ในประเทศ

คุ้มทำเทียนพรรษา วัดแจ้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

ในวันสุดท้าย ก่อนจะถึงวันรวมเทียนในวันที่ 1 สิงหาคม 2566 บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคักและรอยยิ้มของชาวสายบุญผู้มีจิตศรัทธา ที่ต่างมาร่วมกันแกะเทียนพรรษาโดยส่วนมากเป็นชาวจังหวัดอุบลราชธานีที่อยู่ในละแวกคุ้มวัด และชาวจังหวัดอุบลราชธานีที่ได้กลับมาเยือนบ้านเกิดในช่วงเทศกาลเข้าพรรษานี้   

โดยมาจากหลายสารทิศ ทั้งจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นครราชสีมา ศรีสะเกษ และนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพมหานคร รวมถึงพระภิกษุสงฆ์ และผู้คนทุกวัย ต่างมาร่วมรวมใจกันแกะเทียนด้วยความตั้งอกตั้งใจ หวังจะได้ร่วมบุญและเป็นส่วนหนึ่งงานประเพณีแห่เทียนพรรษาที่ยิ่งใหญ่และน่าภาคภูมิใจยิ่งของชาวจังหวัดอุบลราชธานี นอกจากนี้ ยังมีมัคคุเทศก์อาสา เป็นนักศึกษาสาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ จากมหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี มาร่วมช่วยต้อนรับและแนะนำผู้มาเยือนด้วยความใส่ใจและกระตือรือร้น โดยบางส่วนยังไปช่วยเป็นลูกมือของช่างทำเทียนอีกด้วย

ในขณะที่ อาจารย์ป้อม หัวหน้าช่างทำเทียน ที่ทำเทียนประจำคุ้มวัดแจ้งมากว่า 38 ปีกล่าวว่า ทีมช่างทำเทียนกำลังเร่งเก็บรายละเอียดต้นเทียนแห่พรรษาแบบติดพิมพ์ขนาดใหญ่ ในโค้งสุดท้าย โดยที่ผ่านมา ต้นเทียนพรรษาของคุ้มวัดแจ้งได้รับรางวัลชนะเลิศเทียนพรรษา ประเภทติดพิมพ์ขนาดใหญ่ ในปี 2558 และปี 2560       

ซึ่งขณะนี้ การทำเทียนพรรษาของวัดแจ้ง รุดหน้าไปกว่า 98% โดยในปี 2566 นี้ คุ้มทำเทียนวัดแจ้งได้กลับมาทำต้นเทียนพรรษาแบบติดพิมพ์ ที่เป็น signature ของคุ้มวัดแจ้ง หลังจากที่ปีก่อน เลือกทำเทียนพรรษาประเภทแกะสลัก เนื่องจากไม่มีเวลาที่เพียงพอ


ด้าน
อาจารย์โก้ ครูเชี่ยวชาญ สอนศิลปะที่ โรงเรียนนาส่วงวิทยา อำเภอ เดชอุดม ผู้ทำต้นเทียนมากว่า 40 ปี และได้มาช่วยทำเทียนที่คุ้มวัดแจ้งนี้ มากว่า10 ปี เผยว่า ในปีนี้เป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็นคนรุ่นใหม่ชาวจังหวัดอุบลราชธานีให้ความสนใจในประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานีมากขึ้นกว่าปีก่อน

โดยได้เห็นพัฒนาการของชาวจังหวัดอุบลราชธานี จากที่เดิมชาวจังหวัดอุบลราชธานีจะแค่เข้ามาเยี่ยมชมคุ้มทำเทียน ต่อมาก็ได้เข้ามาช่วยทำแกะเทียนประเภทติดพิมพ์และในปีนี้ ชาวอุบลราชธานีอยากจะมีส่วนร่วมมากกว่าเดิม โดยมีการสนใจมาเรียนรู้วิธีรีดเทียน และเข้ามาช่วยเป็นลูกมือ เพราะอยากจะเข้าใจและสามารถไปอธิบายให้คนอื่นเข้าใจถึงประเพณีที่ชาวอุบลราชธานีภาคภูมิใจได้อย่างถ่องแท้  และอยากจะช่วยกันสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของจังหวัดอุบลราชธานีต่อไปอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีเจ้าของธุรกิจร้านอาหารที่ช่วยส่งเสบียงอาหาร มาช่วยเป็นกำลังใจและเติมพลังกายให้ช่างทำเทียนที่คุ้มวัด ดังเช่นทุกๆปีที่ผ่านมา เนื่องจากช่างทำเทียนพรรษาที่คุ้มวัดแจ้งไม่มีค่าแรง ต่างมารวมกันทำเทียนพรรษาด้วยจิตศรัทธา

ทั้งนี้ ได้มีการร่วมวางแผนการทำเทียนพรรษากันมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 และเริ่มขึ้นหุ่นเทียนในเดือนมีนาคม และดำเนินการเก็บลาย ตัดลาย  โดยปีนี้ ถือว่า คุ้มทำเทียนวัดแจ้งมีความพร้อมมากกว่าเดิม เพราะมีการขยายบริเวณทำเทียนพรรษาของคุ้มวัด และมีประชาชนเข้ามาร่วมและให้ความสนใจมากยิ่งขึ้น

สำหรับในปีนี้ อำเภอโพธิ์ไทรยังได้ส่งต้นเทียนพรรษาประเภทติดพิมพ์ขนาดเล็ก มาตั้งร่วมกันทำ ที่คุ้มวัดแจ้ง และมีช่างทำเทียนตัวน้อย ที่อายุเพียงสิบปี ได้เข้ามาร่วมทำเทียนพรรษาด้วยความขมีขมันตั้งใจเป็นปีแรก เป็นที่น่าเอ็นดู และช่วยเรียกเสียงชื่นชมได้จากผู้เข้ามาเยือนเป็นอันมากอีกด้วย

นี่คือบรรยากาศของความน่าประทับใจ และความสวยงามของเทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ที่ ทีม UBON Insider เก็บมาฝาก เราได้เห็นพลังแห่งความรักและความสามัคคีของชาวจังหวัดอุบลราชธานี ตลอดจนผู้มีจิตศรัทธาในการร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานีในโค้งสุดท้ายก่อนวันรวมเทียนและคืนการแสดงแสง เสียง ของขบวนแห่เทียนภาคกลางคืนในวันที่ 1 และ 2 สิงหาคม2566 และวันขบวนแห่เทียนพรรษา ภาคกลางวัน ใน วันที่ 2 สิงหาคม 2566

ห้ามพลาดชมความงามของประเพณีแห่เทียนพรรษาของชาวจังหวัดอุบลราชธานี ที่ปีนี้ครบรอบ 122 ปี ภายใต้แนวคิด “122 ปี ทวยราษฎร์ใฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรรษาร่วมสืบสานประเพณีวิถีวัฒนธรรมอันดีงามนี้ไว้ให้คงอยู่สืบไป

#แห่เทียนพรรษาอุบลฯ #แห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี #122 ปี แห่เทียนพรรษาอุบลฯ#122 ปี ทวยราษฎร์ใฝ่ธรรม งามล้ำเทียนพรรษา  #Ubon Candle #Ubon Insider  #วัดแจ้งอุบลฯ #วัดแจ้ง #แห่เทียนอุบล2566

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า