การเมือง

ชาวนาขอนแก่น บ่นอุบ ปุ๋ยราคาแพงกว่าเท่าตัว วอนรัฐแก้ไขด่วน หลังหลายพื้นที่เริ่มทำนาปรังกันแล้ว

เมื่อเวลา 11.00 . วันที่ 26 ..2565 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่ บ้านบึงอีเฒ่า .ศิลา .เมือง.ขอนแก่น หลังพบว่าเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่เริ่มทำการลงแปลงเพื่อหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวในการทำนาปรังฤดูกาลผลิต 2565 หลังจากที่เขื่อนอุบลรัตน์และโครงการชลประทานขอนแก่นได้ทำการปล่อยน้ำเข้าสู่ระบบชลประทานเพื่อให้ชาวนาได้ทำนาปรังกันแล้วในขณะนี้

  นายคลอง ปานิคม เกษตรกรผู้ปลูกข้าวบ้านบึงอีเฒ่า  กล่าวว่า ครอบครัวมีที่นาไว้สำหรับการปลูกข้าวรวม 3 ไร่ หลังจากที่เก็บเกี่ยวข้าวนาปีไปแล้วเมื่อช่วงเดือน .. ของปีที่ผ่านมา  ก็ได้เตรียมทำนาปรังต่อทันทีตามที่ทางจังหวัดกำหนด จนกระทั่งหลังช่วงเทศกาลปีใหม่เขื่อนอุบลรัตน์ได้ระบายน้ำลงลำน้ำพองเพื่อให้เกษตรกรได้ทำนาปรัง วันนี้ครอบครัวและเพื่อนเกษตรกรในหมู่บ้าน ได้เริ่มทำการหว่านข้าว ซึ่งคาดว่าจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปรังได้ในช่วงเดือน ..ปีนี้

ปีนี้ถือว่าน้ำมากผลผลิตน่าจะดี แต่ราคาปุ๋ยนนั้นปัจจุบันราคากระสอบละ 1,300 บาท ขึ้นจากเดิมที่ซื้อมาในปีที่ผ่านมามากกว่า 600 – 700 บาท ทำให้การทำนาปรังของเกษตรกรในปีนี้มีต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ขณะที่ราคาข้าวเปลือกยังคงมีราคาต่ำ โดยช่วงนาปีที่ผ่านมานำข้าวเปลือกไปขายในราคา กก.ละ 7 บาทถือว่าต่ำมาก แต่ดีที่ช่วงนี้ขยับขึ้นมาเป็นกก.ละ 10 บาท ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทำให้การทำนาปรังปีนี้ต้องมาลุ้นว่าข้าวจะขายได้ราคาเมื่อหักต้นทุนแล้วจะพอเหลือได้นำไปใช้จ่ายหรือไม่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า