การเมือง

ลือหึ่ง! ใบเหลือง – เลือกตั้งใหม่ นายก อบจ.น่าน เปิดกว้างรับสมัครคนนอกได้ ขึ้นป้าย ลุยหาเสียงเต็มที่เหมือนยกแรก “นพรัตน์” – ป.พิชิต ขยับพร้อมล้างตารอศาลสั่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีข่าวจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด รวมถึงเทศบาลอบต.ต่างๆ และต่อมา ล่าสุดข้อมูลเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2565 ปรากฏว่า มีผู้ร้องคัดค้านเลือกตั้งท้องถิ่นดังกล่าวทั่วประเทศ จำนวน 4,187 สำนวน ในจำนวนนี้ มีสำนวนที่ กกต.ได้มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์หรือศาลอุทธรณ์ภาค เพื่อสั่งให้เลือกตั้งใหม่ จำนวน 6 สำนวน และ 5 สำนวน เป็นการเลือกตั้ง อบจ. ส่วนอีก 1 สำนวนเป็นการเลือกตั้งเทศบาล ซึ่งอาจจะรวมถึง.น่าน รวมอยู่ด้วยหรือไม่ เนื่องจากมีการร้องคัดค้านนั้นเช่นเดียวกัน

แหล่งข่าวชี้แจง กรณีดังกล่าวว่า มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่จะส่งสำนวนของน่านไปให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาคำสั่งซึ่งถือเป็นที่สุด เนื่องจากก่อนหน้าที่จะมีข่าวประชาสัมพันธ์ไม่นาน ส่วนกลางได้ตรวจสอบถึงข้อมูลร้องคัดค้าน โดยเฉพาะการเลือกตั้งของ อบจ.น่าน เกิดขึ้นที่บ้านน้ำรี.เฉลิมพระเกียรติ และที่ .เชียงกลาง ซึ่งหากศาลมีคำสั่งให้เลือกตั้งใหม่หรือให้ใบเหลือง หลังจากที่มีการรับรองผลเลือกตั้งนั้นมานานกว่า 1 ปีแล้ว ก็จะต้องเปิดกว้างรับผู้มีคุณสมบัติ และประสงค์จะลงสมัครครั้งใหม่ ไม่ได้จำกัดเฉพาะผู้สมัครเดิม ใครจะสมัครหรือไม่สมัครก็ได้ เพราะรอบแรกมีการรับรองผลเลือกตั้งให้ไปแล้ว ส่วนการหาเสียงก็สามารถทำได้เต็มที่ ตามปกติเหมือนเลือกตั้งครั้งแรก

โดยนายนพรัตน์ ถาวงศ์ นายก อบจ.น่านคนปัจจุบันก็ไม่ต้องคืนค่าตอบแทนต่างๆ ที่ได้รับมาระหว่างดำรงตำแหน่งที่ผ่านมา รวมถึงนิติกรรมหรือการใช้อำนาจหน้าที่ก็ยังมีผลตามระเบียบกฎหมายทุกประการ อย่างไรก็ตาม ระยะการดำรงตำแหน่งสมาชิกหรือนายก อบจ.คนใหม่ ต้องนับต่อเนื่องไปจนครบวาระ 4 ปี ตั้งแต่ที่มีการเลือกตั้งครั้งแรก เมื่อ วันอาทิตย์ ที่ 20 ธันวาคม2563 ทั้งนี้ ผลของการพิจารณาอาจไม่ใช่เฉพาะใบเหลือง แต่การเลือกตั้งใหม่อาจถึงขั้นใบส้มใบแดง มีหลักฐานพบผู้ใดทำผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือทุจริต จะต้องรับโทษหรือชดใช้ค่าเสียหายตามที่กฎหมายกำหนดของแต่ละโทษนั้น

ด้านนายนพรัตน์ เปิดเผยว่า หากมีสำนวนของน่านอยู่ด้วย ตนก็พร้อมที่จะไปชี้แจงความบริสุทธิ์ต่อศาล โดยเฉพาะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ เลยกับผู้ที่ถูกร้องเรียน รวมถึงหลักฐานการลงพื้นที่ต่างๆ ช่วงที่ออกหาเสียง ตนเก็บไว้ยืนยันได้ทั้งหมด โดยเฉพาะประเด็นห้าม ..ช่วยผู้สมัครนายก อบจ.หาเสียง แต่ไม่ได้ห้ามพรรคการเมืองส่งผู้สมัครในนามของพรรคได้ ส่วนส..เขาจะไปทำกิจกรรมหรือให้ตัวแทนไปร่วมทำบุญตามประเพณีเป็นประจำอยู่แล้ว เป็นเรื่องของผู้นั้นและไม่เกี่ยวกับตน ทั้งนี้ ยังเชื่อมั่นทุกคะแนนที่ประชาชนมอบให้ และมั่นใจว่าหากศาลสั่งให้เลือกตั้งรอบใหม่ ตนก็จะชนะอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิชิต โมกศรี ผู้สมัครเลือกตั้ง นายก อบจ.น่านดังกล่าว และได้รับคะแนนเลือกตั้งเป็นอันดับ 2 พยายามตรวจสอบข่าวที่เกิดขึ้น ปฏิเสธข่าวลือที่ปล่อยออกมาในบางกลุ่มไลน์ บิดเบือนว่าตนจะไม่ลงเลือกตั้งครั้งใหม่ที่อาจมีขึ้น เพราะเป้าหมายจะลงสมัครเลือกตั้ง .. และจะส่งตัวแทนไปร่วมเป็นรองนายก อบจ.ของผู้สมัครบางคน ไม่เป็นความจริงส่วนกรณีร..ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เคยมาเปิดตัวเป็นว่าที่ผู้สมัคร ..น่าน เขต 2 เป็นคนละสนามที่ยังพอมีเวลาเลือกตั้งห่างกัน หากมีการเลือกตั้งนายก อบจ.น่าน รอบใหม่อีก ตนก็พร้อมที่จะใช้สิทธิ์นั้นด้วยตัวเอง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า