เลือกตั้ง 2566

ปทุมธานีชาวบ้านแห่แก้บนคึกคักท้าวเวสสุวรรณถือถุงเงิน เฝ้าหีบสมบัติ หนึ่งเดียวในไทย ที่วัดศรีสโมสร คลอง 7 หนองเสือ จ.ปทุมธานี

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบมีประชาชน แห่ทยอยเดินทางมารำแก้บนพร้อมถวายของดอกไม้สีแดง น้ำแดง เนื้อหมู หรือจ้างลิเก ลำตัด จัดฉายหนังกลางแปลง แก้บนกันคึกคักมากมาย หลังมาขอพร ปิดทอง บนบานสานกล่าว แล้วประสบความสำเร็จ ได้ดั่งใจหมาย(ตามความเชื่อส่วนบุคคล) โดย ท้าวเวสสุวรรณ(ปางขอพร สมปรารถนา) องค์นี้มีเอกลักษณ์เฉพาะองค์ ซึ่งไม่เหมือนที่วัดใดมาก่อน ปลุกเสกขึ้นโดยเกจิอาจารย์ ชื่อดังของเมืองไทย หลายรูป จัดสร้างขึ้นเมื่อปี 2559 โดย พระครูสิริธรรมานุสิฐ หรือหลวงพ่อ(มณี ธญฺญทินฺโน)เจ้าอาวาสรูปก่อนที่ได้มรณะภาพลงแล้ว กับอดีต พระปลัด นิมิตร ฐิตธัมโม อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาส(ลาสิกขาแล้ว) ที่วัดศรีสโมสร คลอง 7 .หนองเสือ .ปทุมธานี

 พระปลัด อภิชาติ อภิชาโต เจ้าอาวาสวัดศรีสโมสร(รูปปัจจุบัน) กล่าวว่า สำหรับ องค์ท้าวเวสสุวรรณ สูง 2.59เมตรองค์นี้ ได้เทหล่อขึ้นด้วยพิธีเททองหล่อโบราณ ปลุกเสกด้วยพระเกจิอาจารย์ จากทั่วทุกสารทิศชื่อดังของไทย เป็นทองเหลืองผสมทองแท้ สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 8 มกราคม ปี 2559 โดยมีบรรดาญาติโยม ที่มาเข้าร่วมพิธีเททองหล่อองค์ท้าวเวสสุวรรณ ได้นำสร้อยแหวนทองแท้ใส่ผสมลงไปตามแรงศรัทธาด้วย พบองค์ท้าวเวสสุวรรณ (ปางขอพรสมปรารถนา) องค์นี้ มีเอกลักษณ์เฉพาะพิเศษ ที่ไม่เหมือนวัดใด โดยมือข้างซ้ายถือถุงเงินถุงทอง สวมแหวนหมดครบทุกนิ้ว ยืนเฝ้าหีบทรัพย์สมบัติ เปรียบเหมือนเจ้าสัว ที่มีทรัพย์สมบัติมากมาย เหลือกิน เหลือใช้ ถือเป็นมงคล ร่ำรวย มีทรัพย์สมบัติเยอะ(ตามความเชื่อของชาวบ้าน) ที่มักจะเดินทางวนเวียนทยอยมาปิดทอง ขอพร  แก้บนด้วยการถวายของสีแดง อาทิ ดอกกุหลาบแดง น้ำแดง พวงมาลัยแดง หรือเป็นเนื้อหมูก็มี มากันไม่ขาดสาย บ้างก็โทรติดต่อมาขอนำลิเกมาเปิดโรงเล่นถวาย ลำตัด ฉายหนัง หรือมาแห่ลำแก้บนกันมากมาย ล่าสุด โยมมาแต่งชุดไทยสไบแดง รำแก้บนรอบศาลาองค์ท้าวเวสสุวรรณ เกือบร้อยคนคึกคัก สอบถามก่อนหน้ามาบนเรื่องขอเลื่อนยศ ได้ตำแหน่งกันแล้วประสบความสำเร็จ สมหวังกัน ขอพรเรื่องธุรกิจรับเหมาได้งานประมูลเจ้าใหญ่ ขอเลขมงคล สมหวังกันมากมาย หลายเรื่องที่ชาวบ้านมาแก้บนจากการขอพรแล้วประสบความสำเร็จเล่าให้ฟังอาตมาฟัง

        สำหรับท้าวเวสสุวรรณตามตำนานกล่าวไว้ว่า ท่านเป็นเทพเจ้าแห่งอสูรยักษ์ รวมถึงภูตผีปีศาจ เป็นหนึ่งในท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 ที่คอยปกป้องคุ้มครองดูแลโลกมนษุย์ ทรงประทับอยู่ทางทิศเหนือ ตามตำนานทางพระพุทธศาสนาเชื่อกันว่าในอดีตชาติท่านเคยเป็นพราหมณ์ที่ใจบุญ ท่านเปิดโรงงานค้าขายหีบอ้อยจนร่ำรวย และมักจะบริจาคเงินทองให้แก่ผู้ยากไร้ ด้วยบุกุศลที่ท่านบำเพ็ญมา พระพรหมและพระอิศวรจึงให้พรความเป็นอมตะแก่ท่าน เป็นเจ้าของทรัพย์สมบัติทั่วปฐพี และเป็นเทพแห่งความร่ำรวย ดังนั้นผู้คนจึงนิยมกราบไหว้บูชาองค์ท่านเพื่อความเป็นสิริมงคล

               

ภาพข่าว คลิปวีดีโอ สมยศลีลานุช   โสภณวิมลรัตน์ /ปทุมธานี

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า