ภูมิภาค

สธ.เปิดปฎิบัติการสาวขอนแก่นแก้มแดง เตือนสาวไทยรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

เมื่อเวลา 16.30 . วันที่ 11 .. 2565 ที่ศูนย์การค้าบิ๊กซีขอนแก่น .มิตรภาพ เขตเทศบาลนครขอนแก่น นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย พร้อมด้วย นายพันธ์เทพ เสาโกศล รอง ผวจ.ขอนแก่น นพ.ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุข .ขอนแก่น และ นพ. ชาตรี เมธาธราธิป ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 7 ร่วมเปิดปฎิบัติการรณรงค์สาวไทยแก้มแดงตามโครงการผิวสวย แก้มใส สาวไทยขอนแก่นแก้มแดง ประจำปี 2565 ซึ่ง สสจ.ขอนแก่น ร่วมกับศูนย์อนามัยที่ 7 ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นเพื่อให้ประชาชนรับรู้และตระหนักการเข้าถึงยาตามสิทธิขั้นพื้นฐานที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดไว้และเตรียมความพร้อมก่อนสมรสสร้างครอบครัวที่มีคุณภาพ

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากผลการสำรวจสุขภาพประชาชนไทย โดยการตรวจร่างกาย ครั้งที่ 6 ปี 2562-2563 พบว่า กลุ่มหญิงวัยเจริญพันธุ์ในประเทศไทย โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความชุกในการเกิดภาวะโลหิตจาง มากถึงร้อยละ 21 และ 22.1 ตามลำดับ  ซึ่งภาวะโลหิตจางส่งผลต่อสุขภาพ ทำให้อ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายมากขึ้นเวลาออกแรง เวียนศีรษะติดเชื้อง่ายขึ้น และประสิทธิภาพในการทำงานลดลง นอกจากนี้ยังส่งผลต่อการตั้งครรภ์ในอนาคต ซึ่งอาจทำให้มารดา มีความเสี่ยงต่อการแท้งบุตร คลอดก่อนกำหนด ทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อย และพิการแต่กำเนิด หากมีภาวะโลหิตจางอย่างรุนแรงจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตของมารดาและทารก

ศูนย์อนามัยที่ 7 จึงเปิดปฎิบัติการส่งเสริมสุขภาพหญิงวัยเจริญพันธุ์ ซึ่งเป็นกลุ่มวัยที่มีบทบาทหน้าที่สำคัญในการดูแลกลุ่มวัยอื่นๆ และเป็นกลุ่มวัยที่เป็นกำลังสำคัญหลักในการสร้างคุณภาพต่อไปในอนาคต ด้วยการจัดทำโครงการผิวสวย แก้มใส สาวไทยขอนแก่น แก้มแดงเพื่อสร้างการรับรู้การป้องกันภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กของหญิงวัยเจริญพันธุ์  ทั้งยังคงส่งเสริมให้หญิงวัยเจริญพันธุ์เข้าถึงบริการตามสิทธิประโยชน์ตามระบบหลักประกันสุขภาพ และให้หญิงวัยเจริญพันธุ์ มีการเตรียมความพร้อมตั้งครรภ์ ส่งเสริมสุขภาพของมารดาให้มีความสมบูรณ์แข็งแรง พร้อมที่จะให้กำเนิดบุตรที่มีสุขภาพแข็งแรง พัฒนาการสมวัย และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติต่อไปเพื่อการป้องกันโรคโดยเน้นการสร้างการรับรู้ และการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐานของประชาชน อันจะนำไปสู่การลดโรคในที่สุด

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวต่ออีกว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นการสร้างกระบวนการรับรู้และส่งเสริมให้หญิงสาววัยเจริญพันธ์ ได้รับประทานสารอาหารที่สำคัญอย่างกินอาหารครบ 5 หมู่

พร้อมกินเฟอร์โรโฟลิก สัปดาห์ละ 1 เม็ด เพื่อลดความเสี่ยงได้ อีกทั้งการรับประทานเฟอร์โรโฟลิก  ยังทำให้แก้มของหญิงสาวมีสีเเดง อมชมพู โดยทุกคนสามารถขอรับยาวิตามินฟอร์โรโฟลิกได้ฟรีที่ 7-11 และร้านยา สาขาที่ร่วมโครงการ ครอบคลุมพื้นที่ความรับผิดชอบของศูนย์อนามัยที่ 7

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า