สังคม-สตรี-เยาวชน

กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ยกย่องเชิดชูเกียรติ “ปวีณา” ในฐานะ “กงสุลอาสา” ปี 2567

เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการช่วยประชาสัมพันธ์ หรือให้ความช่วยเหลืองานกระทรวงการต่างประเทศ และงานด้านกงสุลมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน 

วันที่ 6 ..67 กระทรวงการต่างประเทศ โดย กรมการกงสุล จัดวาระงานประชุมกงสุลโลก ประจำปี 2567 เพื่อมอบนโยบายและแนวทางการทำงานแก่เจ้าหน้าที่กงสุลที่ประจำอยู่ในต่างประเทศ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สภาพปัญหา แนวปฏิบัติที่ดีในแต่ละประเทศ มาปรับปรุงพัฒนางานกงสุลของไทยให้ดียิ่งขึ้นเพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยมี นายรัศม์ ชาลีจันทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศนางเอกสิริ ปิณฑะรุจิ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ, นายวรวุฒิ พงษ์ประภาพันธ์ อธิบดีกรมการกงสุล, นายเบญจมินทร์  สุกาญจนัจที รองอธิบดีกรมการกงสุล, นายนฤชัย นินนาท รองอธิบดีกรมการกงสุล, นายอำนาจ พละพลีวัลย์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ เข้าร่วมงาน ห้องBallroom B โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็ลทรัล ลาดพร้าว

ในโอกาสนี้ นายรัศม์ ชาลีจันทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานในพิธีขึ้นมอบเข็มกลัดเชิดชูเกียรติ ใบประกาศเกียรติคุณ และเสื้อที่ระลึกให้กับกงสุลอาสา” 3 ราย ภายในประเทศ ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการช่วยประชาสัมพันธ์หรือให้ความช่วยเหลืองานของกระทรวงการต่างประเทศและงานด้านกงสุล ได้แก่

1. นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของการทารุณกรรมรูปแบบต่าง โดยเฉพาะกรณีหญิงไทยตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์จากการถูกหลอกไปทำงานในต่างประเทศและถูกบังคับให้ค้าประเวณีโดยมูลนิธิปวีณาฯ ร่วมกับกรมการกงสุลให้ความช่วยเหลือหญิงไทยและเยาวชนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานในประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง จนได้รับความช่วยเหลือและเดินทางกลับประเทศไทยอย่างปลอดภัย 

2. นายดำรง พุฒตาล ที่ปรึกษาประธานรัฐสภา (กิตติมศักดิ์) ผู้ก่อตั้งนิตยสารคู่สร้าง คู่สม ปัจจุบันเป็นผู้ดำเนินรายการคู่สร้างคู่สม on Radio ออกอากาศทางสถานีวิทยุบริษัทอสมท. จำกัด (มหาชน) FM 100.5 ซึ่งเป็นรายการที่ประชาสัมพันธ์ข้อมูล ข่าวสาร และองค์ความรู้เกี่ยวกับประเด็นสำคัญ (Hot issue) ในต่างประเทศที่อยู่ในความสนใจของประชาชน การประชาสัมพันธ์บทบาทของคนไทย/ชุมชนไทยในต่างประเทศในด้านต่างๆ อาทิ กิจการหรือธุรกิจของคนไทย การรวมกลุ่มของคนไทยหรือชุมชนไทยในกิจกรรมสาธารณประโยชน์ หรือการจัดกิจกรรมทางด้านวัฒนธรรมหรือประเพณีไทย 

 

3. นางสาวผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ประธานหอการค้าอำเภอแม่สาย และเป็นประธานกรรมการบริหารโรงแรมแม่โขง เดลตา บูติคอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนภารกิจของกรมการกงสุล สอท. กรุงย่างกุ้ง และส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ในการประสานงานกับผู้แทนระดับสูงของจังหวัดท่าขี้เหล็ก และผู้แทนคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทยเมียนมา หรือ TBC (ฝ่ายเมียนมา) เพื่อช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกไปทำงานในเมียนมาอย่างผิดกฎหมายให้สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้อย่างปลอดภัย 

นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี กล่าวขอบคุณกรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศ ดิฉันขอเท้าความถึงมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ก่อตั้งมาเป็นเวลา 25 ปี และทำงานเป็นชุดเฉพาะกิจอีก 5 ปี รวม 30 ปีที่มูลนิธิปวีณาฯ ได้ทำงานร่วมกับกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ช่วยเหลือคนไทยที่ตกเป็นเหยื่อทารุณกรรม ค้ามนุษย์ ค้าประเวณี ถูกหลอกไปทำงานในต่างประเทศในรูปแบบต่างๆ เช่น ค้ามนุษย์ในรูปแบบแรงงานประมง ค้่าประเวณีทั้งในประเทศเพื่อนบ้านรวมทั้งในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยร่วมกับกรมการกงสุล ช่วยเหลือกลับมาอย่างปลอดภัยตลอดระยะเวลา 30 ปี

วันนี้ดิฉันขออนุญาตเป็นตัวแทนคนไทยที่ตกทุกข์ในต่างแดนและได้รับการช่วยเหลือจากกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เขาเหล่านั้นไม่มีโอกาสมายืนอยู่ณที่นี้ดิฉันได้มีโอกาสสัมผัสคนไทยเกือบทุกรายหลังจากได้รับการช่วยเหลือจากกรมการกงสุล ซึ่งจะมารับการคุ้มครองอยู่บ้านพักมูลนิธิปวีณาฯ ระยะหนึ่ง เพื่อเข้าแจ้งความกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) ดำเนินคดีกับผู้เป็นธุระจัดหาหลอกลวงไปค้าประเวณี ค้ามนุษย์ในรูปแบบต่างๆ ทุกคนต่างพูดว่า เขาเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ที่ได้กลับบ้านเกิดอีกครั้งหนึ่ง

ดิฉันขอขอบคุณท่านรัฐมนตรี ท่านผู้ช่วยรัฐมนตรี ท่านอธิบดี และคณะผู้บริหารกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ที่ให้เกียรติดิฉันยกย่องในฐานะกงสุลอาสาร่วมกับอีก2 ท่าน คือ 1.นายดำรง พุฒตาล ที่ปรึกษาประธานรัฐสภา (กิตติมศักดิ์) ผู้ก่อตั้งนิตยสารคู่สร้าง คู่สม ปัจจุบันเป็นผู้ดำเนินรายการคู่สร้างคู่สม on Radio ออกอากาศทางสถานีวิทยุบริษัท อสมท. จำกัด (มหาชน) FM 100.5 และ 2.นางสาวผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย ประธานหอการค้าอำเภอแม่สาย และเป็นประธานกรรมการบริหารโรงแรมแม่โขง เดลตา บูติค อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ดิฉันขอแบ่งปันรางวัลเกียรติยศนี้ให้กับประชาชนที่มีส่วนร่วมช่วยเหลือสังคมกับมูลนิธิปวีณาฯ สุดท้ายขอขอบคุณกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่กงสุลทั่วโลก ที่ได้ช่วยชีวิตเพื่อมนุษย์ให้ได้รับศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์กลับคืนมา.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า