ในประเทศ

“ราชทัณฑ์” เปิดประวัติศาสตร์การลงทัณฑ์ สู่ศูนย์การเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์

วันนี้ (18 ..66) เวลา 09.00 . นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานเปิดโครงการสื่อมวลชนสัญจร (Press Tour)” เปิดประวัติศาสตร์สู่ศูนย์การเรียนรู้พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์ พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์ จังหวัดนนทบุรี

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์ครั้งหนึ่งได้เคยเปิดให้ประชาชนเข้าชมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเดิม ซึ่งตั้งอยู่ที่สวนรมณีนาถ กรุงเทพมหานคร จนกระทั่ง ปี .. 2558 พิพิธภัณฑ์ได้ปิดตัวลง เนื่องจากกระทรวงยุติธรรมมีโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งเดิมให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ระหว่างประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม โดยได้สร้างอาคารแห่งใหม่ให้กับกรมราชทัณฑ์ มาตั้งอยู่ สถาบันพัฒนาข้าราชการราชทัณฑ์ จังหวัดนนทบุรี  ซึ่งติดอาคารกรมราชทัณฑ์ในปัจจุบัน เพื่อทดแทนแห่งเดิมที่สวนรมณีนาถ เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจึงส่งมอบให้กับกรมราชทัณฑ์ เมื่อ .. 2562 ซึ่งเป็นอาคารสไตล์โมเดิร์น 3 อาคาร บนพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ 47 ตารางวา และเมื่อมาถึงในปี ..2565 ตนได้มีนโยบายให้เปิดพิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งนี้ให้ประชาชนได้เข้าชมอีกครั้ง โดยได้รวบรวมวัตถุเกี่ยวกับการลงโทษและวัตถุโบราณจากเรือนจำ ต่าง ทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่ประวัติและวิวัฒนาการงานราชทัณฑ์ การลงโทษและการประหารชีวิตของไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จัดแสดงเครื่องพันธนาการ เครื่องลงทัณฑ์สมัยโบราณ เอกสารวัตถุโบราณเช่น วิธีการทรมาน สมัยโบราณ, ภายถ่ายเรือนจำ, การประหารชีวิต, ภาพเพชฌฆาตอาวุธปืนที่ใช้ในการประหารชีวิตนักโทษหุ่นจำลองแสดงการประหารชีวิต, หลักประหารที่เคยใช้งานจริง จำลองการประหารชีวิตสมัยโบราณ ทั้งตัดคอและยิงเป้า เครื่องแบบผู้คุมและนักโทษสมัยก่อน ฯลฯ เพื่อให้ประวัติศาสตร์ของไทยที่เกี่ยวกับภูมิปัญญาด้านราชทัณฑ์ของประเทศสูญหายไป

นายอายุตม์ฯ กล่าวปิดท้ายว่า พิพิธภัณฑ์ราชทัณฑ์แห่งนี้ ถือเป็นสถานที่รวมจิตวิญญาณอันทรงคุณค่า นับเป็นการเปิดประวัติศาสตร์งานราชทัณฑ์ไทยที่ก้าวผ่านกาลเวลา ซึ่งเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงประวัติศาสตร์ให้กับประชาชนทั่วไป และจัดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดนนทบุรีอีกด้วย พร้อมเปิดให้บริการเข้าเยี่ยมชม ตั้งแต่วันที่ 19 พฤษภาคม 2566 นี้เป็นต้นไป

สมศักดิ์ หิรัญรุ่ง 7-11 สตาร์นิวส์วัน รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า