จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๘๐ สงครามไซเบอร์ในอนาคต

Qin An รองผู้อำนวยการคณะกรรมการต่อต้านการก่อการร้ายและความปลอดภัยทางไซเบอร์ของกฎหมายตำรวจแห่งประเทศจีน ได้เขียนบทวิเคราะห์เกี่ยวกับการฝึกซ้อมนานาชาติ Cyber ​​Flag 23 ประจำปี ที่จัดขึ้นโดย US Cyber ​​Command ระหว่างวันที่24 – 28 ..65 ที่สหรัฐฯ โดยมี 25 ประเทศเข้าร่วม

      US Cyber ​​Command ได้จัดการฝึกซ้อมนานาชาติ Cyber ​​Flag มาตั้งแต่ปี2011(..2554) โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงและปลอดภัยทางไซเบอร์ระหว่างสหรัฐฯ กับพันธมิตร ซึ่งมีประเด็นน่าสนใจคือ

     1. เป็นการซ้อมรบทางไซเบอร์แบบเผชิญหน้า Red-Blue ที่เกี่ยวข้องกับพันธมิตรหลักของสหรัฐฯ เพื่อตอบสนองต่อภัยคุกคามทางไซเบอร์ และสร้างความร่วมมือทางไซเบอร์ที่มีเสถียรภาพและใกล้ชิดระหว่างสหรัฐฯ กับพันธมิตรคล้ายกับ Cyber ​​Offensive and Defensive Exercise ที่จัดโดยสหรัฐฯ ในภูมิภาคไต้หวันของจีน เมื่อปี 2019 (..2562)

     2. เป็นปฏิบัติการทางไซเบอร์ที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการปฏิบัติการทางทหารของ NATO ซึ่งกำลังแทรกธงไซเบอร์ในเอเชีย อันเป็นความตั้งใจของประเทศที่เข้าร่วมต่อปฏิบัติการทางไซเบอร์ที่นำโดยสหรัฐฯ อย่างสมบูรณ์

      3. เป็นการเตรียมพร้อมสำหรับสงครามครั้งต่อไปในโลกไซเบอร์ ดังที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน กล่าวในการแถลงนโยบาย หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า กองทัพสหรัฐได้ทำสงครามไซเบอร์เหนือสงครามแบบดั้งเดิมแล้ว ซึ่งเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมในการสร้างสมดุลนอกชายฝั่งโดยช่วยให้สหรัฐฯ เริ่มทำสงครามตัวแทนในขณะที่สามารถรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย

     ทั้งนี้ การโจมตีและการป้องกันทางไซเบอร์ได้กลายเป็นประเด็นที่ร้อนแรงและซับซ้อน เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานทางไซเบอร์มีความสำคัญต่อการเป็นป้อมปราการเชิงยุทธศาสตร์ที่ต้องได้รับการปกป้องอย่างดีจากทุกประเทศ โดยเฉพาะการที่สหรัฐฯ เพิ่งเปิดตัวยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติปี 2022 ที่ระบุว่า จีนเป็นความท้าทายทางการเมืองที่ใหญ่ที่สุดสำหรับสหรัฐฯ และตอนนี้กำลังมุ่งเน้นไปที่สงครามไซเบอร์ จึงนำไปสู่ความพยายามขยาย NATO ไปยังเอเชีย

     ดังนั้น จีนจะต้องเพิ่มขีดความสามารถโดยรวมในการป้องกันทางไซเบอร์ รวมทั้งการสร้างสภาพแวดล้อมที่สมจริงสำหรับการรุกและการป้องกันทางไซเบอร์ ตลอดจนเตรียมพร้อมมากขึ้นสำหรับการต่อสู้จริง รวมถึงมีหลายสิ่งที่จีนต้องทำโดยเฉพาะจากการที่มีมหาอำนาจด้านไอทีได้เข้าร่วมปฏิบัติการทางไซเบอร์ของสหรัฐฯ อาทิ เกาหลีใต้ซึ่งไม่เพียงแต่แข็งแกร่งในด้านไอที แต่ยังเป็นผู้ผลิตชิปที่สำคัญของโลกด้วย ซึ่งจีนต้องระวังแนวโน้มในปัจจุบันและผลกระทบที่มีต่อสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ กำลังย้ายจุดเน้นเชิงยุทธศาสตร์โดยปรับกองกำลังทหารไปยังอินโดแปซิฟิกมากขึ้น และสงครามไซเบอร์ของสหรัฐฯ ก็ถูกเปลี่ยนทิศทางใหม่ไปยังภูมิภาคนี้ด้วยเช่นกัน

สรุปโดย พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://eng.chinamil.com.cn/view/2022-10/28/content_10195532.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า