บทความ-สารคดี

ตามรอยเซียน โดย เจี๊ยบ บางกรวย “พระกริ่งปวเรศที่ตามหามาทั้งชีวิต”

ในชีวิตเริ่มชอบสะสมพระตอนบวชที่วัดเบญจมบพิตร สึกมาช่วยแม่ขายผักขายปลา วนเวียนแถวกระดานหมากรุก  หน้าร้านส.บาร์เบอร์ตลาดพงษ์เพชรหลักสี่ เล่นหมากรุก กับส่องพระแบบไม่มีทิศทาง ไม่มีผู้รู้จริงว่ากันแบบบ้านๆ รู้จักพระอยากได้ตามคนอื่น ต้องมีสมเด็จวัดระฆัง นางพญา พระรอด ซุ้มกอ ผงสุพรรณ กริ่งปวเรศวัดบวรมีบัวหลังจำได้เท่านี้ต้องมีให้ได้ ฝันลืมตาแป๋ว

จนได้มาเจอพระอาจารย์ถึงเริ่มนับ1ได้เริ่มดูพระเป็นแต่ก็หลายปี ติดตามไปเข้าสนามพระสวนจตุจักร หลังอตก. พาไปเจอพี่เสือ และพ่อค้าพระอีกมากมายจนเริ่มพอเป็นหาซื้อพระ ส่งให้พระอาจารย์ได้แต่ก็อดถามพระอาจารย์ไม่ได้ว่าพระอาจารย์ไม่เห็นเล่นพระกริ่งปวเรศเลย

พระอาจารย์มองหน้า แล้วพูดว่าฝันสูงนะเธอ ชาตินี้หาพระกริ่งสังฆราชแพ กริ่งเจ้าขุนศรีให้ได้ซักองค์ก่อนเถอะ

แล้ววันหนึ่งได้เจอเซียนใหญ่ผู้มากบารมี เพื่อนรุ่นพี่พระอาจารย์ เปิดร้านพระใหม่ เลยได้เจอกริ่งปวเรศ บอกพระอาจารย์นี่งัยกริ่งปวเรศ มีบัวหลังเจอแล้วเจอแล้ว แท้ไม่แท้ไม่รู้รู้แต่ว่ามีบัวหลังเป็นกริ่งปวเรศวัดบวรแน่ๆ พระอาจารย์หยิบดูแล้วชอบเลยได้ไปทำเนียมซื้อพระพวกกันเปิดร้านใหม่ หลังจากนั้นเทียวไปซื้อกันเรื่อย จนเซียนเจี๊ยบได้พระกริ่งปวเรศมา1องค์แต่งเก่า มีสนิมน้ำเกราะทั่วองค์พระ ใช้ติดตัวตลอด

มาวันหนึ่งได้ไปวัดบวร จากข่าวที่มีคนแอบอ้างว่าพระกริ่งปวเรศที่ตนมีคือกริ่งองค์ประจำของวัดบวร เจ้าคุณที่เป็นผู้ดูแลให้พระอาจารย์ไปดูองค์จริงยังอยู่ที่วัดบวร แก้ข่าวคนแอบอ้างนับเป็นบุญวาสนาของเซียนเจี๊ยบที่ได้จับองค์พระกริ่งปวเรศองค์เป็นๆเจ้าคุณให้ใส่ถุงมือ พระอาจารย์ดูก่อน ต่อไปเซียนเจี๊ยบยกพระกริ่งขึ้นเหนือหัวอธิฐานขอบารมีท่านตื่นเต้นมาก ส่องทั่วองค์จำได้บ้างไม่ได้บ้าง ที่สำคัญติดพระกริ่งไปด้วยให้ท่านเจ้าคุณดูท่านบอกเก่าดีนะ แล้วหยิบแม่พิมพ์ด้านหลังมาแล้วเอาพระกริ่งปวเรศองค์เซียนเจี๊ยบวาง ท่านเจ้าคูณบอกของโยมวางได้พอดี ส่วนองค์ขอพระอาจารย์ต้องขยับนิหน่อยถึงลงท่านเจ้าคุณบอกมีผู้ใหญ่หลายคนซื้อมาองค์ล่ะหลายล้าน มาของลองใส่แม่พิมพ์ ยังไม่ลงเลยนะโยม

 

 

 

 

 

 

 

 

นับเป็นประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเซียนเจี๊ยบ ถึงวันนี้พระกริ่งปวเรศได้ย้ายรังจากเซียนเจี๊ยบไปอยู่ในมือของเสี่ยปาล์มผู้มากบารมีไปแล้ว

ด้วยความจำเป็นบางอย่างทั้งที่เสียดายมาก เสียงพระอาจารย์ดังขึ้นมามีความรู้วันหนึ่งจะได้พระ มีเงินไม่ใช่ว่าจะได้พระเพราะเราต้องอาศัยตาคนอื่น ใช้ตาดูพระที่อยู่ตรงหน้า อย่าใช้หูดู คือฟังเรื่องราวที่คนขายพระแต่งมาบอกเรานะจำไว้ แล้ววันหนึ่งจะได้พระแท้นะเธอ

วันนี้มาดูพระกริ่งปวเรศองค์ที่เซียนเจี๊ยบได้มาใหม่ ไม่ลงปล็อคนะองค์นี้ เพราะไม่มีโอกาศดีๆแบบนั้นแล้ว แต่ความจำได้ภาพสนิมน้ำ วิธีแต่ง บอกได้ว่าเก่า และผ่านการแช่น้ำทำน้ำมนต์มา ผิวพระแดงกลับดำ ก้นปิดแผ่นโลหะสีแดงส้ม ตามซอกมีสนิมเขียวฟ้าให้เห็น เป็นจุดสำคัญมีดีกว่าไม่มี บอกถึงธรรมชาติความเก่าของพระกริ่งอายุร้อยปีหลังตอกเม็ดงายาวเรียวมีคราบสนิมเกราะเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาที่ต้องจำไว้นะจ๊ะ

จำไว้นะเธอมีความรู้ให้จริง ใช้ตาดูอย่าใช้หูดู จะได้พระแท้ ดีกว่ามีเงินใช้หูดูนะเธอ

เจี๊ยบบางกรวยเดินตามรอยพระอาจารย์ 087 0030897

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า