จีนศึกษา

จีนศึกษา๗๐ ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน

การเปิดประชุมสภาประชาชนแห่งชาติของจีน ชุดที่ ๑๓ ครั้งที่ ในวันที่ มี..๖๕ มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนที่มาจากมณฑล เขตปกครองตนเอง รวมทั้งมหานครที่ขึ้นตรงต่อส่วนกลาง ผู้แทนกลุ่มชาติพันธุ์ทั้ง ๕๖ ชนเผ่า และผู้แทนกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน เป็นต้น โดยสภาประชาชนแห่งชาติจะมีวาระ ปี และปกติจะจัดการประชุมเต็มคณะขึ้นปีละครั้งในเดือนมีนาคมของปี แต่หากคณะกรรมการประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติของจีนเห็นว่ามีความจำเป็น หรือมีสมาชิกของสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติของจีนจำนวนกว่าหนึ่งในห้ามีข้อเสนอโดยยื่นญัตติที่น่าสนใจ ก็จะสามารถเรียกประชุมสมาชิกของสภาประชาชนแห่งชาติเป็นการชั่วคราวได้  ทั้งนี้ อำนาจและหน้าที่ของสภาประชาชนแห่งชาติของจีน มีดังนี้

     . แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ตรวจตราการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ กำหนด และแก้ไขเพิ่มเติมกฏหมายอาญา กฏหมายแพ่ง กฏหมายขององค์กรรัฐและกฏหมายขั้นพื้นฐานอื่นๆ รวมทั้งเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกมติของคณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติที่เห็นว่าไม่เหมาะสม

     . พิจารณาและอนุมัติโครงการพัฒนาทางเศรษฐกิจประชาชาติและสังคม รายงานสภาพการปฏิบัติตามโครงการ พิจารณาและอนุมัติงบประมาณของรัฐ และรายงานสภาพการปฏิบัติตามงบประมาณ

   . เลือกตั้งประธาน รองประธาน เลขาธิการและกรรมการของคณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติของจีน เลือกตั้งประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีของสาธารณรัฐประชาชนจีน รายชื่อที่ได้รับการเสนอจาก ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีนจะนำไปพิจารณาเลือกผู้ที่จะมาเป็น นายกรัฐมนตรีต่อไปและรายชื่อที่ได้รับการเสนอจากนายกรัฐมนตรีจีน ก็จะนำไปพิจารณาเลือกผู้ที่จะเป็นรองนายกรัฐมนตรี มนตรี รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ผู้อำนวยการของคณะกรรมการต่างๆ ประธานของกรมตรวจสอบบัญชีและเลขาธิการ เลือกประธานของคณะกรรมการการทหารส่วนกลางของจีน การพิจารณาผู้สมัครเป็นสมาชิกของคณะกรรมการการทหารส่วนกลาง เลือกประธานศาลประชาชนสูงสุด เลือกประธานอัยการประชาชนสูงสุด และการพิจารณาแต่งตั้งหรือปลดจากตำแหน่งของเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ดังกล่าว

   . อนุมัติแต่งตั้งตำแหน่งของผู้รับผิดชอบฝ่ายบริหารมณฑล เขตปกครองเอง และมหานครที่ขึ้นตรงต่อส่วนกลาง รวมทั้งเขตบริหารพิเศษ และพิจารณาปัญหาที่เกี่ยวกับการประกาศสงครามและสันติภาพ

บทสรุป สภาประชาชนแห่งชาติของจีน มีหน้าที่ออกกฎหมายและแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ความเห็นชอบต่อแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ งบประมาณของรัฐ และมีอำนาจแต่งตั้งและถอดถอนประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี ประธานศาลสูงสุด และตำแหน่งสำคัญอื่น อาทิ ประธานคณะกรรมาธิการทหารกลาง ฯลฯ โดยมีคณะกรรมาธิการกำกับดูแลงานด้านต่างๆ คณะ ได้แก่ คณะกรรมาธิการชนชาติ คณะกรรมาธิการกฎหมาย คณะกรรมาธิการกิจการภายในและยุติธรรม คณะกรรมาธิการการคลังและเศรษฐกิจคณะกรรมาธิการการศึกษา วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม และสาธารณสุข คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ คณะกรรมาธิการกิจการชาวจีนโพ้นทะเล คณะกรรมาธิการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากร คณะกรรมาธิการกิจการการเกษตรและชนบท เป็นต้น สำหรับประเด็นสำคัญของการประชุมฯ จะนำเสนอต่อไป

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.gov.cn/xinwen/2021-12/24/content_5664410.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า