จีนศึกษา

จีนศึกษา๙๖ จีน-รัสเซียยังเหนียวแน่น

ขอนำเสนอข้อมูลความเคลื่อนไหวจากการที่ นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ได้พบปะพูดคุยกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ในเขตถุนซี เมืองหวงซาน มณฑลอันฮุยของจีน ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศเพื่อนบ้านอัฟกานิสถาน ครั้งที่ เมื่อวันที่ ๓๐ มี..๖๕ ซึ่งเป็นการเยือนจีนครั้งแรกของนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ นับตั้งแต่เกิดความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน  โดยสรุปได้ดังนี้

        .​ ต่อกรณีข้อสงสัยว่าวิกฤตในยูเครนจะส่งผลต่อทิศทางความสัมพันธ์จีนรัสเซียหรือไม่นั้น นายหวัง อี้ ได้ชี้ให้เห็นว่า ความสัมพันธ์จีนรัสเซียยืนหยัดต่อบททดสอบใหม่ของสถานการณ์ระหว่างประเทศที่เปลี่ยนแปลงไป โดยรักษาทิศทางที่ถูกต้อง และแนวโน้มของการพัฒนาที่เหนียวแน่นระหว่างจีนกับรัสเซียที่แน่วแน่ในการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีและความร่วมมือในด้านต่างๆ อย่างก้าวหน้า ในขณะที่นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ  กล่าวว่า รัสเซียยินดีที่จะทำงานร่วมกับจีนเพื่อเสริมสร้างการประสานงานเชิงยุทธศาสตร์ระดับสูงอย่างต่อเนื่องและกระชับความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันในด้านต่างๆ

        . ต่อกรณีที่จีนยืนหยัดอยู่ในจุดยืนที่ถูกต้องของประวัติศาสตร์ โดยนายหวัง อี้ ได้ชี้แจงจุดยืนของจีนภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันใน ประเด็นของการสนับสนุน” (“支持”) ต่อการเจรจา กล่าวคือ จีนสนับสนุนรัสเซียและยูเครนเพื่อเอาชนะความยากลำบากในการดำเนินการเจรจาสันติภาพต่อไป จีนสนับสนุนผลลัพธ์ที่เป็นบวกในการเจรจา จีนสนับสนุนการยุติสถานการณ์รุนแรงโดยเร็วที่สุด และจีนสนับสนุนความพยายามของรัสเซียรวมถึงทุกฝ่ายในการป้องกันวิกฤตที่ร้ายแรงด้านมนุษยธรรม นอกจากนี้ นายหวัง อี้ ยังย้ำอีกว่า จีนสนับสนุนโลกในการปฏิบัติพหุภาคีที่แท้จริงและการทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นประชาธิปไตยมาโดยตลอด รวมทั้งจีนได้สนับสนุนการรักษาวัตถุประสงค์ของกฎบัตรสหประชาชาติและบรรทัดฐานพื้นฐานที่ควบคุมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมาโดยตลอด ตลอดจนยึดถือความเที่ยงธรรมและความเป็นธรรมในระดับนานาชาติมาโดยตลอด และจะยืนอยู่ทางด้านที่ถูกต้องของประวัติศาสตร์

        . คำแถลงของทั้งสองฝ่ายดังกล่าว ได้แสดงให้เห็นว่าความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระดับสูงอย่างรอบด้านระหว่างจีนและรัสเซียไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตยูเครน รวมทั้งสถานะความร่วมมือไม่จำกัด” (“无上限”) ระหว่างทั้งสองประเทศยังคงดำเนินต่อไป กล่าวคือ ความร่วมมือจีนรัสเซียไม่มีขีดจำกัดความพยายามเพื่อสันติภาพไม่มีขีดจำกัด ความมั่นคงไม่มีขีดจำกัดและคัดค้านความเป็นเจ้าโลกอย่างไม่มีขีดจำกัด ทั้งนี้  ความสัมพันธ์จีนรัสเซียไม่ได้เป็นความร่วมมือทางผลประโยชน์ชั่วคราว แต่เป็นการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันในระยะยาวในเชิงยุทธศาสตร์ อีกทั้งการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีได้มีตรรกะทางประวัติศาสตร์ที่ชัดเจน ทำให้เห็นถึงความจำเป็นในการร่วมมือกันระหว่างสองประเทศในการรักษาความมั่นคง ซึ่งสะท้อนถึงคุณค่าที่ชัดเจนของความเป็นอิสระและการพึ่งพาตนเอง ในการเผชิญกับการทดสอบ” (“考验”) ที่เกิดจากวิกฤตในยูเครน ดังที่นายหวัง อี้ เคยกล่าวไว้ว่า ไม่ว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศจะอันตรายแค่ไหน จีนและรัสเซียจะรักษาแนวทางการแก้ไขเชิงยุทธศาสตร์และผลักดันความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านของการประสานงานในยุคใหม่อย่างต่อเนื่อง  โดยจะไม่มีการแทรกแซงและการยั่วยุจากฝ่ายที่สาม” (“不受第三方的干扰和挑拨”)

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.chinanews.com.cn/gn/2022/03-31/9716338.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า