ภูมิภาค

ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทานติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัยนครศรีธรรมราช

วันที่ 15 มี..2565 ที่ห้องประชุม 1 กองทัพภาคที่ 4  พลเรือเอก ปวิตร รุจิเทศ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีพลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 นายสมพงษ์มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ต้อนรับพร้อมรายงานผลการปฏิบัติงานโอกาสนี้มีผู้แทนศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานในพื้นที่ภาคใต้เข้าร่วมประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร้นท์ด้วย

โดยในการลงพื้นที่ครั้งนี้ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน และคณะร่วมรับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก และแนวทางการแก้ไขปัญหาความคืบหน้าศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรัก จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 4 แห่ง โครงการคลองต้นแบบ คลองบางใหญ่ จังหวัดภูเก็ต และคลองต้นแบบ คลองแห จังหวัดสงขลา รวมทั้งแนวทางสร้างการมีส่วนร่วมของจิตอาสาประชาชน

ทั้งนี้ในส่วนของการเตรียมการและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชนั้น มีอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ รวม 4 อ่าง โดยปริมาณน้ำทั้ง 4 อ่างเก็บน้ำ คืออ่างเก็บน้ำห้วยน้ำใส อำเภอชะอวด อ่างเก็บน้ำคลองกะทูน และอ่างเก็บน้ำคลองดินแดง อำเภอพิปูน และอ่างเก็บน้ำเสมด็จวน อำเภอทุ่งใหญ่ ซึ่งมีความจุรวม 212.20 ล้านลูกบาศก์เมตร  ปัจจุบันเก็บกักน้ำ รวม2020.383 ล้านลูกบาศก์เมตร  คิดเป็นร้อยละ 95.37 ของความจุทั้งหมด ส่วนการบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำปากพนังปัจจุบันมีประตูระบายน้ำในพื้นที่ครอบคลุมทั้งจังหวัด รวม 17 บานประตู ขณะที่ความคืบหน้าการดำเนินการก่อสร้างโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราชอันเนื่องมาจากพระราชดําริ ซึ่งเป็นการขุดคลองระบายน้ำ จำนวน 3 สายความยาวประมาณ 18.64 กม. ขุดเพิ่มประสิทธิภาพคลองวังวัว ความยาวประมาณ 5.90 กม. ขุดเพิ่มประสิทธิภาพคลอง ท่าเรือหัวตรุด ความยาวประมาณ 11.90 กม. และก่อสร้างประตูระบายน้ำ เพื่อควบคุมปริมาณน้ำ จำนวน 7 แห่ง มีความคืบหน้าผลการดําเนินงานทั้งโครงการ15.02 %

ส่วนความคืบหน้าศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรัก จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย ศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรักโรงเรียนวัดหัวนอน หมู่ที่ 2 ตำบลปากนคร ซึ่งมีเนื้อที่ 7 ไร่ 3 งาน 35 ตารางวา ศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรักศูนย์ราชการอำเภอขนอม อำเภอขนอม  ศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรัก ตำบลหูล่อง อำเภอปากพนัง และศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรัก อำเภอเชียรใหญ่ ซึ่งปัจจุบันศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรักอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช และอำเภอปากพนัง ถูกใช้เป็นศูนย์พักคอย และศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรัก อำเภอเชียรใหญ่ถูกใช้เป็นโรงพยาบาลสนามสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 และศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรัก อำเภอขนอมได้เตรียมรองรับภัยพิบัติ ส่วนการส่งมอบศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรัก ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่นั้นได้ดำเนินการแล้วเสร็จ ยกเว้นศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรักอำเภอเมืองนครศรีธรรมราชซึ่งอยู่ระหว่างการรับมอบ เนื่องจากมีงานก่อสร้างชำรุดรอผู้รับจ้างแก้ไข โดยภายหลังการประชุมทางคณะศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราขทาน ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามควาวมคืบหน้าศูนย์พักพิงร่วมใจอุ่นไอรักอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช และอำเภอปากพนัง เพื่อติดตามการก่อสร้าง ผลการติดตั้งโซล่าเซลล์ และเยี่ยมชมโครงการนำร่อง โซล่าเซลล์ชุมชนพลังงานสำรองเพื่อการสื่อสารในภาวะภัยพิบัติด้วย

อุไรวรรณ/ข่าวภาพ

บุณณดาภาพ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า