จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๑๖ หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง

ข้อคิดจากการประชุม BRF ครั้งที่ เมื่อปี ..๒๕๖๒ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการเชื่อมโยงทุกมิติ โดยเฉพาะทางเศรษฐกิจและการพัฒนาอย่างยั่งยืนระหว่างประเทศหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทางหรือสายแถบและเส้นทางนอกจากนี้ ยังได้มีการเปิดตัวหนังสือสี จิ้นผิงพูดเรื่องหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางฉบับภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานสารนิเทศ คณะรัฐมนตรีจีนกับสำนักงานกิจการสื่อสิ่งพิมพ์ภาษาต่างประเทศแห่งชาติจีน จากการรวบรวมบทความจำนวน ๔๒ เรื่องเกี่ยวกับการสร้างสรรค์หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทางของนายสี จิ้นผิง ในฐานะเลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ตั้งแต่เดือนกันยายน ปี..๒๕๕๖ จนถึงเดือนกรกฎาคมปี ..๒๕๖๑ เพื่อให้ประชาคมโลกเข้าใจและมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์

     สำหรับในบริบทของประเทศไทย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะซึ่งได้เดินทางไปเข้าร่วมการประชุม BRF ดังกล่าวด้วย รวมทั้งได้นำเสนอประเด็นสำคัญในที่ประชุม ได้แก่

       . การเน้นย้ำบทบาทไทยในฐานะประธานอาเซียนเมื่อปี ..๒๕๖๒ ในการส่งเสริมความเชื่อมโยงในทุกมิติ และแสดงความพร้อมที่จะร่วมมือกับจีนเพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาคและภูมิภาค ผ่านแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน (MPAC 2025) และ ข้อตกลงความร่วมมือระหว่างประเทศลุ่มแม่น้ำอิระวะดีเจ้าพระยาแม่โขง(ACMECS) ซึ่งมีเป้าหมายเดียวกันกับข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางหรือ Belt and Road Initiative (BRI) บนพื้นฐานของความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ความโปร่งใส การเปิดกว้างและครอบคลุมทุกภาคส่วนและการเคารพกฏหมายระหว่างประเทศ

      . การขยายความร่วมมือเพื่อส่งเสริมนโยบายประเทศไทย . นโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่จะเชื่อมต่อกับระเบียงเศรษฐกิจในอนุภูมิภาค และการยกระดับสถานะไทยสู่การเป็นศูนย์กลางทางโลจิสติกส์ คมนาคม และการขนส่งของอาเซียนและเป็นประตูสู่อาเซียนของจีน

      . การผลักดันให้จีนใช้ประโยชน์จากศักยภาพของ ACMECS ในการเป็นตัวเชื่อมจีนและอาเซียน และส่งเสริมความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อระหว่างกรอบความร่วมมือระหว่างมณฑลกวางตุ้งฮ่องกงมาเก๊า (Greater Bay Area – GBA) และกรอบความร่วมมือพื้นทีสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำจูเจียง (Pan – Pearl River Delta – PPRD) กับ EEC

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://eng.yidaiyilu.gov.cn/qwyw/rdxw/74380.htm และเว็บไซต์http://www.aseanthai.net/ewt_news.php?nid=8926&filename=index )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า