เลือกตั้ง 2566

จีนศึกษา ๒๐ ประเทศจีนหลังจาก “ข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค”

(“区域全面经济伙伴关系协定” / “Regional Comprehensive Economic Partnership” : RCEP) มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ ..๖๕ ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

. โดยในช่วงเช้าของวันที่ ..๖๕ บริษัท Xugong Construction Machinery Group Import and Export Co., Ltd. (徐工工程机械集团进出口有限公司) ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองซูโจวมณฑลเจียงซู ผ่านการตรวจสอบของศุลกากรนานกิง และกลายเป็นผู้ส่งออกที่ได้รับอนุมัติแห่งแรกในประเทศจีนหลังจากดำเนินการ RCEP มีผลปังคับใช้ และได้รับหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าครั้งแรกของประเทศจีนภายใต้ RCEP ทันที ซึ่งเป็นหนังสือรับรองสำหรับเครื่องผสมคอนกรีตที่จะส่งออกไปยังประเทศไทย และด้วยหนังสือรับรองนี้คาดว่าสินค้าชนิดนี้จะได้สิทธิ์ลดภาษีศุลกากร ๔๖,๕๐๐ หยวนหลังนำเข้าไปในประเทศไทย

. หลังจากการดำเนินการตาม RCEP แล้ว การใช้รูปแบบการรับรองสำหรับการคัดเลือกผู้ส่งออกที่ได้รับอนุมัติเป็นมาตรการอำนวยความสะดวกที่สำคัญในการรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าและเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของการดำเนินการตาม RCEP ซึ่งรวบรวมแนวคิดการจัดการความน่าเชื่อถือ หรือ เครดิตของบริษัทที่เสนอโดยสมาชิก RCEP ทั้งหมด  ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการปฏิบัติตามข้อกำหนดขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปรับปรุงความสะดวกของพิธีการทางศุลกากร ทั้งนี้ ใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าเป็นรูปแบบหลักของหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าภายใต้ RCEP

บทสรุป เมื่อวันที่ ..๖๕ หน่วยงานกรมศุลกากร ๑๖ แห่ง ภายใต้กรมศุลกากรหนานจิง ซึ่งรวมถึงด่านศุลกากรฉางโจว ศุลกากรหนานทง และกรมศุลกากรเขตอุตสาหกรรมซูโจว ได้ออกใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าทั้งหมด ๓๖ ฉบับภายใต้ RCEP โดยมีมูลค่ารวม .๔๘๓๕ ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และด้วยใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าเหล่านี้ คาดว่าสินค้าจะได้รับภาษีพิเศษ๓๔๙,๖๐๐ หยวนจากประเทศสมาชิกผู้นำเข้า โดยมณฑลเจียงซูมีอุตสาหกรรมที่หลากหลาย มีความสมบูรณ์อย่างมากกับประเทศสมาชิก RCEP อื่นๆ รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าอย่างใกล้ชิด ตลอดจนมีโอกาสอย่างมากสำหรับความร่วมมือทางอุตสาหกรรมที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.xhby.net/js/jj/202201/t20220101_7372556.shtml )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า