รายงาน โควิด 19

จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดประชุมศูนย์ปฏิบัติการนครรวมใจ สู้ภัยโควิด เห็นชอบจัดตั้งโครงการเจอ แจกจบ

ทำการรักษาโรคโควิดแบบผู้ป่วยนอก สำหรับผู้ติดเชื้อแบบไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อยที่ไม่มีปัจจัยเสี่ยง    วันที่ 22 มีนาคม 2565 ที่ห้องประชุมเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ชั้น 5 อำเภอเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช นางเรืองอุไร บุญช่วยชูพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการนครรวมใจ สู้ภัยโควิด ครั้งที่ 1/2565 โดยมีคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการฯ จากภาคส่วนต่าง รพ.เอกชนในพื้นที่อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช และผู้ที่เกียวข้อง เข้าร่วมประชุม

      

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเทศบาลนครนครศรีธรรมราช กล่าวว่า  เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันพบว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช และในภาพรวมทั้งจังหวัดนครศรีธรรมราช เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีผู้ติดเชื้อรายวันเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีการปรับเปลี่ยนนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสถานการณ์โควิด-19  ดังนั้น เพื่อเป็นการประเมินสถานการณ์และหาเรือแนวทาง/มาตรการในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมรักษาและช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ ขับเคลื่อนภารกิจตามอำนาจหน้าที่ของศูนย์ปฏิบัติการนครรวมใจ สู้ภัยโควิดให้เป็นไปด้วยความรวดเร็ว มีประสิทธิภาพและทันต่อสถานการณ์สำนักงานเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จึงได้จัดตั้งโครงการเจอ แจก จบ เพื่อทำการักษาโรคโควิดแบบผู้ป่วยนอก สำหรับผู้ติดเชื้อแบบไม่มีอาการ มีอาการเล็กน้อยที่ไม่มีปัจจัยเสี่ยง หรือผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวเท่านั้น โดยเป็นการรักษาแบบผู้ป่วยนอกร่วมกับการแยกกักตนเอง (OP With Self Isolation) และ (Home Isolation : HI) ตามแนวทางการรักษาพยาบาลที่กรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุขกำหนด คือเมื่อตรวจพบเชื้อให้รับยาตามอาการ หรือกินยาฟ้าทะลายโจรและสามารถเบิกค่าใช้จ่ายได้จากเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จำนวน 1,300 บาท/คน  ซึ่ง1,000 บาทแรก ได้จากการตรวจพบเชื้อ และจัดอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว เมื่อรอดูอาการครบ 3 วันแล้ว ไม่มีอาการ จากนั้นวันที่ 4 หากผู้ป่วยแสดงอาการ ต้องมีการรักษาต่อ จะเพิ่มเงินให้อีก300 บาท ซึ่งสิทธิการรักษาแบบ OP, HI  ของผู้มีสิทธิกองทุนหลักประกันสุขภาพ สิทธิรักษาพยาบาลข้าราชการ และสิทธิประกันสังคม จะใช้มาตรฐานเดียวกัน

        

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมฯ ในวันนี้ เป็นการประชุมเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบใน 3 ประเด็นหลัก คือ เห็นชอบในหลักการให้โรงพยาบาลเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ทำข้อตกลงร่วมกัน (MOU) กับโรงพยาบาลเอกชนในการจัดทำโครงการ เจอ แจก จบ การให้ความเห็นชอบนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้ และมอบหมายให้ทางเทศบาลนครนครศรีธรรมราชไปศึกษาข้อมูลการเบิกจ่ายงบประมาณตามโครงการดังกล่าวให้เป็นไปอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

บุณณดา /ข่าวจุรีรัตน์ /ภาพ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า