เลือกตั้ง 2566

จีนศึกษา๕๒ แว่นติดกล้องอัจฉริยะ

แว่นติดกล้องอัจฉริยะในหน่วยงานความมั่นคงของจีน

     1. แว่นดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของรัฐบาลจีน ที่สามารถใช้เทคโนโลยีรู้จำใบหน้าในการเชื่อมโยงไปยังฐานข้อมูลของตำรวจโดยตรง และจะทำให้การคัดกรองบุคคลและจำแนกบุคคลผู้ต้องสงสัยที่มีพฤติกรรมไม่ชอบมาพากล ตามสถานที่ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ สถานีรถไฟ ฯลฯ นอกจากนี้ ได้มีการนำไปใช้ในงานต่างๆ ที่หลากหลายตั้งแต่การสั่งซื้อไก่ KFC ไปถึงการหากระดาษชำระตามห้องส้วมสาธารณะ อย่างไรก็ตาม แอพพลิเคชั่นหลักๆ ของแว่นฯ อัจฉริยะนี้คือ การตรวจจับบุคคล

     2. ปัจจุบัน รัฐบาลจีนได้สร้างฐานข้อมูลส่วนบุคคลขนาดมหึมา ที่รวบรวมจากพลเมือง กว่า,๔๐๐ ล้านคน ซึ่งเป็นการนำ AI มาผสานกับฐานข้อมูลแบบ Offline ทำให้สามารถก้าวข้ามข้อจำกัดเรื่องการเชื่อมต่อเครือข่ายด้วยความเร็วสูงสำหรับอัปโหลดภาพที่มีปริมาณมหาศาลออกไปได้ และใช้ศักยภาพของพลังประมวลผลจาก Smartphone หรือ Tablet ได้อย่างคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น  (แต่ก็มีความน่ากังวลในแง่ความเป็นส่วนตัวของบุคคล เนื่องจากไม่ได้มีแต่เพียงกล้องCCTV ที่จะคอยสอดส่องเท่านั้น แต่ยังมีแว่นฯ อัจฉริยะของตำรวจที่จะบันทึกภาพของบุคคลด้วยอีกทางหนึ่ง)

บทสรุป เทคโนโลยีรู้จำใบหน้า ซึ่งสามารถจับคู่ระหว่างใบหน้าของบุคคลกับบัตรประจำตัวประชาชน และใบหน้าของบุคคลกับรถยนต์ ติดตามความเคลื่อนไหวของบุคคลย้อนหลังไปหนึ่งสัปดาห์ รวมทั้งเก็บบันทึกประวัติการติดต่อของบุคคล โดยระบบเครือข่ายดังกล่าวไม่เพียงมีเป้าหมายเพื่อป้องกันอาชญากรรม แต่ยังสามารถทำนายเหตุการณ์ล่วงหน้าจากฐานข้อมูลได้อีกด้วย นับเป็นเทคโนโลยีที่ล้ำยุคที่สามารถใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ โดยเฉพาะงานด้านความมั่นคง ทำให้สามารถป้องปรามการก่ออาชญากรรมได้

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ อ้างอิง https://www.technologyreview.com/the-download/610214/chinese-cops-are-using-facial-recognition-specs/ และเว็บไซต์https://www.adpt.news/2018/02/08/chinese-cops-use-smart-glasses-with-ai-to-find-criminals/ )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า