สังคม-สตรี-เยาวชน

ขอแสงสว่างอีกครั้ง! “ปวีณา” พา “น้องอั้ม” เด็กสาววัย 16 ปี

ครอบครัวยากจน เป็นโรคต้อหิน ต้อกระจกที่ดวงตามาตั้งแต่เล็กไปรักษาที่รพ.วิมุตหลังครอบครัวประสบปัญหาชีวิตถาโถม จนน้องอั้มตาซ้ายบอดสนิท ตาขวาเหลือแสงเพียงริบหลี่ ต้องทนทุกข์อยู่ในโลกมืด แพทย์ช่วยเหลือเต็มที่โดยไม่มีค่าใช้จ่ายหวังให้สาวน้อยได้มีกำลังใจสู้ชีวิตในวันข้างหน้า    

ที่มูลนิธิปวีณาฯ : วันที่ 2 ..67 เวลา 11.00 . ..ขวัญตา อายุ 39 ปี ผู้เป็นแม่ ได้พาน้องอั้มลูกสาววัย 16 ปี เดินทางมาจากจ.กาญจนบุรี สภาพน้องอั้ม ดวงตาซ้ายมืดบอดและดวงตาขวาเลือนลางเห็นแสงเพียงริบหลี่สาเหตุจากโรคต้อหิน ต้อกระจก เข้าร้องทุกข์ต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ขอความช่วยเหลือส่งลูกสาวไปรักษาหากยังพอมีหวังขอให้ลูกได้เหลือดวงตาข้างขวาไว้เพื่อจะได้มองเห็นแสงสว่างในชีวิตอีกครั้ง

..ขวัญตา กล่าวว่า ขณะกำลังตั้งครรภ์น้องอั้มได้เกือบ 7 เดือน แม่กับพ่อทำงานรับจ้างก่อสร้างที่จ.เพชรบุรี จู่ๆ กลางดึกเกิดเจ็บท้องคลอด เมื่อไปถึงโรงพยาบาลลูกได้คลอดก่อนกำหนด น้ำหนักเพียง 1.2 กก. แพทย์ให้ลูกอยู่ในตู้อบประมาณ 2 เดือนระหว่างนั้นได้ตรวจพบว่า เด็กมีเส้นเลือดฝอยขึ้นที่ตา 2 ข้างผิดปกติ จึงมีการส่งตัวมารักษาต่อที่กรุงเทพฯ แพทย์ได้ทำการยิงเลเซอร์ให้น้องตั้งแต่อายุ 2 เดือน จากนั้นได้ส่งตัวกลับมาภูมิลำเนาและให้แม่พาไปพบแพทย์เพื่อดูอาการอีกครั้งที่โรงพยาบาลอำเภอตอนเด็ก 8 เดือน ก็ไม่พบความผิดปกติ แพทย์ก็ไม่ได้นัดอีก

จนกระทั่งลูกสาว 2 ขวบ 6 เดือน มีคนทักว่าน้องอั้มเริ่มเดินชน เดินไม่ตรงทาง และพระทักว่าลูกสาวตาไม่ดีให้รีบไปหาหมอ แม่จึงมาสังเกตเห็นดวงตาของลูกทั้ง 2 ข้างเป็นฝ้าขาวก่อนจะรีบพาไปตรวจตาที่โรงพยาบาลในอำเภอ แพทย์ก็ให้ยามาหยอด มากินผ่านไปอีก 2 ปี ลูกสาว 4 ขวบครึ่งแม่เห็นลูกไม่ดีขึ้นจึงขอให้แพทย์ช่วยส่งตัวมารักษาที่กรุงเทพฯ แพทย์ได้ทำการผ่าตัดต้อหินที่ตาทั้ง 2 ข้าง โดยเว้นระยะทำทีตาละข้าง จากนั้นก็จะต้องมาตามนัดแพทย์เป็นประจำเพื่อขูดต้อหินที่เคลือบดวงตาขึ้นมาอยู่เรื่อยๆและจี้ความเย็นที่ดวงตา ซึ่งแม่ได้พาลูกมารักษาต่อเนื่องจนถึง 10 ขวบ

ต่อมาแม่มีปัญหากับพ่อจนต้องเลิกรากัน น้องอั้มก็อยู่กับพ่อและย่า ย่าแก่ชรามากแล้วส่วนพ่อต้องไปขับรถรับจ้างจึงทำให้น้องอั้มไม่ได้รักษาต่อเนื่อง ซึ่งพ่อเองก็กีดกันไม่ให้ลูกติดต่อแม่ จนไม่นานที่ผ่านมาน้องอั้มบอกว่าตาซ้ายมืดบอดมองไม่เห็นแล้ว ขณะที่ตาขวากำลังจะมืดลงทุกที จึงขอให้แม่ช่วยพามาขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ

หลังรับเรื่อง นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสานกับ รพ.วิมุต ทันทีเพื่อขอให้ช่วยตรวจรักษาน้องอั้มเป็นการด่วน ซึ่งทางรพ.วิมุต ยินดีจะให้การช่วยเหลือโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ยากไร้

จากนั้นเวลา 14.30 . นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้พาน้องอั้มกับแม่เดินทางไปที่รพ.วิมุต ตามที่นัดหมายเพื่อให้แพทย์ได้ทำการตรวจดวงตาวินิจฉัยอาการและวางแผนให้การช่วยเหลือรักษาน้องอั้มให้ได้มีหวังกลับมาเห็นแสงสว่างอีกครั้งต่อไป.

นางปวีณา  กล่าวว่า น้องอั้ม เคยเข้ารับการรักษาที่ รพ.ศิริราช ตั้งแต่อายุ 4 ขวบ จนถึงอายุ 10 ขวบ หลังจากนั้น น้องอั้ม ได้ขาดการรักษาไป เนื่องจากมีปัญหาทางครอบครัวในวันนี้จึงจะพาน้องอั้มไปที่ รพ.วิมุติ เพื่อตรวจประเมินตาน้องอั้มเบื้องต้นก่อนว่าจะมีแนวทางการรักษาอย่างไร แต่อย่างไรก็ตามมูลนิธิปวีณาฯก็จะพาน้องอั้มไปติดต่อกับรพ.ศิริราช เนื่องจากมีประวัติการักษาตาของน้องอั้ม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า