การเมือง

“ส.ส.ดร.นิยม เวชกามา ” พรรคเพื่อไทย เขต 2 จ.สกลนคร ได้รับรางวัลเสาอโศกผู้นำศีลธรรม ประจำปี ๒๕๖๕

เชิดชูเกียรติบุคคลต้นแบบส่งเสริมพระพุทธศาสนา ในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ปกป้องพระพุทธศาสนา ภายใต้คติประจำตัวมหานิยมหัวใจคือประชาชน ชีวิตนี้เพื่อพระพุทธศาสนา

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ โปรดให้ผู้แทนพระองค์ ในงานพิธีมอบรางวัลเสาอโศกผู้นำศีลธรรม      ประจำปี 2565 แก่  ..ดร.นิยม เวชกามา ในฐานะบุคคลต้นแบบทางพระพุทธศาสนาที่อุทิศตนทำงานเพื่อส่งเสริม เผยแผ่ และปกป้องพระพุทธศาสนา สร้างคุณประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ จนเป็นที่ประจักษ์ จากการที่ ..ดร.นิยมเวชกามา เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพียงหนึ่งเดียวในสภาผู้แทนราษฎรที่ออกมาปกป้องพระพุทธศาสนา ภายใต้คติประจำตัวมหานิยมหัวใจคือประชาชน ชีวิตนี้เพื่อพระพุทธศาสนาตลอดจนเป็นผู้อุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนาโดยการตั้งกระทู้ถาม  ตั้งญัตติ ผ่านกลไกในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงการเรียกร้องความยุติธรรมให้พระสงฆ์อันเป็นการจรรโลงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนา อีกทั้งยังเป็นผู้ร่วมเสนอร่างพระราชบัญญัติที่เกี่ยวกับพระพุทธศาสนา จำนวน 4 ฉบับ  ประกอบด้วย

      (1).ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมพุทธศาสนิกชนในการอุปถัมภ์ และคุ้มครองพระพุทธศาสนา.…..

      (2).ร่างพระราชบัญญัติสภาองค์กรส่งเสริมกิจการพระพุทธศาสนา .…..

   (3).ร่างพระราชบัญญัติธนาคารพุทธแห่งประเทศไทย .……

      (4).ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการเดินทางไปพุทธสังเวชนียสถาน .….

   รางวัลเสาอโศกผู้นำศีลธรรม เป็นรางวัลเกียรติยศที่มอบให้แก่บุคคลหรือหน่วยงานที่เป็นผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาสังคม และประเทศชาติทุกสาขาอาชีพ ทั้งฝ่ายบรรพชิต และคฤหัสถ์ ผู้เป็นต้นแบบอุทิศตน อันเป็นแบบอย่างที่ดี  ซึ่งรางวัลเสาอโศก จัดขึ้นภายใต้แนวคิด  เสาอโศกเป็นเครื่องหมายแห่งความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา และผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาก็ได้ชื่อว่าเป็นเสาหลักของพระพุทธศาสนา เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการช่วยจรรโลงพระพุทธศาสนา ช่วยเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้ไพศาลยิ่ง ขึ้นไป  และความหมายที่สำคัญของเสาอโศกมีที่มาคือ  พระเจ้าอโศกมหาราช ทรงสร้างขึ้น เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงบริเวณตำแหน่งที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงพระประฐมเทศนา อันประกอบด้วยทางแห่งความสงบและความหลุดพ้น ให้แพร่หลายไปทั่วทิศทั้ง 4 แห่งจักรวาล นั่นเอง

  ในปีนี้การมอบรางวัลเสาอโศกผู้นำศีลธรรมจัดขึ้นโดยสมาคมผู้ทำคุณประโยชน์เพื่อพระพุทธศาสนา แห่งประเทศไทย ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ในพระสังฆราชูปถัมภ์ และสำนักงานพระพุทธศาสนา ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 หอประชุม มวก. 48 พรรษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  โดยผู้จัดงานได้คัดเลือกผู้ที่มีผลงานดีเด่น สนับสนุนกิจการทางพระพุทธศาสนาในด้านส่งเสริม เผยแผ่ อุปถัมภ์ คุ้มครอง พิทักษ์ และปกป้องพระพุทธศาสนา  ทั้งในและต่างประเทศ เข้ารับรางวัล จำนวน 112 ราย เป็นพระภิกษุ 47 รูป และฆราวาส 65 คน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า