บทความ-สารคดี

ตามรอยเซียน โดย เจี๊ยบ บางกรวย “สมเด็จแท้ได้เก๊ได้ ดูด้วยใจ”

วันก่อนพระอาจารย์โทรไลน์มาหา คุยเรื่องพระสมเด็จที่จัดไปให้พระอาจารย์1กล่องเล็ก มีองค์นึงถูกใจมากมีชาดแดง ดูทีแรกบอกมีลุ้น พอเอาไปล้าง เห็นรอยเลี่ยมใช้แบบหลังเปิด แสดงว่าเจ้าของเก่าเคยเลี่ยมใช้เปิดหลังมานาน พุดถึงชาดแดงสมัยก่อนพระอาจารย์ไม่เล่น มาคอนหลังมีองค์ดัง ราคาร่วมร้อยล้าน พระหน้าใหม่เข้ามาหลังจากนั้นพระอาจารย์เริ่มชอบ บอกถ้าเป็นสมัยก่อนคือพระแช่ด่างทับทิมล้างแล้ว สีจางหลุดหมด แต่ชาดแดงจะแห้งเกาะติดเนื้อพระ เหมือนรักดำ แต่จริงๆแล้วรักอันเดียวกันบางแดง ทาหนาดำ ดูได้จากรักบางทีเห็นชั้นในแดง ชั้นกลางน้ำตาลเข้ม หนาเลยดำ จำไว้นะเธอ

มาดูสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่วันนี้ ซื้อมาในเวป เป็นปีแล้วตอนซื้อดูรูปแท้ เกินแท้ พอได้พระแกะออกจากกล่อง ไม่เหมือนที่เห็นในรูป เก็บไว้ไม่กล้าทิ้ง ซื้อแพงองค์นี้ รอเวลาจนถึงวันนี้ ล้างน้ำอุ่นหลายรอบ พระแห้งไม่สนิท จากการเปลี่ยนมือหลายคน ขายไม่ได้คนขายพระเลยเอาน้ำยาทามา ทำให้ดูยาก แท้ได้เก๊ได้ ดูตอนแช่น้ำอุ่นพระสีน้ำตาลเข้มมาก ยังงัยก็แท้ น้ำแห้งผิวขาวแป้งโรบพิมพ์ หรือจริงๆคือธรรมชาติ ของปูนเปลือกหอยที่เป็นโครงสร้างหลัก ของพระสมเด็จวัดระฆัง เนื้อตอนแห้งอมเหลือง “เรียกได้ว่าเนื้อ3มิติ มีเฉพาะพระแท้เท่านั้นพระอาจารย์สอนไว้จำไว้นะเธอ”
แต่พระสมเด็จองค์นี้ถูกน้ำยาทามา ต้องใช้ทินเนอร์บาดให้แห้ง เรียกฝ่าขาวขึ้น พระสมเด็จอายุเป็นร้อยปีต้องแห้งเหมือนปูนกำแพงวัดเก่าๆ ร่อนกระเทาะเป็นชั้นๆ ต้องเอาพระสภาพเดิมกลับมา ล้างคราบใหม่ที่ติดไปในเนื้อพระออก จะได้เห็นเนื้อพระในสภาพเดิม พระยิ่งล้างยิ่งเก่านะ พอเห็นเนื้อเดิมจริง “พระสมเด็จองค์นี้จากเก๊ได้แท้ได้ เป็นพระสมเด็จแท้ แบบสมบรูณ์อีกหนึ่งองค์”
“จำไว้นะเธอพระสมเด็จยิ่งล้างยิ่งเก่านะ ถ้าเป็นพระแท้”

เจี๊ยบบางกรวยเดินตามรอยพระอาจารย์ 087 0030897

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า