายจารึก เหล่าประเสริฐ รอง ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายสิทธิกุล ภูคำวงศ์ รองนายกอบจ.ขอนแก่น ,นายวิษณุ ศรีทะวงศ์ ผู้จัดการแผนนโยบายสาธารณะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. และ นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นร่วมกันแถลงข่าว การจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสานเทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี  2565   ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2555 ที่ บริเวณศาลหลักเมือง และวัดในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ท่ามกลางความสนใจจากสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าวเป็นจำนวนมาก

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า  งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสานเทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว เป็นกิจกรรมหนึ่งที่มีชื่อเสียงของจังหวัดและยังเป็นจุดขายในการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับคนท้องถิ่นเป็นอย่างมาก แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19    ทำให้การจัดงานสงกรานต์อย่างเต็มรูปแบบไม่ได้จัดมากว่า 3 ปี โดยในปีนี้ การจัดงานจึงเน้นไปในงานบุญประเพณี และงดการเล่นน้ำ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติ ตามที่ ศบค.กำหนด  ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2565 โดยมีกิจกรรมสำคัญ หลักคือ พิธีขอพรผู้สูงอายุ ระหว่างวันที่ 11 – 15 เม..  กิจกรรมตบประทาย ขนทรายเข้าวัด วันที่ 12 – 15 เม.. พิธีทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์ วันที่ 13 เม..2565   ศาลหลักเมือง และกิจกรรมไหว้พระขอพรพระพุทธรูป 9 วัด ในเขตเทศบาลในช่วงระหว่าง วันที่13 – 15 เม..

นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มสีสันและความสนุกสนานด้วยการจัดกิจกรรมสงกรานต์แบบวิถีใหม่นิวนอมอล ด้วยการนำเทคโนโลยี AR มาเพิ่มสีสันในการจัดกิจกรรม ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 โดย ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายในการนำเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) มาปรับใช้ในการร่วมกิจกรรมสงกรานต์ ภาพใต้ชื่อสงกรานต์นฤมิต ซึ่งเทคโนโลยี AR เป็นนำภาพเสมือน ที่เป็นภาพ 3 มิติ จำลองเข้าสู่โลกจริง ที่โดยได้จำลองภาพกิจกรรมและสถานที่จัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียวเช่น ศาลหลักเมือง เส้นทางเช็คอิน เสริมจิต สร้างบุญ 9 วัด ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น และการใช้ AR Effect ในการร่วมกิจกรรมสาดน้ำ ปะแป้ง และเปลี่ยนสีผม ที่สามารถเผยแพร่ลงบนFacebook และ Instragram (IG) โดยไม่ต้องโหลดแอพพลิเคชั่น ร่วมสนุกได้ง่าย เพียงใช้โทรศัพท์มือถือสแกนผ่าน QR CODE ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้สร้างบรรยากาศเหมือนมาอยู่ในสถานที่จริง และยังสามารถลุ้นรับของรางวัลในการร่วมกิจกรรมได้อีกด้วย

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้เทศบาลนครขอนแก่น ได้เร่งฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากคาดว่าจะมีลูกหลานเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัดเป็นจำนวนมากในช่วงเทศกาล และการจัดงานประเพณีสงกรานต์ เทศบาลนครขอนแก่นได้เตรียมความพร้อมในการดำเนินการจัดงานตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขและประกาศจังหวัดขอนแก่น อย่างเคร่งครัด ด้วยการจัดบริการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายหรือการคัดกรองอาการป่วยของผู้เข้าร่วมงาน ให้ผู้เข้าร่วมงานสวมหน้ากากอนามัย จัดให้มีที่ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ การให้ลงทะเบียนหรือสแกนคิวอาร์โค้ดแพลตฟอร์มไทยชนะหรือหมอชนะ การจัดพื้นที่โดยเว้นระยะห่างระหว่างผู้เข้าร่วมงานให้เหมาะสมและจะมีการสุ่มตรวจATK ให้กับผู้มาร่วมงานในภาพรวมอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า