เลือกตั้ง 2566

ประวัติ 5 มีนาคม ทำไมต้องมีวันนักข่าว ?

วันนักข่าว หรือมีชื่อเต็มว่า วันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 5 มีนาคมของทุกปี ก่อตั้งขึ้นโดยสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทยในปี .. 2498 ซึ่งมีนายกสมาคมในสมัยนั้นคือนายโชติมณีน้อย นักข่าวรุ่นบุกเบิก ได้ก่อตั้งลงนามร่วมกับบรรณาธิการหนังสือพิมพ์รวม 16 ฉบับ ได้แก่

หนังสือพิมพ์เกียรติศักดิ์

หนังสือพิมพ์ข่าวพาณิชย์

หนังสือพิมพ์ข่าวสยาม

หนังสือพิมพ์ซินเสียง

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

หนังสือพิมพ์ตงฮั้ว

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

หนังสือพิมพ์ประชาธิปไตย

หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย

หนังสือพิมพ์หลักเมือง

หนังสือพิมพ์ศิรินคร

หนังสือพิมพ์สยามนิกร

หนังสือพิมพ์สยามรัฐใจ

หนังสือพิมพ์สากล

หนังสือพิมพ์บางกอกเวิลด์

หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์

เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนมีนาคม แม้ว่าจะไม่มีวันหยุดเลย แต่ก็ยังมีวันสำคัญอยู่มากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ วันนักข่าว ที่มีขึ้นใน วันที่ 5 มีนาคม ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันสถาปนาสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในปัจจุบัน วันนี้ The Thaiger จะมาพาทุกท่าเจาะลึกไปถึงจุดเริ่มต้นของวงการสื่อ และวันแห่งความภาคภูมิใจของนักข่าวทุกคนกันโดยได้ก่อตั้งเป็นสมาคมนักข่าวขึ้นในวันที่ 5 มีนาคม .. 2498 ซึ่งสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย ได้กำหนดให้ทุกวันที่4 มีนาคมของทุกปีเป็นวันที่จัดให้มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี เพื่อให้วันรุ่งขึ้นเป็นวันหยุดเฉลิมฉลองกันอย่างเต็มที่ในงานเลี้ยงสังสรรค์ประจำปีอยู่แล้ว จึงใช้โอกาศนี้ในการประกาศให้วันที่ 5 มีนาคมเป็น วันของนักข่าว ของไทยโดยสมบูรณ์ความสำคัญของ วันนักข่าว

ในส่วนของความสำคัญของ วันนักข่าว นั้นมีขึ้นเพื่อให้สมาชิก และเหยี่ยวข่าวทั้งหลายต่างวงการไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ รายการทีวี สื่อออนไลน์ และสื่ออื่น ทุกช่อทาง ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งต่อข่าวสาร การเขียนข่าวอย่างมีจรรยาบรรณ เป็นกลาง ไม่ฝักไฝ่ฝ่ายใด

จากความสำคัญข้างต้น จึงได้การมอบรางวัลนักข่าวดีเด่น ภาพข่าวดีเด่น และข่าวจากสำนักข่าวต่าง ที่จุดประกายต่อยอดเป็นประโยชน์ต่อสังคม ใน วันนักข่าว เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักข่าวรุ่นต่อ ไปให้เห็นความสำคัญของการเขียนข่าวที่ถูกต้องตรงประเด็น

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า